Chàng sinh viên tỉnh lẻ gây sốt trong giới trẻ với mô hình khởi nghiệp không giống ai trở thành CEO nổi tiếng

Không “đẽo cày giữa đường”, cũng chẳng ngại thử thách bản thân, cậu sinh viên tỉnh lẻ Huỳnh Văn Khải sớm trở thành một CEO tự tin trên thương trường.

Mới 27 tuổi, nhưng hiện Huỳnh Văn Khải đã sở hữu một công ty truyền thông, chuỗi ảnh viện cho bé và gia đình, ảnh viện cưới, một tạp chí, một xưởng may thời trang chuyên cho trẻ em và trang phục áo cưới, vest.

Cú lội ngược dòng

Vài năm về trước, cái tên Huỳnh Văn Khải, một 9X người Quảng Ngãi khởi nghiệp với dự án Alone coffee (cà phê dành cho người cô đơn) đã tạo cơn sốt trong giới trẻ Hà Nội nhờ mô hình bán cà phê kết hợp với dịch vụ ghép đôi cho những thanh niên cô đơn. Khi ấy, Khải mới là sinh viên năm 4. Tuy nhiên, đấy chưa phải là tất cả trong chặng đường khởi nghiệp của chàng trai 9X này.

{keywords}
CEO Huỳnh Văn Khải tìm hiểu các sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi.

Khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên, hành trình đến với thành công của Khải là cả một nỗ lực dài. Quê ở xã Bình Chương (Bình Sơn), sau khi tốt nghiệp Trường THPT Bình Sơn, Khải thi đậu vào Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi nhận ra ngành học chưa thật sự như kỳ vọng, Khải mạnh dạn từ bỏ trong sự lo lắng của gia đình để ngược đường ra Bắc và... thi đậu Học viện Ngân hàng Hà Nội.

“Vừa nhập học, ba mắc bệnh, kinh tế khó khăn. Chị gái chưa tốt nghiệp, em gái sắp sửa vào đại học, điều đó khiến bản thân tôi luôn trăn trở, phải kiếm việc làm để việc học của bản thân và em gái không bị gián đoạn”, Khải nhớ lại.

Từ đó, Khải bươn chải đủ việc nơi đất khách quê người, sau đó xin vào làm việc tại một ảnh viện nhỏ ở Hà Nội. Với những hiểu biết về thị trường, cậu sinh viên đã mạnh dạn đề xuất với quản lý áp dụng triệt để “marketing online” vào ngành ảnh. Lúc đấy, đây vẫn còn là lĩnh vực mới mẻ, ít người theo đuổi, đặc biệt là đối với các cửa hàng nhỏ thì marketing online càng xa lạ hơn. Nhưng nhờ vậy mà năng lực của Khải được công nhận, từ vị trí sale đã nhanh chóng được đề bạt lên làm quản lý, giúp công ty mở rộng thêm 3 ảnh viện khác.

Dù vậy, với khát khao khởi nghiệp, Khải không ngần ngại xin nghỉ việc để bắt đầu hành trình tự chủ... làm ăn. Ảnh viện cho bé và gia đình King Studio ra đời cơ sở đầu tiên vào năm 2013. Tiếp đến là chuỗi cà phê dành cho cún “K’s Coffee” và “Alone Coffee”, rồi Công ty Dược phẩm Dak Pharma. Khi ấy, Khải vẫn còn là sinh viên.

{keywords}
Huỳnh Văn Khải là giám khảo tại Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 2.

Sau này, khi ra trường, Khải còn sở hữu và quản lý tạp chí Photos and Travel, chuỗi ảnh viện áo cưới Dak Wedding với 5 cơ sở; một nhà máy may chuyên may trang phục cho trẻ em, áo cưới và vest vừa phục vụ cho việc kinh doanh, vừa cung cấp cho thị trường. Đến nay, thương hiệu King Studio đã phủ sóng khắp toàn quốc, với hơn 30 chi nhánh lớn nhỏ. Trong đó, có 1/3 tổng số chi nhánh do Dak Group đầu tư, còn lại là nhượng quyền, với chi phí dao động trung bình từ 600 triệu - 1 tỷ đồng, tùy thuộc vào quy mô. Mỗi tháng, toàn hệ thống King Studio cho doanh thu khoảng 4 tỷ đồng.

Về quê truyền cảm hứng khởi nghiệp

CEO Huỳnh Văn Khải hiện là thành viên trong Ban cố vấn CLB Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Dành nhiều tâm huyết cho phong trào khởi nghiệp, những chuyến bay từ Hà Nội - Quảng Ngãi và ngược lại diễn ra thường xuyên hơn. Bận rộn, lại phải di chuyển liên tục, song Khải không bận tâm vì đã được “sưởi ấm” trong những lần truyền lửa cho các startup, thanh niên trong tỉnh.

{keywords}
Ngay từ khi còn là sinh viên, Khải đã thành công với những dự án khởi nghiệp gây sốt.

Theo Khải, phong trào khởi nghiệp ở Quảng Ngãi đang ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ. Thế nhưng, ở một mặt nào đấy vẫn còn những hạn chế từ chính những người khởi nghiệp. Người khởi nghiệp chưa thật sự thoát ra khỏi vùng an toàn, chưa vượt qua được chính mình. Nhiều dự án vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng, hoặc có sản phẩm nhưng chưa phát triển xứng tầm. Vì thế, Khải muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các startup.

Không “đẽo cày giữa đường”, cũng chẳng ngại thử thách bản thân, chính những điều đó đã khiến một cậu sinh viên tỉnh lẻ, sớm trở thành một CEO tự tin trên thương trường. Thời gian tới, chàng trai 9X sẽ nỗ lực kết nối các nhà đầu tư đến với các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của tỉnh nhà. Song song với đó Khải đang phát triển dự án Dak School, đầu tư vào lĩnh vực giáo dục ở Quảng Ngãi, từng phải dừng lại vì dịch Covid-19. Còn cả một chặng đường dài phía trước để Khải - một người trẻ năng động, giàu nhiệt huyết viết tiếp ước mơ của mình và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ. 

Có nền tảng vẫn tốt hơn
Không ít sinh viên đặt câu hỏi có nên khởi nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có nên bỏ học để khởi nghiệp, Khải khẳng định việc học là vô cùng quan trọng. Và nếu được, hãy hoàn thành việc học trước khi khởi nghiệp, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn. Như Khải, dù bận rộn, nhưng anh vẫn không ngừng theo đuổi việc học. Sau tấm bằng đại học loại ưu, Khải đã có bằng thạc sĩ của Pháp, hiện nay vẫn đang tiếp tục học cao hơn, để phục vụ cho những dự định sắp tới.

 

Gã Đường “gàn” và khát vọng làm nông nghiệp sinh thái

Gã Đường “gàn” và khát vọng làm nông nghiệp sinh thái

Nỗ lực biến vườn cà phê canh tác truyền thống 30 năm của gia đình thành rừng, với hệ sinh thái thuận tự nhiên, anh Vũ Mạnh Đường ở thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã bước đầu thu được “trái ngọt”.

Theo Thiên Hậu/Báo Quảng Ngãi

 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.