Cô gái “gói” ân tình xứ Huế vào mứt gừng, gửi bay đi muôn nơi

Bằng cách đưa chất liệu màu sắc, vẻ đẹp văn hóa Huế vào họa tiết, mẫu mã bao bì, Huyền muốn giới thiệu với du khách những câu chuyện văn hóa. Đồng thời, cũng hàm chứa ý nghĩa gói ân tình xứ Huế trong món quà tặng nhỏ xinh.

Sinh ra và lớn lên tại Huế, Phạm Thị Diệu Huyền (sinh năm 1985) sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ sinh học tại TP.HCM đã quay trở về quê nhà lập nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Ban đầu, Diệu Huyền thử sức với nhiều công việc khác nhau, như bán quà lưu niệm cho du khách, kinh doanh quán cà phê, bán các sản phẩm đặc trưng của xứ Huế... nhưng tất cả đều không thành công.

Là người nặng lòng với văn hóa xứ Huế, lần này, Diệu Huyền bắt tay làm từ đặc sản Huế, với nguyện vọng mang câu chuyện về văn hóa Huế vào sản phẩm, để du khách cảm nhận được đất và con người xứ Huế.

Sau khi tìm gặp nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đình Hằng để hiểu nhiều hơn về cội nguồn văn hóa Huế, Diệu Huyền đã suy nghĩ rất nhiều khi được hỏi: “Muốn làm con buôn hay thương gia. Con buôn thì dễ thôi. Nhưng nếu muốn làm thương gia thì phải làm khác cách người ta đã làm”. Và khi đã tìm ra câu trả lời, Phạm Thị Diệu Huyền quyết định thành lập Công ty TNHH Mộc Truly Huế (Mộc).

Cô gái “gói” ân tình xứ Huế vào mứt gừng, gửi bay đi muôn nơi
Phạm Thị Diệu Huyền trên cánh đồng gừng làng Bãng Lãng.

Bí quyết làm thương hiệu cho mứt gừng

Tâm huyết của Diệu Huyền cũng được đền đáp xứng đáng, năm 2019 chị đạt giải A cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Hiện Mộc đang là một trong những nhà sản xuất và phân phối đặc sản Huế với các sản phẩm từ nông sản địa phương, đưa câu chuyện từ văn hóa Huế đến mỗi thức quà đặc sản bằng chất lượng và bao bì thân thiện.

Bên cạnh các sản phẩm từ sen Huế, Mộc cũng đang thành công với sản phẩm mứt gừng. Cơ duyên đến với mứt gừng được Diệu Huyền chia sẻ:

Mứt gừng Huế là món ăn ai cũng biết, nhưng lại chưa được phổ biến như một thức quà. Sản phẩm truyền thống lại phải cạnh tranh với thị trường mứt Tết rất sát sao, trong khi hình thức và mẫu mã còn sơ sài, tính cạnh tranh không cao. Đó là cơ duyên khiến tôi thử sức với mứt gừng”.

Cũng như sen Huế, mứt gừng dường như đã được định vị riêng, một cái gì đó rất đặc biệt đối với khách hàng dù đã từng hay chưa nghe qua.

“Mình có câu chuyện khởi nghiệp, mình yêu đặc sản Huế, hay đơn giản chỉ là bao bì được chăm chút một chút có thể chính là điểm khác biệt giữa mứt gừng của Mộc với các sản phẩm cùng loại trên thị trường”, Diệu Huyền chia sẻ bí quyết làm nên sự khác biệt trong sản phẩm của mình.

Cô gái “gói” ân tình xứ Huế vào mứt gừng, gửi bay đi muôn nơi
Chế biến mứt gừng hoàn toàn thủ công tại Mộc Truly Hue's.

Mứt gừng của Mộc được làm theo phương thức hoàn toàn thủ công. Nguyên liệu gừng phải được trồng từ làng Bãng Lãng (ngã ba Tuần), nơi hai nhánh tả và hữu của sông Hương gặp nhau tạo nên thổ nhưỡng đặc biệt, là điều kiện thuận lợi để củ gừng phát triển tốt, luôn đạt được độ cay nồng, săn chắc mà không nơi nào có.

 

Phải làm từ gừng Huế chính gốc” luôn là phương châm khi Mộc sản xuất mặt hàng này. Nhiều người khen mứt gừng Huế ngon vì nó được làm từ củ gừng sẻ (tên gọi khác là gừng dé). Củ gừng tuy nhỏ nhưng có hương thơm và vị cay rất riêng. Những củ gừng được chọn làm mứt phải đủ tuổi. Không quá non để vị không bị nhạt nhòa, nhưng cũng không được quá già sẽ khiến mứt xơ cứng. Từng củ gừng tươi được bào thủ công, được thái thành từng lát mỏng, phiếu kĩ rồi đem rim liu riu dưới lửa củi nhỏ để nước đường chảy vàng óng thấm dần vị ngọt vào miếng gừng cay và phủ đều các mặt.

Với sự khéo léo và tỉ mẩn ấy, mứt gừng khi hoàn thành không bị nát, vẫn giữ được độ giòn và ráo khi ăn. Miếng mứt có màu vàng sậm và độ dẻo nhất định cùng hương thơm đặc trưng. Vị ngọt thanh của đường kết hợp cùng chút cay nồng ấm nóng của gừng đã làm nên một loại mứt gừng rất riêng biệt của Huế”, Diệu Huyền cho biết.

Cô gái “gói” ân tình xứ Huế vào mứt gừng, gửi bay đi muôn nơi
Mứt gừng phải được làm từ gừng Huế chính gốc.

Mình không còn là Diệu Huyền của những lần thất bại”

Diệu Huyền chia sẻ, mứt gừng luôn là mặt hàng bán chạy nhất của Mộc vào dịp cuối năm. Hai thị trường chính là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, những nơi có sức mua lớn và khách mua cũng là những người mê món Huế.

Ngoài kênh bán lẻ tại các siêu thị, sân bay, cửa hàng truyền thống, Mộc cũng tận dụng khá tốt kênh thương mại điện tử. Bên cạnh sản phẩm thông thường còn có thêm hai sản phẩm dành cho phân khúc cao cấp là “Gừng non sấy dẻo” và “Gừng mật ong”.

Diệu Huyền chia sẻ, Mộc đang hướng đến mở rộng thị trường phân phối, kể cả xuất khẩu. Một tin vui đến với công ty là sản phẩm mứt gừng đang chuẩn bị đón “giấy thông hành” vào thị trường Mỹ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). 

Hiện Mộc vẫn đang song song giữa chạy dự án Tết và sản xuất thông thường, như: Kẹo, bánh mứt, trà, tinh dầu, phấn nụ. Riêng bánh, kẹo và mứt, chủng loại rất phong phú, như: kẹo cau, kẹo kéo, kẹo gừng, mè xửng, bánh in, bánh măng, bánh mận, mứt gừng, mứt nghệ, mứt vỏ bưởi,...

“Tôi vẫn sẽ phải cố gắng hơn nhiều bởi nếu không phát triển, thì các đặc sản Huế sẽ có nguy cơ mai một và thất truyền, mình cũng không còn là Diệu Huyền với vài lần thất bại nữa, nên mình ôm quyết tâm và sẽ nâng tầm sản phẩm Huế đi xa hơn nữa”, Diệu Huyền cho biết thêm.

Cô gái “gói” ân tình xứ Huế vào mứt gừng, gửi bay đi muôn nơi
Bộ ba sản phẩm Hạt Sen, Mứt Gừng, Mứt Thanh Trà của Mộc.

Tuân Nguyễn

Nữ cử nhân làm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím

Nữ cử nhân làm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím

Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, khoai lang tím của bà con không tiêu thụ được, nữ cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM Trương Thị Xuân Hòa (Bình Định) đã tìm tòi phát triển sản phẩm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím cho kết quả bất ngờ

 
List comment
 
 
Những người chủ Ngỗng làm thương hiệu nông sản khi chứng kiến nỗi đau gạo sạch đổ nuôi ngỗng
icon

Chứng kiến cảnh nhiều nông sản sạch 'tắc' đầu ra, thậm chí phải kêu gọi giải cứu, chàng kỹ sư nông nghiệp Bùi Ngọc Cường đã quyết định thành lập doanh nghiệp với hệ sinh thái bền vững, làm cầu nối giúp nông dân xây dựng thương hiệu của chính mình...

 
 
Nữ cử nhân làm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím
icon

Thời điểm dịch bệnh căng thẳng, khoai lang tím của bà con không tiêu thụ được, nữ cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM Trương Thị Xuân Hòa (Bình Định) đã tìm tòi phát triển sản phẩm rượu vang từ đặc sản khoai lang tím cho kết quả bất ngờ

 
 
Chàng trai dân tộc Tày, nuôi trâu thành tỷ phú
icon

Trung bình mỗi năm, mô hình kinh tế tổng hợp từ chăn nuôi đến trồng rừng mang về cho gia đình anh Hoàng Văn Liêm nguồn thu hơn 2 tỷ đồng.

 
 
Startup của doanh nhân gốc Việt gọi vốn thành công 150 triệu USD
icon

Doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) có trụ sở tại Mỹ Republic vừa công bố gọi vốn thành công 150 triệu đô la Mỹ trong vòng Series B dẫn đầu, người điều hành doanh nghiệp này là doanh nhân trẻ, CEO gốc Việt Kendrick Nguyễn.

 
 
Nữ doanh nhân Việt vững tay chèo lái doanh nghiệp vững vàng
icon

Trong những cơn bão của đại dịch Covid-19, nhiều nữ doanh nhân Việt đã nỗ lực duy trì đội ngũ lao động, vững tay để chèo lái “con tàu” doanh nghiệp vững vàng, đối mặt với khó khăn, thử thách...

 
 
CEO Nguyễn Thị Thanh Hương: ‘Phụ nữ làm quản lý có lợi thế riêng, tôi luôn lan tỏa năng lượng tích cực cả trong công việc lẫn gia đình
icon

“Tôi luôn sắp xếp công việc để gia đình có những chuyến đi chơi, có những bữa cơm ấm áp, các thành viên luôn cảm nhận được sự gần gũi, thư thái... mỗi khi trở về nhà”, doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Hương chia sẻ.

 
Tay trắng về nơi hẻo lánh, 8X thành ông chủ vườn thu nhập hàng trăm triệu đồng
icon

Khởi nghiệp khi trong tay chẳng có đồng xu nào, đi vay mượn được 120 triệu đồng rồi ‘ôm’ tiền tìm mua đất; vừa trồng hồ tiêu, vừa đi làm thuê... đến nay anh Phan Thanh Sơn (Gia Lai) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ tiêu.

 
CEO Vũ Kim Giang: Từ nhân viên môi giới phát tờ rơi đến CEO quản 2000 người, 90% thời gian dành cho công việc
icon

Khởi đầu từ môi giới bán nhà, CEO Vũ Kim Giang nói rằng ngành nghề nào cũng có khó khăn, thuận lợi riêng, thế nhưng kinh doanh bất động sản có cơ hội để tạo ra đột phá lớn; giúp cá nhân có cơ hội ‘đi lên’ nhanh hơn các ngành khác

 
Biến đồng hoang thành ruộng rươi đặc sản, thu hàng trăm triệu đồng
icon

Thấy nhiều thửa ruộng bỏ hoang bên bờ sông Lam, Đinh Nho Quỳnh (SN 1984, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã đứng ra xin thầu lại, rồi đầu tư cải tạo thành cánh đồng rươi rộng lớn, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

 
Chàng trai 23 tuổi có doanh thu nửa tỷ đồng mỗi tháng từ tre nứa
icon

Khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên, trong tay chỉ có chục triệu đồng, chàng trai trẻ ở Lâm Đồng đã có thu nhập tiền tỷ mỗi năm, giúp hàng chục người dân địa phương có việc làm.