CEO Vũ Kim Giang: Từ nhân viên môi giới phát tờ rơi đến CEO quản 2000 người, 90% thời gian dành cho công việc

Khởi đầu từ môi giới bán nhà, CEO Vũ Kim Giang nói rằng ngành nghề nào cũng có khó khăn, thuận lợi riêng, thế nhưng kinh doanh bất động sản có cơ hội để tạo ra đột phá lớn; giúp cá nhân có cơ hội ‘đi lên’ nhanh hơn các ngành khác

Làm môi giới trước khi làm ông chủ

Hơn 13 năm đam mê với bất động sản, từng là nhân viên môi giới đi phát tờ rơi, tìm khách bán nhà... ông Vũ Kim Giang đã mở công ty riêng, nhưng rồi mối nhân duyên đã đưa ông về giữ trọng trách Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land).

Trò chuyện với PV Infonet, ông Giang nhớ lại thời điểm cuối năm 2008, khi ấy thị trường bất động sản đang ở giai đoạn “đóng băng” thì ông bắt đầu đi làm môi giới theo kiểu văn phòng nhà đất; chuyên mua đi bán lại, chủ yếu là nhà thổ cư.

{keywords}
Tổng giám đốc Hải Phát Land Vũ Kim Giang.

Ông Giang cho biết, thời điểm đó, cách làm và phương pháp truyền thông bán hàng rất khác bây giờ. Lúc ấy, chỉ có tờ muaban.net hay trang vatgia.com... để quảng bá thông tin; còn tờ rơi cũng chỉ toàn màu đen trắng.

“Tôi đã bán hàng chủ yếu bằng công cụ truyền thống như phát tờ rơi trực tiếp đến từng nhà, kết hợp với bác bảo vệ ở chung cư hay các bà bán hàng nước... để tìm nguồn khách, còn mọi thủ tục khác đều phải tự mình ra phòng công chứng làm.

Bây giờ thì mỗi doanh nghiệp đều có từng đội ngũ chuyên làm marketing, đội ngũ chuyên lo bán hàng hay một đội chuyên lo pháp lý cho khách hàng thì trước đây tôi phải tự một mình làm tất từ A đến Z. Có lẽ chính điều đó đã giúp tôi có sự trưởng thành nhanh hơn”, ông Giang nói.

Nhớ ngày đó vừa bán nhà, vừa làm dịch vụ cho thuê nhà... với kinh nghiệm còn rất ‘non’ thế nhưng, ông Giang tiết lộ, ông đã luôn làm việc với sự chân thành, cầu thị và luôn đặt mình vào địa vị của chủ nhà và khách hàng; đặc biệt luôn giữ uy tín, sự trung thực để tồn tại với nghề.

“Có những vị khách hàng khi ấy đã nói thật sau khi chốt mua cái nhà này hay thuê cái nhà kia rằng, 'tôi mua nhà vì môi giới chứ không phải vì chủ nhà...' khiến tôi rất vui và có thêm động lực”, ông Giang chia sẻ.

Chỉ sau quãng thời gian đó vài tháng, năm 2009, ông Giang đã liều mở công ty riêng chuyên kinh doanh bất động sản dù vốn chưa có nhiều. Cái tên Công ty Bất động sản Chiến Thắng đã ra đời chuyên bán bất động sản chuyên nghiệp hơn. Sau đó, ông tiếp tục lập Công ty CP Đầu tư Thái Minh Quang...

Thế rồi, cơ duyên đã đưa đẩy khiến ông Giang ‘bắt tay’ cùng Hải Phát Invest và rồi Hải Phát Land trở lại sau một thời gian dài hoạt động cầm chừng.

Vốn chỉ là một phần, kinh doanh bất động sản quan trọng là sự khác biệt

Hải Phát Land được thành lập vào năm 2008, chuyên phân phối các sản phẩm của chủ đầu tư. Thế nhưng, đúng giai đoạn thị trường bất động sản gặp khó, công ty mất một thời gian hoạt động cầm chừng.

Về Hải Phát Land vào đầu năm 2014, ông Giang đã thay đổi chiến lược, mở rộng phục vụ sang toàn thị trường, chứ không bó hẹp chỉ làm các sản phẩm của Hải Phát. Tất cả các công ty riêng của ông Giang giờ vẫn hoạt động và nằm trong hệ sinh thái Hải Phát Land.

{keywords}
CEO Hải Phát Land Vũ Kim Giang được vinh danh Giải thưởng Sao Đỏ - Top Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.

Ông Giang chia sẻ, có quá nhiều khó khăn mà ông cùng anh em đã trải qua để Hải Phát Land vươn được ra thị trường, định hình được thương hiệu như ngày hôm nay. Đặc biệt, là đơn vị xây dựng Hệ sinh thái bất động sản đồng bộ, khép kín, đầy đủ các lĩnh vực từ đầu tư, tư vấn phát triển dự án đến phân phối, quản lý, vận hành...

Khó khăn nhất khi ở giai đoạn đầu, công ty phải cạnh tranh với các đơn vị lớn khác trên thị trường để có được nguồn hàng đầu vào phân phối, phải bán từ dòng sản phẩm thứ cấp, sau đó mới tiến dần đến dòng sản phẩm sơ cấp, dần dần mới có được thị phần của các chủ đầu tư bên ngoài.

Theo ông Giang, ngành nghề nào cũng có khó khăn, thuận lợi riêng, thế nhưng kinh doanh bất động sản có cơ hội để tạo ra đột phá lớn; giúp cá nhân, doanh nghiệp có cơ hội ‘đi’ nhanh hơn so với một số lĩnh vực khác.

“Theo quy định, kinh doanh bất động sản chỉ cần 20% vốn tự có, còn lại có thể huy động vốn từ ngoài xã hội, từ các tổ chức tín dụng hoặc từ các nhà đầu tư, khách hàng.... Vì thế, câu chuyện vốn chỉ là một phần, kinh doanh bất động sản quan trọng nhất là phải hiểu thật sâu về thị trường và phải có cách làm khác biệt; từ đó tạo được hiệu quả tốt nhất trên dòng vốn bỏ ra”, ông Giang nói.

Chia sẻ thêm về sự khác biệt, ông Giang cho hay: Tất cả các sản phẩm kinh doanh của công ty đều được chia sẻ với từng lớp khách hàng, đặc biệt là khách hàng thân quen ngay từ lúc đầu tiên. Với cách làm này cùng với một số vốn khi kết hợp với các khách hàng sẽ giúp công ty tạo được nhiều thương vụ hơn trong cùng một thời điểm.

Bí quyết “truyền lửa” của vị thuyền trưởng

{keywords}
Đầu năm 2021, Tổng giám đốc Hải Phát Land Vũ Kim Giang (ở giữa, hàng đầu tiên) nhận giải thưởng top 10 nhà lãnh đạo xuất sắc hội nhập quốc tế.

Nói về việc phát triển nhân sự, ông Giang tự hào cho biết: “Chúng tôi ưu tiên phát triển nhân sự từ chính đội ngũ trong nội bộ, để có được bước đi như ngày hôm nay yếu tố con người là rất quan trọng. Đặc biệt, khi xây dựng hệ sinh thái quan trọng là có người đứng đầu trong các mảnh ghép mới có thể làm nên thành công của hệ sinh thái.

Đội ngũ nhân sự của chúng tôi cơ bản với tuổi đời còn trẻ, bắt đầu bước vào “độ chín”; những leader đi cùng Hải Phát Land ngay từ những ngày đầu đến nay vẫn còn nguyên tinh thần, khát vọng...”.

Chính vì thế, với hệ thống nhân sự khoảng 2.000 người, dù dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng chung đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhưng công ty không lạm dụng dịch bệnh để cắt giảm nhân sự hay giảm lương bất hợp lý. Ngược lại, nhân viên cũng không vì dịch bệnh mà khiến tinh thần làm việc kém đi. Tất cả cùng trên tinh thần đốc thúc lẫn nhau, tăng cường tương tác trong nội bộ cũng như tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các phương pháp để luôn giữ được nhịp.

Đặc biệt, “giữ lửa” cho anh em sales là điều rất quan trọng trong công tác triển khai. Vì thế, ông Giang cho biết, công ty có những chính sách khác biệt trong ngành. Nếu như đa phần nhân viên sales sẽ chỉ nhận được hoa hồng khi doanh nghiệp phân phối nhận được từ chủ đầu tư, nhưng ở Hải Phát Land chỉ cần có giao dịch thành công, nhân viên đã nhận đủ 100% hoa hồng ở ngay tháng lương đó. Chính điều này tạo được sự tin tưởng hơn, cũng như tạo động lực tốt hơn trong công việc cho anh em.

Bên cạnh câu chuyện lương, hoa hồng... các chính sách khác như đào tạo, văn hóa nội bộ cũng là những yếu tố đốc thúc tinh thần, giữ chân các nhân viên bán hàng tốt hơn.

CEO Hải Phát Land nói hiện tại 90% thời gian đang dành cho công việc, còn lại là dành cho gia đình. Thời khóa biểu luôn được xếp kín mít, không khi nào có thời gian rảnh, tự tìm niềm vui trong tất cả công việc, thậm chí ngay cả lúc giải trí cũng tìm thấy một phần công việc trong đó...

"Tôi đang cùng anh em tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện hơn. Thêm vào đó là mở rộng mảng đầu tư để làm bệ đỡ cho mảng dịch vụ.

Ngoài ngoài phân khúc chung cư, đất nền ở các thành phố lớn, chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó, thị trường ở Quảng Ninh, Phú Yên, Bình Thuận... sẽ là những nơi chúng tôi “nhắm” tới. Tôi tin rằng, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ ngay khi du lịch phục hồi trở lại”, ông Giang hé lộ khi kết thúc cuộc trò chuyện.

Minh Thư

Top 5 tỷ phú giàu nhất sàn nhất loạt kiếm thêm nghìn tỷ, bà Thảo và ông Nhơn hóa đổi vị trí

Top 5 tỷ phú giàu nhất sàn nhất loạt kiếm thêm nghìn tỷ, bà Thảo và ông Nhơn hóa đổi vị trí

Thị trường chứng khoán tăng điểm trở lại trong tuần qua với thanh khoản vẫn ở mức thấp. Kết thúc tuần giao dịch 04-08/10, VN-Index tăng 37,84 điểm (2,8%) lên 1.372,73 điểm; HNX-Index tăng 15,43 điểm (4,3%) lên 371,92 điểm.

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.