Khai hoang phục hóa nuôi vịt trời thu tiền tỷ

Trang trại rộng gần 3ha trong cánh đồng trũng thuộc vực Bình Định, phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) nuôi hàng ngàn con vịt trời.

Đó là cơ ngơi phát triển kinh tế của nông dân Nguyễn Mạnh Cường. Với quy trình sản xuất khép kín từ con giống đến nuôi thương phẩm và nhiều loại cây, con khác đã mang lại cho anh thu nhập tiền tỷ mỗi năm. 

Đã 5 năm trôi qua, kể từ ngày anh đến vùng đất này khai hoang, phục hóa. Anh vẫn nhớ như in hồi mới đến, đó là một vùng lau sậy um tùm cùng với những mô đất nhấp nhô không hình dáng nào để tả. Thế mà anh vẫn quyết tâm thực hiện bằng được cái anh gọi là niềm đam mê. Anh vẫn nở nụ cười mãn nguyện khi nhớ lại cơ duyên đến với những chú vịt trời.

Trong một lần tình cờ ra Hà Nội thăm người thân, anh được bạn mời món ăn được chế biến từ vịt trời. Khi đó, nghe nói đến vịt trời anh không lạ lẫm gì vì vốn dĩ ở quê anh, thỉnh thoảng vịt trời vẫn bắt được từ tự nhiên, nhưng để trở thành món ăn phổ biến ở quán hàng như thế này lại là điều làm anh rất tìm hiểu.

Đúng như anh nghĩ, món thịt vịt trời anh đang ăn là được nuôi giống như bao gia cầm khác. Điều này đã làm anh tò mò và anh bắt đầu lóe lên ý định tìm hiểu tận nơi cơ sở có nuôi loài vịt này để có thể đưa giống về nuôi.

Anh Cường bên trang trại vịt trời của mình.

Anh Cường bên trang trại vịt trời của mình.

Qua tìm hiểu, anh biết được cơ sở sản xuất giống cũng như nuôi thương phẩm thành công giống vịt này là doanh nhân Dương Trí Tuệ ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Sau những ngày lặn lội anh cũng được tận mắt nhìn thấy trang trại sản xuất giống loài vịt này. Anh đã đến tận cơ sở và được anh Dương Trí Tuệ tận tình hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm. Bản chất là người nông dân cần cù, chịu khó, và hơn hết là những dự định trong anh về xây dựng phát triển kinh tế nông nghiệp đã nung nấu từ lâu bây giờ như được mở lối. Vì thế, anh đã bắt đầu lên kế hoạch để thực hiện mong muốn lâu nay của mình.

Thế rồi, khi về địa phương anh đã trình bày ý tưởng xây dựng mô hình kinh tế trang trại trên chính quê hương mình và được chính quyền địa phương ủng hộ. Anh được thuê vùng đất này để thực hiện ý tưởng của mình. Thế nhưng, nguồn vốn xây dựng chuồng trại rất lớn, vì vùng đất này toàn lau sậy, trũng thấp, nếu khai hóa cũng sẽ mất rất nhiều công sức cũng như tiền của. Nhưng với sự kiên trì và ý chí quyết tâm, anh đã quyết dồn hết vốn liếng và vay anh em, bạn bè. Chưa đủ, anh đã bàn với vợ rồi thế chấp vườn tược, ngôi nhà đang ở và tất cả tài sản trong nhà vay thêm 2,8 tỷ đồng đầu tư vào trang trại.

Ban đầu, anh mua 1.500 con vịt giống để nuôi thử nghiệm. Với cách làm sáng tạo và khá nhạy bén, từ số vịt giống mua về, một phần anh nuôi vịt thịt còn lại anh đã để lại nhân giống. Để không phải phụ thuộc con giống lấy từ nơi khác và để hạ giá thành cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, anh Cường đã tìm mua vịt trời tự nhiên mà người dân bắt được về cho phối giống, đồng thời đầu tư thêm máy ấp nở để sản xuất con giống tại nhà.

 

Vịt trời thích nghi môi trường ở Hà Tĩnh.

Vịt trời thích nghi môi trường ở Hà Tĩnh.

Vì thế, đàn vịt trời tăng dần lên, từ 1.500 con vịt giống ban đầu đến nay anh đã nhân giống lên hàng nghìn con, gồm cả vịt sinh sản và vịt thương phẩm. Thời điểm nhiều nhất lên đến 19.000 con, ít nhất cũng 7.000 con.

Theo anh Cường, nuôi vịt trời không khó, chúng lớn rất nhanh và ít dịch bệnh. Thức ăn là những loại dễ kiếm như lúa, ngô, cám… Trong quá trình nuôi, chỉ cần chú ý khoảng thời gian đầu, sau 20 ngày nở mới cho vịt con xuống nước và ra ngoài thiên nhiên để phát triển tự nhiên, khỏe mạnh. Sau khoảng 4-5 tháng nuôi, có thể xuất bán với trọng lượng trung bình mỗi con đạt từ 1-1,5 kg. Thịt vịt trời ngon, thuộc diện đặc sản nên giá bán trên thị trường luôn ở mức cao, từ 120.000 - 150.000 đồng/con.

Không những thế, khi biết đến mô hình của anh, nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mua giống về nuôi. Được anh chia sẻ kinh ngiệm, nhiều người nuôi thành công và để đáp ứng nhu cầu về con giống, gia đình anh Cường đã mở thêm cơ sở sản xuất vịt giống, giá 20.000 đồng/con độ 7 ngày tuổi.

Ngoài xuất bán vịt thịt, vịt giống thì hiện nay, trứng vịt trời cũng được anh xuất bán đều đặn và anh đang dự định tiếp tục mở rộng quy mô cùng với việc sẽ xây dựng thương hiệu sản phẩm trứng vịt trời và đăng ký tham gia vào chương trình sản phẩm OCOP của tỉnh.

Nhờ nuôi vịt trời, anh Cường đã trở thành tỷ phú.

Nhờ nuôi vịt trời, anh Cường đã trở thành tỷ phú.

Sau gần 5 năm, bằng sự kiên trì, chịu khó, sự sáng tạo và phấn đấu nổ lực không ngừng nghỉ, anh Nguyễn Mạnh Cường đã gây dựng được một cơ ngơi rộng lớn với một quy trình sản xuất khép kín bài bản. Không chỉ chăn nuôi vịt trời mà trang trại của anh Cường giờ đã sum xuê cây trái như: ổi, mít, na... cùng gần 1.000 con chim bồ câu, hàng trăm con gà... đã mang lại nguồn thu nhập bình quân gần 1tỷ đồng/năm và là nơi cung cấp giống vịt trời uy tín.

Xứng đáng là tấm gương trong phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, anh Nguyễn Mạnh Cường đã trở thành một trong những cá nhân được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh vinh danh điển hình tiên tiến trong giai đoạn 2015-2020. Với chủ trương của tỉnh là tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân và xây dựng nông thôn mới thì mô hình kinh tế trại của anh Cường rất cần được áp dụng và nhân rộng nhằm hướng tới sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, tạo ra vùng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Theo nongnghiep.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.