Khởi nghiệp với cây hồ tiêu "nương tựa", lão nông thu tiền tỷ mỗi năm

Với hơn 12ha trồng tổng hợp các loại cây ăn quả, trong đó có những giống mới chưa được trồng phổ biến ở địa phương như hồ tiêu, sầu riêng, dâu da… lão nông ở Bình Định thu tiền tỷ mỗi năm.

Từ thử nghiệm cho cây tiêu "đu bám" vào thân cây dừa mang hiệu quả ngoài mong đợi, ông Đặng Văn Cấp (73 tuổi, ở xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân, Bình Định) đang thử thách trồng những giống cây mới chưa được trồng nhiều ở địa phương như sầu riêng, dâu da và bước đầu cho thu nhập khá.

Độc chiêu cho cây tiêu đu bám trên cây dừa của ông Cấp đạt hiệu quả kép.

Độc chiêu cho cây tiêu đu bám trên cây dừa của ông Cấp đạt hiệu quả kép.

Mô hình vườn tổng hợp của ông Đặng Văn Cấp là "hình mẫu" về trồng trọt, gia đình vừa có thu nhập cao vừa tạo nhiều việc làm cho người dân xã Ân Tường Đông nói riêng, huyện Hoài Ân nói chung.

Đặc biệt, tại ngày hội nông sản quy mô lớn nhất tỉnh Bình Định tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, vườn tổng hợp của ông Cấp là 1 trong 4 mô hình "sáng" nhất huyện, được các đại biểu trong và ngoài tỉnh tham quan, học tập tấm tắc khen là độc đáo, hiệu quả.

Theo ông Cấp, hiện khu vườn trên 12ha của gia đình ông đang được trồng xen kẽ nhiều loại cây trồng như dừa, tiêu, bưởi da xanh, sầu riêng, bơ và một số loại cây ăn quả khác. Đặc biệt, bước thử nghiệm trồng cây hồ tiêu cho "đu bám" vào thân cây dừa thực sự mang lại hiệu quả rất bất ngờ.

Một trụ tiêu cho bám vào thân cây dừa có thể thu hoạch đến 15kg/vụ.

Một trụ tiêu cho bám vào thân cây dừa có thể thu hoạch đến 15kg/vụ.

"Khi trồng tiêu cho bám vào thân cây dừa, tôi thu được hiệu quả ngoài mong đợi. Cây tiêu sinh trưởng nhanh, trái sai, hạt to, kháng bệnh tốt. Trong khi đó, cây dừa nhờ được hưởng lợi từ việc bón phân, tưới nước cho cây tiêu mà xanh tốt, trái ra nhiều hơn. Hiện, riêng tiền bán dừa trái mỗi năm tôi bỏ túi 130 triệu đồng mà đỡ công chăm sóc", ông Cấp nói.

Ông Cấp cho biết, hiện 7.000 gốc tiêu của gia đình ông chủ yếu cho bám vào thân cây dừa hoặc trụ cây sống, chứ không dùng trụ bê tông. "Dùng trụ bê tông, nếu trời nắng nóng quá thì rễ cây tiêu không bám được nên khi gặp mưa to gió lớn cây tiêu dễ bị đổ ngã", ông Cấp lý giải.

Theo tính toán của ông Cấp, với 7.000 gốc tiêu sai quả như vụ này, sản lượng thu hoạch ước đạt 14 tấn. Với giá bán hiện tại dù thấp, chỉ 80.000 đồng/kg, gia đình ông cũng thu trên 1 tỷ đồng.

Ông Cấp bước đầu thử nghiệm thành công trồng sầu riêng ở vùng đất nắng nóng của huyện Hoài Ân.

Ông Cấp bước đầu thử nghiệm thành công trồng sầu riêng ở vùng đất nắng nóng của huyện Hoài Ân.

Sau khi thử nghiệm thành công mô hình trồng tiêu cho bám vào thân cây dừa, ông Cấp đang chinh phục một số cây trồng chưa được trồng phổ biến ở địa phương như sầu riêng, dâu da… 150 gốc dâu da của ông đã cho thu hoạch, mỗi năm đạt 7-8 tấn quả, với giá ổn định khoảng 25.000 đồng/kg. Trong khi đó, 30 gốc sầu riêng bước sang năm thứ 4 đã cho lứa quả bói và có dấu hiệu rất tích cực vì quả nhiều và lớn nhanh.

"Để trồng các giống cây trồng mới, tôi phải đi nhiều tỉnh thành phía Nam, lên Tây Nguyên học hỏi cả tháng trời. Thuê chuyên gia về kiểm tra điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại vườn rồi mới dám trồng thử nghiệm", ông Cấp nói.

Ngoài ra, trong vườn của ông Cấp đang trồng thêm 3.000 cây bưởi da xanh, từ 3-4 năm tuổi đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên.

Ông Cấp cho hay, thu nhập tùy năm được mùa hay mất mùa, nhưng chỉ riêng 7.000 gốc tiêu cho 10 tấn/năm đã mang về khoản thu cả tỷ đồng.

"Cộng hết nguồn thu từ cây tiêu, bưởi da xanh, dừa, dâu da…, tổng thu nhập của gia đình tôi đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau khi trừ hết khoản chi phí, gia đình tôi thu lãi ròng khoảng 450-500 triệu đồng/năm", ông Cấp khiêm tốn.

Với mô hình vườn tổng hợp quy mô lớn như hộ ông Cấp, ngoài 6 lao động thường xuyên là người nhà, gia đình còn tạo việc làm cho 30-40 lao động thời vụ địa phương, với thu nhập bình quân 200.000 đồng/người/ngày.

Ông Nguyễn Hữu Khúc - Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết, hiện giá trị kinh tế của ngành nông nghiệp chiếm hơn 60% trong tổng cơ cấu giá trị kinh tế toàn huyện. Đặc biệt, các sản phẩm như dừa xiêm, bưởi da xanh, trà Gò Loi, heo và gà ta thả vườn của Hoài Ân đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể. 14 sản phẩm được UBND tỉnh Bình Định đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP và 28 sản phẩm đăng ký giao dịch trên sàn thương mại điện tử của tỉnh.

"Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục duy trì phát triển ngành chăn nuôi, huyện Hoài Ân đang hướng đến trở thành vùng trồng cây ăn quả lớn nhất khu vực miền Trung. Đồng thời xây dựng thêm các thương hiệu sản phẩm đặc trưng, sản xuất theo chuỗi liên kết để bảo đảm giá cả, thị trường", ông Khúc nói.

9X khéo tay vừa bán bánh vừa mở lớp dạy nghề, thu nhập 50-70 triệu đồng mỗi tháng

9X khéo tay vừa bán bánh vừa mở lớp dạy nghề, thu nhập 50-70 triệu đồng mỗi tháng

Thay vì chọn con đường học đại học, cô gái 9X ở Bình Dương đã chọn khởi nghiệp với những chiếc bánh… để vừa trở thành cô chủ tiệm bánh online Tina Homemade Cake&Class, vừa là giáo viên lan tỏa tình yêu bánh đến những người cùng đam mê.

Theo Dân trí

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.