Từ bán dạo bánh mì, chàng kỹ sư công nghệ tiết lộ bí quyết trở thành chủ chuỗi fast food

Dịch bệnh bất ngờ xảy ra khiến Lê Quốc Thạch (Bình Định), ông chủ chuỗi cửa hàng bánh mì Kebab buộc phải “lột xác” thay đổi mô hình chuyển sang chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

Cú xoay mình đầy mạo hiểm và quyết liệt này đã giúp chàng trai 8X Lê Quốc Thạch sở hữu hệ thống kinh doanh chuỗi với hơn 300 cửa hàng đồ ăn nhanh bánh mì Kebab.

Chỉ riêng năm 2020, mặc dù dịch bệnh khó khăn nhưng anh Thạch vẫn phát triển thêm được 200 cửa hàng mới.

Từ bán dạo bánh mì, chàng kỹ sư công nghệ tiết lộ bí quyết trở thành chủ chuỗi fast food
Chàng trai 8x Lê Quóc Thạch, ông chủ của chuỗi cửa hàng ăn nhanh bánh mì Kebab.

Thay đổi để thích nghi với thị trường

Những xe bánh mì Kebab màu da cam bắt mắt trên đường phố ban đầu bán duy nhất một sản phẩm là bánh mì Thổ Nhĩ Kì với vỏ bánh mỏng giòn, nhân thịt nướng thơm ngon và loại nước sốt đặc trưng ấn tượng. Tuy nhiên, dịch bệnh bất ngờ bùng phát khiến hệ thống chuỗi cửa hàng lao đao, nguy cơ đứng trên bờ vực sụp đổ… Điều này buộc chàng trai gốc Bình Định phải tìm giải pháp “cứu” hệ thống.

Chia sẻ với PV Infonet, anh Thạch cho hay: “Ngoài kia mọi thứ đã thay đổi rồi nên buộc mình phải thay đổi theo để phù hợp với thị trường, nhất là với ngành dịch vụ nhà hàng (FNB) và mô hình nhượng quyền thì ngày càng thay đổi chóng mặt.

Hơn nữa, kinh tế khó khăn, việc đầu tư kinh doanh sẽ phải cân nhắc nhiều. Trước đây với 100 triệu đồng, tôi có 1 xe bánh mì là có thể bán ổn. Nhưng giờ tôi có 100 triệu để đầu tư, tôi có bánh mì, gà rán, hamburger… Vậy tôi sẽ lựa chọn cái nào?”.

Và anh Thạch cho rằng đó là cách để thích ứng với thị trường!

Từ bán dạo bánh mì, chàng kỹ sư công nghệ tiết lộ bí quyết trở thành chủ chuỗi fast food

Để thay đổi, anh Thạch tổ chức nhiều buổi gặp gỡ đối tác, cộng sự để thuyết phục họ đón nhận, thay đổi bằng cách làm trực tiếp các món ăn mới cho mọi người ăn miễn phí, với mục đích thông qua sự trải nghiệm sản phẩm khách sẽ đặt niềm tin vào sản phẩm của mình. Đồng thời, anh cũng thực hiện nhiều clip giới thiệu các địa chỉ kinh doanh thành công với mô hình mới để truyền cảm hứng cho những người còn đang do dự. 

Từ việc chỉ bán bánh mì, anh bổ sung thêm sản phẩm gà rán, hamburger, pizza, sắp tới sẽ là mỳ Ý, bánh mì que… Anh định vị giá của các sản phẩm này không được rẻ hơn bánh mì kẹp thịt nhưng cũng không quá cao, dao động từ 25-28.000 đồng, trong đó giá bánh mì là 20.000 đồng.

“Khi tung ra sản phẩm mới phải tránh va chạm với sản phẩm chính. Nếu làm thêm sản phẩm giống bánh mì Kebab mà rẻ hơn, chất lượng ngang nhau thì khách sẽ chọn mua cái rẻ hơn.

Kết quả của việc thay đổi trên là tình hình kinh doanh khả quan trông thấy. Khi tôi thay đổi, tỉ lệ điểm mua nhượng quyền giảm đi đáng kể và tỉ lệ cửa hàng duy trì cao hơn. Đặc biệt, khi bán thêm gà, hamburger… dù Kebab giảm đi chút ít nhưng tổng doanh thu tăng lên. Chủ quán vẫn duy trì được cửa hàng và sống được, quan trọng là có lợi nhuận”, anh Thạch nói.

 
Từ bán dạo bánh mì, chàng kỹ sư công nghệ tiết lộ bí quyết trở thành chủ chuỗi fast food
Không chỉ bán bánh mì, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của anh Thạch bổ sung thêm sản phẩm gà rán, hamburger, pizza, sắp tới sẽ là mỳ Ý, bánh mì que…

Anh Thạch cho biết, việc mở rộng sản phẩm phải có tính ứng dụng cao, phải làm nhanh, phổ dụng và đơn giản hoá quy trình. “Đặt mình vào vị trí của người mua nhượng quyền, nếu vẽ vời thêm nhiều quá là họ sẽ không làm được. Vì họ không có thời gian, riêng chỉ bán Kebab đã đủ rồi. Vì vậy sản phẩm buộc phải có tính ứng dụng cao”, anh Thạch chia sẻ.

Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, ông chủ chuỗi kebab đã thay đổi chiến lược, mô hình kinh doanh bằng cách thêm các sản phẩm mới và thay đổi nhận diện thương hiệu.

“Khởi nghiệp mà chỉ biết đi sao chép là tự sát!”

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, nhất là đối với những người trẻ, anh Thạch thẳng thắn nói: "Sau khi chuỗi hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh phát triển mạnh, khi đi ra đường, tôi thấy xuất hiện một số cửa hàng nhái và số lượng này tăng dần theo sự phát triển của chúng tôi. 

Họ thấy hệ thống cửa hàng của tôi làm được nên đã về làm y chang như vậy. Cũng đặt tên là bánh mì Kebab nhưng họ không hiểu được rằng làm như vậy chẳng khác nào xây dựng hình ảnh cho cửa hàng của tôi”.

Từ bán dạo bánh mì, chàng kỹ sư công nghệ tiết lộ bí quyết trở thành chủ chuỗi fast food
Từ bán bánh mì dạo, sau dịch bệnh, Lê Quốc Thạch quyết định thay đổi hệ thống của mình thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

Trong 2021, việc phát triển chuỗi hệ thống cửa hàng vẫn là mục tiêu hàng đầu của anh Thạch, bởi không chỉ đơn thuần bán bánh mì hay gà rán, thứ mà chàng trai gốc Bình Định đang kinh doanh chính là mô hình nhượng quyền. Với chi phí dao động từ 50-60 triệu đồng đã có thể mở một cửa hàng thức ăn nhanh với đa dạng các sản phẩm đầy tính cạnh tranh.

Anh dự tính sẽ phát triển thêm 200 chi nhánh nhượng quyền trong năm 2021, gấp đôi số lượng cửa hàng đã phát triển trong năm trước. “Việc mở rộng phải đi liền phát triển bền vững. Tôi cố gắng xây dựng các điểm bán chỉn chu, tạo ra mô hình kinh doanh khoẻ mạnh để thích nghi với nhiều điều kiện khác nhau”, anh Thạch cho biết.

Ba lần mở cửa hàng bánh mì đều thất bại, Thạch lên mạng internet đăng ký vào một chương trình của thung lũng Silicon Việt Nam và bất ngờ được chọn là một trong 11 nhà khởi nghiệp được tham gia khóa học tại Hà Nội một tháng với nhiều kiến thức khởi nghiệp trước nay anh chưa từng biết.
Khóa học này đã thay đổi nhiều tư duy kinh doanh của Thạch và anh hiểu rằng, chiếc bánh mì do mình làm ra không chỉ là ổ bánh mì kẹp thịt, mà là cả quy trình để làm ra chiếc bánh mì đó. Cũng từ đây, Thạch bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về nhượng quyền. Từ những cửa hàng nhượng quyền đầu tiên ở Đà Lạt, TP.HCM, Phan Thiết, Đà Nẵng, Đồng Tháp... đến nay hệ thống đã phát triển ở nhiều tỉnh, thành cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

 Mai Phương

Bánh chưng nhân cá ngừ đại dương khác lạ lần đầu xuất hiện Tết này

Bánh chưng nhân cá ngừ đại dương khác lạ lần đầu xuất hiện Tết này

Bánh chưng Tết thay nhân thịt lợn bằng cá ngừ đại dương được người Hà Nội đón nhận vô cùng hào hứng.

 
List comment
 
 
Bánh chưng nhân cá ngừ đại dương khác lạ lần đầu xuất hiện Tết này
icon

Bánh chưng Tết thay nhân thịt lợn bằng cá ngừ đại dương được người Hà Nội đón nhận vô cùng hào hứng.

 
 
Chàng 'Sơn Tinh' khởi nghiệp với giống gà hiếm 9 cựa
icon

Có niềm đam mê kỳ lạ với gà 9 cựa, anh Nguyễn Văn Đức (36 tuổi, Phú Thọ) quyết định bỏ nghề “gõ đầu trẻ” về quê, sáng chăn gà, chiều làm Vlog về gà 9 cựa.

 
 
Bị ngân hàng từ chối, giám đốc ngồi xe lăn 'cắn răng' vay tín dụng đen để kinh doanh
icon

Được vinh danh trong chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ III mới đây tại Hà Nội nhưng ít ai biết rằng, đằng sau câu chuyện khởi nghiệp của vị giám đốc khuyết tật Lê Huy Tích này là chuỗi hành trình đầy gian nan và sóng gió.

 
 
Tỷ phú nông dân tỉnh Bạc Liêu nuôi lươn không bùn công nghệ cao, 1 năm bắt bán 30 tấn, lời 2,5 tỷ đồng
icon

Với cách nuôi lươn không bùn công nghệ cao tuần hoàn nước, tỷ phú nông dân Phan Khắc Nhật Tiến thu về hàng tỷ đồng/năm.

 
 
Bỏ công việc ở thành phố, 9x quyết về 'bản voi' khởi nghiệp với măng tây xanh
icon

Từ bỏ công việc quản lý kinh doanh tại một công ty với mức lương ổn định, Hồ Thế Mỹ (Đắk Lắk) bỗng quyết định về quê cải tạo 0,5 sào đất rẫy của gia đình để trồng thử nghiệm cây măng tây xanh, tự tìm đầu ra cho sản phẩm.

 
 
Nghỉ ngân hàng về quê khởi nghiệp, 9X Gia Lai có doanh thu tiền tỷ mỗi năm
icon

Từng có công việc ổn định tại một ngân hàng thương mại tại Đồng Nai, nhưng anh Nguyễn Văn Hòa đã quyết định nghỉ việc để về quê nhà Gia Lai khởi nghiệp riêng. 

 
Chuyện khởi nghiệp liều lĩnh của 'cô bé mùn cưa'
icon

Từ lúc trong tay có vỏn vẹn 30 triệu đồng, vay mượn khắp nơi; thậm chí là vay lãi ngày… cô gái 8X đã cùng chồng sản xuất thành công viên nén mùn cưa làm chất đốt xanh cho môi trường từ những phế liệu mùn cưa, rơm rạ…

 
'Hai đứa ngây' làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ
icon

Đó là câu chuyện hai vợ chồng làm trang trại ở Nghệ An. Do trồng trọt kiểu khác người nên bị nông dân trong vùng gọi là “hai đứa ngây”.

 
Trồng cây ăn quả kết hợp nuôi bò 3B, mỗi năm chàng trai Tày 'bỏ túi' 400-500 triệu đồng
icon

Là người tiên phong nuôi bò BBB tại huyện vùng cao Võ Nhai, anh Trần Trọng Tấn, 34 tuổi, người dân tộc Tày ở xóm Làng Lai, xã La Hiên đã kết hợp chăn nuôi, thương mại đem về lợi nhuận từ 400 - 500 triệu đồng mỗi năm.

 
Đưa loại dược liệu này từ rừng về trồng, tỉ phú miền Tây thu tiền tỷ
icon

Lặn lội từ vùng núi Phú Yên đưa loại cây thuốc có tên sâm bố chính về quê trồng, sau nhiều lần nếm trải thất bại, rồi anh Vũ Công Định (Đồng Tháp) cũng thành công khi trồng loại dược liệu này, vụ đầu tiên thu hoạch thu hơn 1 tỷ đồng.