Chàng trai 9X bỏ việc ngân hàng, trở thành CEO công nghệ với nhiều dự án có tiếng

Đam mê công nghệ, từ một nhân viên ngân hàng, Trịnh Công Quang trở thành CEO công ty công nghệ với các dự án có tiếng như bản đồ du lịch thực tế ảo Đà Nẵng; số hóa khu di tích lịch sử ATK Định Hóa; con đường di sản miền Trung

Trịnh Công Quang (sinh năm 1992, Đà Nẵng) là CEO của công ty VR360. Đây là công ty cung cấp giải pháp chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thực tế ảo, 3D, 360… dành cho các tổ chức, các doanh nghiệp như: bất động sản, khu du lịch, khách sạn, căn hộ, trường học, kiến trúc,...

{keywords}
Người đang trải nghiệm một sản phẩm công nghệ (bên trái) và Trịnh Công Quang (bên phải) 

Cho đến nay, VR360 đã thực hiện nhiều dự án lớn như bản đồ du lịch thực tế ảo Đà Nẵng; số hóa khu di tích lịch sử ATK Định Hóa; con đường di sản miền Trung, Triển lãm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2020 dựa trên nền tảng thực tế ảo dành cho Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng…

Là CEO của một công ty công nghệ nhưng Quang vốn là tay ngang. Quang tốt nghiệp chuyên ngành tài chính ngân hàng và làm việc theo đúng chuyên môn tại một ngân hàng. Tuy nhiên, sau khoảng một năm rưỡi, chàng trai trẻ nhận thấy mình không còn phù hợp với công việc này.

Quang quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ thông tin, vốn là niềm đam mê, yêu thích của mình từ lâu.

Ngay từ những năm cấp 3, Quang đã tiếp cận mảng lập trình và đã tham gia các cuộc thi tin học trẻ không chuyên. Cho đến khi học đại học thì cậu không còn nghiên cứu về lập trình nữa.

“Khi thấy công việc ngân hàng không phù hợp và có ý định chuyển hướng tôi mới bắt đầu tìm hiểu và học hỏi thêm về công nghệ thông tin bằng các khoá học online cũng như học tại trung tâm”, Quang cho hay.

Một ngày, Quang quyết định nghỉ việc để xin vào làm trong một công ty công nghệ nhằm theo đuổi đam mê.

“Khi tôi quyết định nghỉ việc ngân hàng để sang công ty công nghệ, hầu hết người thân đều phản đối vì như vậy sẽ bỏ phí hơn 5 năm học đại học và làm việc. Đồng thời với độ tuổi lúc đó, chuyển đổi sang một ngành hoàn toàn mới là rất rủi ro cho tương lai. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm vì biết mình sẽ làm được”, Quang nhớ lại.

{keywords}
Khách tham quan, trải nghiệm sản phẩm của VR360

Ngay khi bước chân vào lĩnh vực công nghệ, Quang được phụ trách công việc lập trình. Trong thời gian làm việc tại công ty, Quang nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp về việc số hoá không gian khá nhiều nhưng ở Đà Nẵng và cả nước nói chung không có nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ này.

Ý tưởng khởi nghiệp của Quang loé lên lúc đó. Có anh trai và nhiều bạn bè làm trong lĩnh vực này nên giữa năm 2018, Quang chính thức khởi nghiệp với số vốn ban đầu là 500 triệu đồng.

VR360 ra đời, chuyên cung cấp các dịch vụ số hoá không gian. Lúc bấy giờ, dịch vụ này khá mới với phần lớn mọi người.

“Khó khăn lớn nhất trong quá trình khởi nghiệp đó là việc tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Nguyên nhân đến từ việc công nghệ này khá mới. Nhiều đơn vị chưa biết đến hay thậm chí không rõ công nghệ mà công ty cung cấp là gì, ứng dụng như thế nào. Chúng tôi phải giúp khách hàng hiểu được giá trị công nghệ mà bên mình mang lại”, Quang tâm sự.

Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, khiến hàng loạt các sự kiện triển lãm bị tạm hoãn, huỷ bỏ vì lệnh giãn cách xã hội, Quang và các đồng nghiệp đã cho ra đời vrFairs - nền tảng tổ chức triển lãm và hội chợ thực tế ảo, giúp doanh nghiệp phá bỏ rào cản ấy.

Nền tảng này cho phép tổ chức trực tuyến các loại hình hội nghị, triển lãm… thông qua việc mô phỏng toàn bộ không gian sự kiện thực tế. Khách tham quan như đang tham dự sự kiện thực tế và có thể tương tác với chủ gian hàng qua tính năng chat, video call, mua hàng…

Quang chia sẻ, ý tưởng này được Quang ấp ủ khi tình hình dịch bùng phát vào năm 2020. Khi được Sở KH&CN Đà Nẵng đặt hàng về một triển lãm thực tế ảo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Quang lập tức nhận lời và bắt tay vào thực hiện.

Cuối cùng sự kiện SURF 2020 đã được khởi động trên nền tảng vrFairs với sự tham gia của cả trăm đơn vị, công ty khởi nghiệp ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Trong 2 năm dịch bệnh, vrFairs trở thành đối tác của hàng loạt các công ty, doanh nghiệp lớn và lọt vào Top 10 chung kết cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam VietStolution 2021.

Theo Quang, không chỉ trong thời điểm dịch bệnh mà hiện nay hay trong tương lai đều có thể ứng dụng vì những ưu điểm, giá trị mà vrFairs mang lại. Nền tảng cho phép mở rộng qui mô đối tượng tham dự, không chỉ ở các tỉnh thành mà thậm chí các quốc gia khác đều có thể tham dự sự kiện; không bị tác động bởi yếu tố dịch bệnh, thiên tai, thời tiết; thời gian tổ chức kéo dài không giới hạn theo nhu cầu của khách hàng; khả năng tương tác và quay lại tham dự cao. Ngoài ra, dễ dàng thu thập, lưu trữ dữ liệu để đánh giá, chi phí tiết kiệm, thời gian chuẩn bị nhanh hơn so với một sự kiện truyền thống.

Sau 4 năm khởi nghiệp, đến nay công ty của Quang có gần 30 nhân sự, 3 chi nhánh tại 3 thành phố lớn là Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội.

Quang chia sẻ, thời gian tới sẽ đẩy mạnh phát triển công nghệ và truyền thông tiếp thị nền tảng đến các đơn vị có nhu cầu chuyển đổi số.

Ngoài ra, hiện nay công ty đang khởi động dự án mới mang tên Bizverse-một thế giới thực tế ảo, nơi mà người dùng có thể sống, làm việc, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm tại các trung tâm thương mại, hội chợ ảo…

Nói về thành công của mình, Quang khiêm tốn chia sẻ: “Khi nghỉ việc tại ngân hàng, tôi chỉ đơn giản suy nghĩ về việc theo đuổi đam mê và làm hết sức mình với điều đó. Đam mê dẫn mình đến với vị trí hiện tại là một điều may mắn mà mình rất trân trọng”.

Diệu Thuỳ

Chàng trai mở tiệm cafe giữa cánh đồng lúa được check in 'hot' nhất cõi mạng: Thất nghiệp mới đi làm thứ ấp ủ từ lâu

Chàng trai mở tiệm cafe giữa cánh đồng lúa được check in 'hot' nhất cõi mạng: Thất nghiệp mới đi làm thứ ấp ủ từ lâu

Tiệm cafe nằm ở xã Hoà Bắc, cách trung tâm Đà Nẵng gần 40km về phía Tây Bắc nhưng vẫn thu hút rất đông khách du lịch, các bạn trẻ ghé thăm bởi vẻ đẹp thơ mộng, bình yên, khác lạ.

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.