Chung đam mê, 4 chàng trai Ê đê bắt tay làm giàu từ nông nghiệp sạch

Với mong muốn làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, 4 chàng trai Êđê tại thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng) có chung niềm đam mê nông nghiệp đã cùng nhau triển khai mô hình nông nghiệp sạch với tên gọi “Mập Farmer”.

Qua hơn 1 năm thực hiện, nhờ triển khai mô hình trồng cây trong nhà lưới không phun thuốc, chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật nên sản phẩm làm ra bảo đảm an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng…

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình, anh Y Phi On Mlô - người được xem là “thủ lĩnh” khởi xướng thành lập nhóm chia sẻ, trang trại có 4 thành viên đồng làm chủ, gồm: Y Phi On Mlô, Y Noel Niê (cùng SN 1995, trú buôn Wiao), Y Ngơi Mlô và Y Yô Rim Niê (cùng SN 1994, trú buôn Ur). Trong đó, Y Phi On Mlô đã tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội (phân hiệu tại Đắk Lắk), Y Noel Niê tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học Trường Đại học Tây Nguyên đều có nền tảng kiến thức về nông nghiệp.

Xuất thân trong gia đình nông dân trồng cà phê, Y Phi On phần nào hiểu rõ sự vất vả, cơ cực của nông dân, nhất là trong những năm gần đây, giá cả cà phê sụt giảm nghiêm trọng nên sản xuất hầu như không có lãi. Vì vậy, anh đã xin bố mẹ được thực hiện ước mơ khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch.

Ban đầu, bố mẹ anh còn ngần ngại do chưa hình dung được công việc cụ thể, nguồn vốn gia đình không nhiều, hơn nữa thấy sản xuất nông nghiệp thường gặp rất nhiều rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, bấp bênh về giá cả, tiêu thụ nông sản..., nhưng sự quyết tâm của Y Phi On đã thuyết phục được bố mẹ giao gần 5 sào đất rẫy để anh thực hiện mô hình.

Anh Y Phi On Mlô (bên trái) và anh Y Ngơi Mlô thu hoạch ớt.
Anh Y Phi On Mlô (bên trái) và anh Y Ngơi Mlô thu hoạch ớt.

Sau 1 năm kiên trì tìm hiểu, học hỏi trên sách báo và mạng Internet, Y Phi On thuyết phục được thêm 3 người bạn thân có chung niềm đam mê với mình khởi nghiệp theo mô hình nông nghiệp sạch.

“Ban Thường vụ Huyện Đoàn khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, đồng thời sẽ tạo điều kiện để thanh niên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế".

anh Y Rô Ya Niê, Phó Bí thư phụ trách Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Krông Năng

Cuối năm 2019, với số vốn ít ỏi ban đầu là gần 50 triệu đồng, trên diện tích đất sẵn có, nhóm tự mua vật tư như ống nước, sắt thép, hệ thống tưới nhỏ giọt để xây dựng nhà lưới rộng hơn 100 m2. Ban đầu, do kinh phí hạn hẹp, chưa có kinh nghiệm, nên nhóm chỉ trồng thí điểm dưa nước của người Êđê để nhân giống đem bán và trồng rau thủy canh, bầu bí. Với định hướng phát triển nông sản sạch, tất cả cây trồng ở đây đều được bón bằng phân hữu cơ từ các nguyên liệu sẵn có ở địa phương như phân bò, rơm rạ…

Theo anh Y Phi On, đầu tư hệ thống nhà lưới vừa giúp tăng năng suất, rút ngắn thời gian thu hoạch, vừa tránh được rủi ro do thời tiết thay đổi thất thường. Cây dưa nước của người Êđê cũng giống dưa leo, rất dễ trồng lại phát triển rất nhanh, ưa bóng mát và nơi đất ẩm, trồng khoảng 3 - 4 tháng là có thể thu hoạch. Vì giống dưa này đang ngày càng khan hiếm nên nông trại thu hoạch trái già bán hạt giống với giá 5.000 đồng/hạt.

Ngoài ra, thông qua báo đài, mạng Internet, anh nhận thấy thị trường trong và ngoài nước đang có nhiều doanh nghiệp cần nhập quả ớt về làm nguyên liệu chế biến tương và sản xuất dược liệu nên đã thí điểm trồng ớt an toàn xuất khẩu trên diện tích hơn 1 sào. Để cây trồng có chất lượng tốt, nhóm đã đầu tư hệ thống tưới tiêu, chọn thời điểm thích hợp để gieo giống, chăm sóc cây. Do ớt là cây có khả năng thích nghi thời tiết tốt nên sau 3 tháng đã đơm hoa kết trái, thu hoạch hằng ngày được gần 1 tạ quả, với giá bán 20.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, nhóm còn ươm ớt giống để bán cây con cho người dân. Đến nay, mô hình sản xuất ớt an toàn đang đem lại thu nhập ổn định, giúp nhóm thu hồi vốn đầu tư ban đầu.

Anh Y Phi On Mlô chăm sóc dàn bầu bí.
Anh Y Phi On Mlô chăm sóc dàn bầu, bí.

Anh Y Phi On tâm sự, cách làm của nhóm là lấy ngắn nuôi dài, vì nếu đầu tư lớn sẽ khó khăn về tài chính. Do vậy ở giai đoạn đầu, trang trại trồng chủ yếu là cây ngắn ngày nhằm thu hồi vốn nhanh để quay vòng tái sản xuất. Bước đầu, sản phẩm làm ra được thị trường đón nhận, mô hình đã được Hội LHTN Việt Nam tỉnh hỗ trợ vốn 20 triệu đồng nên thời gian tới “Mập Farmer” sẽ mở rộng diện tích, sản xuất theo hướng bền vững, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Có thể nói, ứng dụng công nghệ trồng rau sạch trong nhà lưới là hướng đi phù hợp để phát triển nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay và cần được nhân rộng. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Krông Năng có nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiêu biểu là mô hình nông nghiệp sạch nói trên..

Sở hữu hàng chục nghìn phôi nấm, mỗi tháng bà chủ trại nấm sạch ở Bến Tre thu hàng chục triệu đồng

Sở hữu hàng chục nghìn phôi nấm, mỗi tháng bà chủ trại nấm sạch ở Bến Tre thu hàng chục triệu đồng

Năm 2017, chị Mai Thị Ánh Xuân, ấp Phước Xuân, xã An Khánh, huyện Châu Thành mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trồng nấm sạch. Mỗi tháng, chị thu lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Theo baodaklak

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.