CEO Nấm Xanh và những gập ghềnh con đường khởi nghiệp

Sau bao biến cố, Nguyễn Anh Võ - CEO Nấm Xanh chọn nấm để thành công vì anh cho rằng nó phù hợp với “chất nông dân” của mình và mơ tới một tương lai xa: mang nấm sạch ra thế giới.

Võ chia sẻ, nấm - dù là loại dùng cho thực phẩm hay dược phẩm, cũng đều đã và đang được ưa chuộng trên thị trường hế giới với trị giá lên đến hàng chục tỉ USD. Vậy nhưng tại Việt Nam - vốn là nước có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mặt hàng này, lại chưa thể tạo được giá trị tương xứng. Đó là sự lãng phí tiềm năng.

Thất bại...

Năm 20 tuổi, Võ quyết định bỏ học khi mới học đến năm 2 trường Đại học Kinh tế TP.HCM để theo đuổi nghiệp kinh doanh, anh hùn vốn với bạn để mở một công ty bán giày. Nhờ tiếp cận được quảng cáo trên facebook sớm nên công ty của Võ phất lên như diều gặp gió.

Sau hai năm, anh đã có một công ty ăn nên làm ra, với doanh thu mỗi tháng gần 2 tỷ đồng và chỉ trong một thời gian ngắn công ty giày của Võ đã mở thêm 9 shop giày tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Nhưng do mở rộng quá nhanh lại quản lý không tốt đã khiến công ty của Võ sập nhanh như con diều đứt dây. Trắng tay ở tuổi 25, khiến Võ nhận ra rằng, thành công nếu đến quá dễ dàng thường không được trân trọng.

Tuy nhiên, sau thất bại đầu đời, Võ không hề nản chí, anh làm đủ mọi nghề và vẫn luôn nung nấu khát vọng khởi nghiệp của mình. Sau rất nhiều công việc, có cái thành công, cũng có cái thất bại và cuối cùng, anh chọn nấm để khởi nghiệp, vì anh cho rằng nó thích hợp với cái chất nông dân của mình.

Con đường khởi nghiệp không khi nào là bằng phẳng, Võ cũng giống như nhiều startup khác, thời gian đầu anh gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2018, anh hợp tác với 2 người bạn thành lập trang trại mang tên Nấm Xanh tại TP.HCM. Tại đây, Võ bắt đầu những công việc của một người nông dân đích thực, anh làm tất cả mọi việc từ trộn mùn, vào bịch phôi, cấy meo, đến việc đi giao nấm.“Lúc đó tôi chỉ suy nghĩ một điều duy nhất là hãy cố gắng hết sức vào ngày hôm nay để ngày mai sẽ khác. Việctham gia trực tiếp vào các công việc trong xưởng giúp tôi tiết giảm chi phí nhân công và quản lý được chất lượng sản phẩm”. Anh Võ cho biết.

Tuy nhiên, do chưa nắm chắc kỹ thuật và thay đổi môi trường, nên những mẻ nấm đầu tiên của Nấm Xanh hỏng tới 60%, khiến anh thua lỗ khoảng 600 triệu đồng, nhưng cả nhóm vẫn không nản chí vì anh xác định đi theo con đường nông nghiệp là phải lâu dài. Do đó, ngoài việc duy trì trại nấm, anh đầu tư thời gian đi học hỏi thêm kỹ thuật sản xuất nấm. Sau khi tìm hiểu thị trường, Võ nhận ra rằng, điều quan trọng nhất đối với sản phẩm nông nghiệp là chất lượng. Do đó, anh mạnh dạn đầu tư công nghệ trồng nấm sạch.

CEO Nguyễn Anh Võ (thứ 2 từ phải qua) cùng các cộng sự của mình

CEO Nguyễn Anh Võ (thứ 2 từ phải qua) cùng các cộng sự của mình

Đặt cược thành công vào... nấm

Ngoài đầu tư công nghệ, Võ tập trung phát triển thị trường. Anh cho rằng nếu bị động về thị trường thì sẽ sớm thất bại. Để có khách hàng, Võ lên kế hoạch đi chào hàng tại các chợ đầu mối. Lợi thế của anh là trang trại nấm nằm ngay cạnh chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, nên việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của anh cũng thuận lợi hơn.

“Việc trực tiếp chào hàng đến các sạp trong chợ đầu mối đã giúp tôi giải quyết được 2 vấn đề là có thông tin các mối lấy hàng và ước lượng được lượng nấm đem về kho mỗi ngày”. Anh Võ chia sẻ.

Công việc khởi sắc khi tháng 10/2019, Nấm Xanh nhận được hợp đồng cung cấp nấm cho hệ thống bán lẻ của Tập đoàn VinGroup sau khi đã vượt qua các kỳ kiểm tra chất lượng sản phẩm.

“Ngày cầm trên tay bản hợp đồng, tôi không tin vào mắt mình bởi họ yêu cầu cung cấp từ 5-6 tấn, chiếm đến 1/3 sản lượng sản xuất được. Tôi mừng đến phát khóc, ký được hợp đồng này thì sản lượng sản xuất sẽ ổn định, anh em sẽ bắt đầu có lương”. Anh Võ nhớ lại.

Từ thành công này, Võ mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, Nấm Xanh đã có 2 trang trại, một ở Hóc Môn (TP.HCM), một ở tỉnh Long An, với quy mô 2.500m2 mỗi trang trại, mỗi tháng cung cấp ra thị trường khoảng 15 tấn nấm. Hiện trang trại Nấm Xanh đang sản xuất các loại nấm tươi như nấm mối đen, bào ngư, nấm linh chi đỏ, nấm hồng chi, bào tử linh chi.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương lai, anh Võ cho biết, phân khúc khách hàng của nấm rất lớn. Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm này là thời gian bảo quản ngắn và khó bảo quản khi vận chuyển xa. Do đó, ngoài các sản phẩm nấm tươi, Nấm Xanh sẽ sản xuất thêm các sản phẩm nấm dược liệu, nấm khô, bột nấm... Các sản phẩm từ nấm chế biến sẽ khắc phục được toàn bộ những hạn chế này. Ngoài ra, Võ còn có dự định sản xuất thêm các sản phẩm chế biến từ nấm như nấm đóng lon, ruốc nấm, giò chả nấm.

"Chúng tôi sẽ phát triển trang trại theo hình thức liên kết chuỗi trong sản xuất, và tập trung vào mảng sản phẩm chế biến. Ngoài chiếm lĩnh thị phần khách hàng trong nước, mục tiêu xa hơn của Nấm Xanh và cũng là ước mơ lớn nhất của tôi là chinh phục được thị trường nước ngoài, đưa sản phẩm nấm Việt đến với bạn bè Quốc tế”.

Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội

Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội

'Tay ngang’ đến với kinh doanh nhưng bằng sự đam mê nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, Nguyễn Hà Linh đã xây dựng thành công chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái.

Theo enternews.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.