Giàu lên từ trồng sen

Với niềm đam mê sen, anh Lã Quang Khanh ở thôn Liễu Trì, xã Mê Linh (Mê Linh, Hà Nội) đã biến những thửa ruộng bỏ hoang thành đầm sen bát ngát. Mỗi năm, gia đình anh lãi hơn 300 triệu đồng nhờ thu hoạch các sản phẩm từ sen.

Giàu lên từ trồng sen ảnh 1

Anh Lã Quang Khanh chèo thuyền thu hoạch sen

Năm 2016, nhận thấy nhiều hộ dân bỏ hoang những thửa ruộng trũng, thường xuyên bị ngập nước (trước đây vốn canh tác lúa), anh Lã Quang Khanh (SN 1975) mạnh dạn xin thuê lại để trồng sen. Anh Khanh nhờ trưởng thôn tổ chức một cuộc họp đề xuất ý tưởng thuê lại toàn bộ cánh đồng để trồng sen. Lúc đó, nhiều hộ lo ngại mất mốc giới, thay đổi hiện trạng khi anh cải tạo đất nên không đồng ý. Vì thế, anh chỉ thuê được 5ha đất và các thửa lại không liền kề nhau. Tuy đất phân bổ lỗ chỗ nhưng anh vẫn quyết tâm thuê người cải tạo, dọn cỏ, bắt tay vào trồng sen.

“Năm đầu tiên, khi sen nở rộ, tôi và anh em cả ngày đêm hái hoa cho kịp bán. Nhưng hoa cứ hái lên là dần dần chuyển sang màu nâu sẫm, mất hẳn màu hồng của sen. Rồi có những bông cắm đầu xuống, cánh thì rụng lả tả. Lúc này, vợ chồng tôi mới tá hỏa phát hiện đây là giống hoa quỳ, không phải sen”, anh Khanh kể.

Tuy thất bại vụ đầu nhưng anh Khanh không nản chí mà tiếp tục lên mạng tìm hiểu kiến thức về giống sen và cách thức trồng sen. Rồi anh lặn lội đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều vùng như Hưng Yên, Hà Nam, Sóc Sơn, Tây Hồ (Hà Nội) quyết tâm trồng bằng được loài hoa này. Đồng thời, tại quê nhà anh tiếp tục kiên trì xin thuê đất của những hộ dân lân cận. Ngoài cam kết trả lợi nhuận cao, anh còn cam kết khi có dự án sẽ trả lại đất hoặc đền bù cho người dân. Cánh đồng sen của anh cứ thế được mở rộng, lớn dần lên hơn 50ha.

Giàu lên từ trồng sen ảnh 2
Những sản phẩm trà sen của HTX đang chờ xuất xưởng

Sau hai năm dày công chăm sóc, cánh đồng sen của gia đình anh Khanh đã bước đầu gặt hái được thành công. Năm 2018, cánh đồng sen cho doanh thu 2,5 tỷ đồng, trừ chi phí anh Khanh lãi hơn 300 triệu đồng. Giữa vùng đất trồng hoa ở Mê Linh, anh Khanh được nhiều người tìm đến học hỏi.

Theo anh Khanh, để phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu, anh tổ chức thành lập HTX chuyên về sen. Hơn 10 thành viên tham gia HTX là những người góp đất, công sức... Hiện tại, HTX của anh Khanh đã cho ra khoảng 10 sản phẩm từ sen.

Hiện nay, đầm sen của gia đình anh Khanh trồng 3 loại sen chính là Bách Diệp hồng (chuyên dùng để ướp trà), Bạch Liên trắng và Quan Âm trắng (dùng để cắm). “Mỗi ngày, gia đình chia làm hai ca thu hoạch hoa sen. Cứ khoảng 4h-8h chúng tôi chèo thuyền đi hái hoa rồi đem về ướp trà. Đến chiều tối, gia đình lại đi hái hoa để kịp bán cho thương lái đến tận nơi lấy về bán tại các chợ trung tâm Hà Nội. Mỗi ngày đầm sen của gia đình cho thu hoạch khoảng 15-20 nghìn bông, tính cả vụ đạt trên 1 triệu bông”, anh Khanh nói và cho biết, để kịp tiến độ, gia đình anh thuê khoảng 30 nhân công để thu hoạch. Trung bình mỗi nhân công được trả 300 nghìn đồng/ngày.

Ngoài ra, HTX còn tổ chức cho du khách thăm quan, chụp ảnh tại đầm có thu phí. Để bắt nhịp với xu thế, anh lập facebook riêng để quảng quá cho đầm sen. Tương lai, anh sẽ xây dựng mô hình du lịch sinh thái.

9X Hà thành Nam tiến mở công ty cho thuê nhà, doanh thu bạc tỷ mỗi tháng

9X Hà thành Nam tiến mở công ty cho thuê nhà, doanh thu bạc tỷ mỗi tháng

9X Hà thành vào Sài Gòn sinh sống, chỉ sau một lần đi tìm thuê nhà, chàng trai trẻ đã lóe lên ý tưởng kinh doanh; nhờ đó, mỗi tháng doanh thu hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí lợi nhuận thu về trên 100 triệu đồng/tháng…

Theo TPO

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.