“Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công

Sinh trưởng trong gia đình có bề dày cả về tri thức lẫn kinh doanh nhưng ông Đinh Hồng Kỳ, người được mệnh danh là "Vua gạch không nung" Việt Nam, chưa bao giờ lựa chọn con đường dễ đi.

Sinh trưởng trong gia đình có bề dày cả về tri thức lẫn kinh doanh, có cha là Giáo sư Tin học Đinh Xuân Bá của Đại học Bách khoa, một trong những người đi tiên phong trong việc thành lập công ty tin học của Việt Nam từ năm 1989, ông Đinh Hồng Kỳ có mọi điều kiện tốt nhất để có được cuộc sống êm ấm, ổn định. Nhưng không lựa chọn con đường bằng phẳng, ông Kỳ dấn thân vào thương trường với những lựa chọn táo bạo, sẵn sàng đánh đổi để có ngày hôm nay - được mệnh danh là "Vua gạch không nung" của Việt Nam. Ông Kỳ hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Vật liệu xây dựng Secoin; Phó Chủ tịch Hội Xây dựng và Vật liệu TP HCM.

Không bao giờ chọn con đường bằng phẳng

Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa, ông Kỳ được "dọn" sẵn cho con đường sang Nga học Tiến sĩ – ao ước của nhiều người lúc bấy giờ. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm đó, ông đã tự chọn cho mình thử thách khi quyết định sang Ba Lan tự lập hoàn toàn, bắt đầu từ con số 0. Tại đây, ông vừa làm việc cho Thương vụ Việt Nam, vừa chạy "chân ngoài" với đủ ngành nghề kinh doanh, như mua bán máy tính từ Ba Lan sang Nga, đổi hàng lấy dây cáp điện từ Nga về Việt Nam, gom hàng dệt may trong nước xuất sang châu Âu,… để tích luỹ vốn.

Sau 5 năm với những thành công nhất định tại Ba Lan, ông Kỳ lại một lần nữa đưa ra lựa chọn táo bạo và đầy rủi ro: trở về Việt Nam, từ bỏ biên chế nhà nước để kinh doanh vào đúng thời điểm đất nước mới mở cửa, xã hội hầu như còn mang tâm lý "kỳ thị" tư nhân.

Về đầu quân cho Secoin - công ty do chính gia đình mình sáng lập, đang hoạt động ổn định trong lĩnh vực tư vấn và chuyển giao công nghệ từ quốc tế về Việt Nam, ông Kỳ cũng không bằng lòng với "miếng bánh" đã được "nướng" sẵn này.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 1.

Giáo sư Đinh Xuân Bá và con trai Đinh Hồng Kỳ

Nhiều năm sống và làm việc tại nước ngoài, nhận thấy công nghệ sản xuất vật liệu không nung đang phát triển mạnh trên thế giới nhưng còn quá sơ khai ở Việt Nam, ông Kỳ muốn đưa Secoin trở thành đơn vị tiên phong phát triển trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, định hướng của Secoin khi đó đi theo hướng dịch vụ. Gia đình khi đó lo ngại rủi ro khi sản xuất là công việc gai góc, chi phí R&D cao, đòi hỏi nhiều nhân công, là khâu đầu tiên trong chuỗi giá trị nên mang lại lợi nhuận thấp… Nhưng cuối cùng, sự quyết tâm của ông Kỳ đã thuyết phục được gia đình.

"Tôi một lòng tin tưởng vào xu thế của vật liệu không nung, tôi muốn chớp thời cơ khi mọi người còn đang dè dặt. Hơn thế, tôi muốn có sản phẩm mang dấu ấn riêng của Secoin, muốn tạo giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp và mang lại giá trị cao hơn cho xã hội nên rất quyết tâm. Nhờ vậy, gia đình tôi mới đồng thuận dồn sức cho dự án này", ông Kỳ chia sẻ tại chương trình CEO – Chìa khoá thành công.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 2.

Ông Kỳ chia sẻ tại chương trình CEO Chìa khoá thành công

Sau gần 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ để nắm chắc công nghệ; đưa ra thị trường sản phẩm đa dạng, tiên phong; xây dựng đội ngũ nhân sự giỏi, Secoin đã vươn lên vị trí top đầu các doanh nghiệp vật liệu xây dựng khu vực phía Bắc, xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài và nhận được nhiều giải thưởng cao quý.

Đến năm 2002, "máu" kinh doanh lại thôi thúc ông Kỳ mở rộng thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh, miền đất hứa với nhu cầu xây dựng lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, không phải lúc nào tinh thần thiện chiến này cũng mang lại thành công. Trong suốt nhiều năm đi lại giữa 2 miền Nam Bắc, công việc kinh doanh tại TP HCM vẫn dậm chân tại chỗ, sản phẩm tiêu thụ chậm, thương hiệu không được thị trường chấp nhận.

Sau nhiều tháng trăn trở với bài toán thị trường miền Nam, ông Kỳ nhận ra và thừa nhận sai lầm: "Tôi đã tính sai nước cờ khi mang tư duy và cách làm của người miền Bắc vào áp dụng cho thị trường miền Nam. Để thành công chinh phạt miền đất này, tôi nhận ra cần phải thấu hiểu nó, trở thành một phần của nó, gắn bó với nó".

Tuy nhiên, lựa chọn thay đổi lúc này với ông Kỳ không còn là điều dễ dàng khi đã vào độ tuổi U50, lại là người con trai độc nhất, có trách nhiệm chăm sóc gia đình hai bên. Hơn nữa, việc kinh doanh tại thị trường miền Bắc đang phát triển rất tốt, vững chắc và ổn định. Nên việc chuyển vào Nam sinh sống và làm việc là một canh bạc được mất.

"Nếu dấn thân vào Nam, tôi sẽ phải bắt đầu lại từ con số 0 nhưng chưa chắc đã thành công. Nhưng nếu không, Secoin coi như chấp nhận thất bại tại thị trường này, bằng lòng với quy mô hiện tại, nhìn các doanh nghiệp khác vượt mặt cho đến ngày bị loại bỏ hẳn trên thương trường", ông Kỳ nhớ lại.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 3.
 

Sau khi đặt lên bàn cân, tham vọng chiếm lĩnh thị trường của doanh nhân lại một lần nữa chiến thắng. Ông Kỳ cùng vợ con quyết định chuyển vào Nam, rời xa tổ ấm vững chãi ở Hà Nội để chật vật đi tìm nhà thuê, tìm văn phòng, nhà xưởng, tuyển nhân sự, xây dựng các mối quan hệ lại từ đầu.

"Có những ngày tôi cảm thấy kiệt sức", ông Kỳ hồi tưởng.

Không phụ những cố gắng của ông Kỳ, Secoin dần thu được những tín hiệu khả quan từ thị trường mới, được khách hàng đón nhận và bắt đầu tăng trưởng doanh thu sau 3 năm, trở thành đầu não của toàn hệ thống với đội ngũ nhân sự mạnh nhất, góp phần tăng tổng giá trị tài sản của công ty lên gấp 15 lần.

Thừa thắng xông lên, đến cuối năm 2014, sau khi ổn định thị trường miền Nam, ông Kỳ tiến vào thị trường miền Trung. Với bề dày kinh nghiệm "vượt khó", sau 5 năm, ông Kỳ đã dẫn dắt Secoin thành công một lần nữa với trụ sở lớn ở thành phố Đà Nẵng.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 4.
 

Showroom gạch ngói nghệ thuật không nung của Secoin ở Đà Nẵng

Sau 30 năm hoạt động, Secoin đã trở mình từ công ty dịch vụ thành một trong những doanh nghiệp sản xuất vật liệu lớn nhất cả nước với 6 nhà máy trải dọc từ Bắc vào Nam, 12 dòng sản phẩm tiên phong, gần 1000 cán bộ nhân viên, trên 2000 đại lý trong nước và kênh phân phối ở 60 quốc gia trên toàn thế giới. Hầu hết các dự án lớn trong nước và nhiều công trình ở nước ngoài đều có sự đóng góp của sản phẩm Secoin.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 5.

Giữa năm 2019, Secoin đã khai trương showroom thứ hai tại TP HCM

Tuy nhiên theo "Vua gạch không nung" Việt Nam, để thành công trong kinh doanh, chỉ tinh thần dám mạo hiểm thôi chưa đủ mà còn cần có sự đam mê và cái tâm.

Ông từng tâm sự: "Khi mới trở về từ nước ngoài, với nền tảng rất tốt sẵn có, nếu tôi lựa chọn đầu tư bất động sản, ngân hàng hay chứng khoán thì thành công đã đến rất dễ dàng rồi. Nhưng không, tôi lựa chọn gắn bó với những viên gạch có phần thô thiển và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng cho dù có phải trả giá. Với tôi, giá trị quan trọng nhất phải tạo ra từ bàn tay mình chứ không phải thuần túy kiếm tiền từ việc nhập khẩu về để bán hay mua đi bán lại để kiếm lời trên lưng nhau. Tôi không làm doanh nghiệp chỉ để kiếm ra đồng tiền. Tôi không cần hoành tráng, chỉ cần làm gì tốt cho gia đình và công nhân của mình, đừng nợ lương, đừng làm họ khổ, đừng bóc lột đã là khó rồi".

Người có công hồi sinh gạch bông Việt Nam

Tuy là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất những sản phẩm mới, nhưng bước tiến ngoạn mục nhất mà Secoin có được lại là nhờ gạch bông, loại vật liệu đã tồn tại hơn 100 năm (từ năm 1910) trong lịch sử, xuất hiện ở mọi công trình cổ và quý ở Việt Nam.

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, gạch bông với kỹ nghệ sản xuất thủ công đã dần bị thui chột ở Việt Nam, nhường chỗ cho các loại vật liệu công nghiệp mới như gạch men, đá granite… Nhưng ở nước ngoài, gạch bông vẫn được nâng niu, gìn giữ, thậm chí bán với giá cao như một sản phẩm mỹ nghệ. Như vậy, đây là sản phẩm có khả năng tạo ra được 2 giá trị rất cao: Một là giá trị văn hoá, lịch sử, Đông Tây kết hợp; hai là khả năng chạm tới tầng lớp tinh hoa, đẳng cấp.

"Người giàu là phải dùng đồ handmade, như xe Roll Royce, điện thoại Vertu, giầy đóng riêng, vest may riêng, cho tới viên gạch trong nhà… để thể hiện cá tính riêng và ý thức về mặt văn hoá", ông Kỳ giải thích.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 6.
 

Nắm được tiềm năng này và tự tin vào khả năng sản xuất của Việt Nam, ông Kỳ quyết tâm sản xuất gạch bông. Dù lúc bấy giờ, thị trường trong nước dành cho gạch bông là "ngách của ngách", theo như ông Kỳ đánh giá.

"Sau khi nhận thấy tiềm năng của sản phẩm gạch bông, tôi bắt tay vào tìm hiểu thì thấy rằng, viên gạch bông của Việt Nam đẹp hơn rất nhiều vì người Việt vốn khéo léo, tỉ mỉ từ xưa, kỹ nghệ làm gạch bông ở Việt Nam đã xuất hiện hơn 100 năm. Nếu kết hợp với kỹ thuật hiện đại ngày nay thì chúng ta có thể tạo ra những viên gạch đẹp hơn của nước ngoài rất nhiều", ông Kỳ chia sẻ.

Với kinh nghiệm và tiềm lực công nghệ kỹ thuật sẵn có, chỉ sau hơn 1 năm, Secoin đã nâng giá trị xuất khẩu của gạch bông từ mức chỉ 5 USD/m2 lên 25 USD/m2. Tại thị trường bán lẻ Mỹ và châu Âu, gạch bông Secoin được phân phối trong các cửa hàng đồ mỹ nghệ với mức giá lên tới 100 – 150 USD/m2, được tin dùng bởi tầng lớp thượng lưu.

 Bài học từ thành công của “Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Sinh ra ở vạch đích nhưng phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công - Ảnh 7.
 

Trong một bài phỏng vấn, khi được hỏi về bí quyết cạnh tranh trên những thị trường khó tính nhất thế giới như châu Âu, ông Kỳ chia sẻ: "Sẽ thật khó nếu chúng ta cạnh tranh với thế giới bằng những máy bay, ôtô, máy tính, sắt thép,… Nhưng nếu chúng ta có những thương hiệu lớn cho sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như gạo, cà phê, điều, mỹ nghệ, gạch bông,… chúng ta sẽ có những giá trị riêng trên toàn cầu. Đừng hướng tới những gì quá to tát mà để đánh mất những cái riêng đó. Trong khi hội nhập với thế giới, điều quan trọng là phải định vị cho chính sản phẩm của Việt Nam."

Đừng hướng tới những gì quá to tát mà để đánh mất những giá trị riêng. Trong khi hội nhập với thế giới, điều quan trọng là phải định vị cho chính sản phẩm của Việt Nam.

Ông Kỳ cho biết, đối thủ cạnh tranh của Secoin là những doanh nghiệp lớn có truyền thống lâu đời tại các nước như Mexico, Morroco, Chile, Tunisia, Brazil,… Để cạnh tranh với họ, Secoin ý thức được rằng phải đảm bảo chất lượng, thời hạn giao hàng, đưa chất xám vào thổi hồn cho từng sản phẩm, tạo ra kỹ xảo độc đáo để khách hàng có thể cảm nhận sự khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tuy nhiên, "vua gạch không nung" luôn cho rằng, đối thủ lớn nhất của Secoin chính là Secoin. Ông tâm niệm, dù doanh nghiệp có lớn đến đâu cũng luôn cần phải vượt qua chính mình để đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu thì mới giữ vững vị thế dẫn đầu.

Ông Đoàn Nguyên Đức: “Câu chuyện tôi bán chuối chính xác là hơi ngông”

Ông Đoàn Nguyên Đức: “Câu chuyện tôi bán chuối chính xác là hơi ngông”

"Quan điểm của tôi là phải làm cho mình mạnh tới cỡ đủ để đường hoàng làm việc với khách hàng. Lúc này, mình có cơ khống chế được thị trường, từ đó định hình ra nguyên tắc cuộc chơi"; - Bầu Đức nói.

Theo Trí thức trẻ

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.