Sốt đất ở quận 9 TP.HCM: Xuất hiện “cò” đất tay ngang làm ăn bát nháo

Trong vòng xoáy cơn sốt đất nền ở khu vực vùng ven TP.HCM, nhiều cò đất tay ngang xuất hiện với kiểu làm ăn bát nháo, dùng xảo thuật để bằng mọi giá đẩy hàng, chốt lời.

Nhan nhản "sàn giao dịch di dộng"

Những ngày gần đây, các quận, huyện vùng ven TP.HCM lại “nóng” lên với cơn sốt đất nền. Tâm điểm vẫn là khu vực quận 9. Cùng với “rừng” thông tin quy hoạch hạ tầng giao thông được thổi phồng, không ít “cò” đất tay ngang xuất hiện với cách thức làm ăn bát nháo gây ảnh hưởng xấu đến thị trường.

Dạo qua nhiều tuyến đường ở quận 9 những ngày này, đâu đâu cũng thấy đội ngũ “cò” đất hoạt động từ sáng đến chiều. Điểm tư vấn nhà đất mọc nhan nhản bên đường như nấm sau mưa, bất kỳ nơi đâu có bóng mát đều trở thành "sàn giao dịch di động".

Sở dĩ gọi là "sàn giao dịch di động" vì chỉ cần một chiếc bàn, vài ghế nhựa và dù che nắng mưa, các nhân viên môi giới sẽ tư vấn “tất tần tật” cho khách từ thông tin đến giá đất ở quận 9. Thậm chí, các công ty địa ốc còn tổ chức "sàn giao dịch di động" bên lề đường để nếu khách vào là có thể tư vấn cho khách và nhận đặt cọc tại chỗ.

Ghé vào một "sàn giao dịch di động" trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, PV báo điện tử Infonet được nhân viên tên Long chào mời lô đất 65m2 có giá 2 tỷ đồng. Hết nói về hạ tầng giao thông thuận tiện của lô đất khi nâng cấp đường Nguyễn Xiển xong, nhân viên này còn khẳng định: "Nếu mua chắn chắc có lời. Nếu ưng ý có thể xuống tiền đặt cọc ngay, có biên nhận hẳn hoi".  

Một nhân viên môi giới đang tư vấn cho khách tại sàn giao dịch di động.

Tận dụng bóng mát bên đường, một "sàn giao dịch di động" trên đường Bưng Ông Thoàn, phường Phú Hữu cũng đang thu hút 4 vị khách tìm mua đất lúc chúng tôi đến. Trong trang phục công sở, nam nhân viên tên Tuấn cho hay, công ty anh có nhiều lô đất trên đường này với giá bán dao động từ 30 – 40 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Khách mua rồi có thể ký gửi công ty bán lại.

"Tuần trước có khách mua 2 lô rồi gửi tụi em bán lại, mới hôm qua đã chốt lời 400 triệu đồng. Đất quận 9 đang có giá, nếu mua đầu tư thì anh nên suy nghĩ nhanh chứ giá nhảy từng ngày”, Tuấn nói. Nam nhân viên này chia sẻ thêm, vì công việc văn phòng lương không đủ sống nên anh chuyển sang nghề môi giới đất đai được nửa tháng nay.

Theo ông C., một “cò” đất có thâm niên tại quận 9, giá đất ở quận 9 đang quá “ảo”. Giá đất mặt đường đã kịch khung, không thể tăng hơn được nữa nhưng không ít người môi giới vẫn hứa hẹn lợi nhuận khủng chỉ trong vài ngày. “Cò” đất tay ngang xuất hiện ngày càng nhiều. Thậm chí một số người quanh năm bán tạp hoá, phục vụ cà phê giờ cũng trở thành nhân viên môi giới nhà đất.

Chưa đặt cọc đã rao bán lại

Tình trạng bát nháo trong mua bán đất nền tại quận 9 còn được các công ty môi giới nhỏ lẻ tận dụng để kiếm lời. Điều này gây ra rủi ro cho người mua thứ cấp.

Ông C. cho biết, mới đây ông gặp trường hợp hi hữu khi người khác công khai rao bán lô đất của mình với sơ đồ phân lô như một dự án hoàn chỉnh.

Theo ông C., sau khi ông rao bán lô đất rộng 2.000m2 của ông trên đường Lò Lu, phường Trường Thạnh thì có ông T., người xưng là Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư dịch vụ bất động sản Đ.L., đến hỏi mua. Hai bên thoả thuận giá mua bán lô đất này là 30 tỷ đồng, tương ứng 15 triệu đồng/m2.

Chưa nhận tiền cọc nhưng sau đó ông C. phát hiện công ty Đ.L. đã đăng tin rao bán lại lô đất của ông với sơ đồ phân lô chi tiết, đẩy giá lên 28 triệu đồng/m2. Ông C. hỏi vì sao lại rao bán đất của ông trong khi chưa đặt cọc mua thì phía công ty Đ.L. nói rằng mới chỉ chạy chương trình bán hàng (!?).

Những "sàn giao dịch di động" như này mọc lên khá nhiều ở quận 9, người dân cần cảnh giác trước các cách thức mua bán đất của "cò" đất.

Trong vòng xoáy sốt đất, một số công ty địa ốc cũng đau đầu vì bị mạo danh. Hình thức phổ biến là doanh nghiệp chưa công khai chào bán dự án nhưng thông tin mạo nhận thay mặt chủ đầu tư nhận tiền cọc của khách nhan nhản trên mạng internet. Nếu không tìm hiểu kỹ về dự án, khu đất, người mua rất dễ rơi vào bẫy.

Theo số liệu của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 9, trong quý 1/2018, có 5.452 hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo như thế chấp và xoá thế chấp, tăng khoảng 600 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2017; 8.739 hồ sơ đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giảm khoảng 1.100 hồ sơ so với cùng kỳ năm ngoái.  

Lượng hồ sơ đăng ký tăng chủ yếu do người dân đến thực hiện thủ tục “đăng ký giao dịch bảo đảm”.

Để hỗ trợ người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai cũng như biết rõ thông tin quy hoạch trên địa bàn, UBND quận 9 đã thực hiện công khai và niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính về đất đai cũng như thông tin quy hoạch theo quy định để người dân được biết.

Phương Anh Linh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.