Sơn La từng bước xây dưng OCOP thành sản phẩm thương hiệu, cạnh tranh trên thị trường

Mặc dù còn nhiều khó khăn khi thực hiện, nhưng tới đây, tỉnh Sơn La phấn đấu có trên 200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, từng bước xây dưng sản phẩm OCOP Sơn La thành thương hiệu, lợi thế có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với phương châm: OCOP Sơn La - Nâng tầm giá trị chất lượng nông sản vì lợi ích cộng đồng, nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị; giai đoạn 2018-2020, Sơn La đã có 30 sản phẩm của 11 huyện thành phố tham gia đánh giá phân hạng.

Kết quả đạt được 28 sản phẩm của 18 chủ thể kinh tế đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2019, trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao, 19 sản phẩm đạt 3 sao theo bộ tiêu chí OCOP quốc gia.

Sơn La từng bước xây dưng OCOP thành sản phẩm thương hiệu, cạnh tranh trên thị trường
Sơn La phấn đấu có trên 200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên        

Tiêu biểu như sản phẩm: Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (tham gia đánh giá cấp quốc gia 5 sao), trà vỏ cà phê, chè Trọng Nguyên, mận sấy gừng, mận sấy mật ong, mận sấy thảo dược, hồng giòn sấy dẻo, trà xanh mây, cá tép dầu, thịt trâu gác bếp…

Ước thực hiện năm 2020 có trên 57 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP (trong đó có 17 sản phẩm làm điểm cấp tỉnh: có 8 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 1 sản phẩm nhóm đồ uống, 3 sản phẩm nhóm thảo dược, 3 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, trang trí, 2 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch nông thôn), nâng tổng số toàn tỉnh có trên 85 sản phẩm đạt OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm 5 sao cấp quốc Gia; 2 sản phẩm về du lịch cộng đồng gắn với nông thôn.

Tỉnh Sơn La cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình OCOP cũng nhận thấy một số khó khăn, thách thức mới cần được các cấp, các ngành quan tâm và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa; trong đó còn một số địa phương chưa phê duyệt đề án, kế hoạch thực hiện chương trình OCOP cấp huyện.

Nhìn chung, hệ thống tổ chức thực hiện chương trình OCOP còn thiếu và yếu; nhiều cán bộ có nhận thức chưa rõ về bản chất và nguyên tắc của chương trình OCOP. Một số địa phương tuy đã phê duyệt đề án, kế hoạch nhưng chưa triển khai hoạt động cụ thể, chưa bám sát đúng chu trình OCOP đã được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018, do vậy tiến độ và chất lượng triển khai chương trình của nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.

 

Nnhiều địa phương chủ yếu tập trung lựa chọn các sản phẩm sẵn có, đã xây dựng được thương hiệu sản phẩm của một số chủ thể đơn lẻ, có tính cộng đồng chưa cao để đưa vào tham gia chương trình OCOP và phân hạng sản phẩm, chưa chú trọng đến phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương để nâng cao chất lượng.

Cùng với đó, vai trò và sự tham gia của chính quyền cấp xã còn rất hạn chế; công tác xúc tiến thương mại tuy đã được nhiều địa phương quan tâm, tổ chức nhiều hội chợ quảng bá trong và ngoài tỉnh song còn chưa tập trung, khâu tổ chức còn chưa làm nổi bật về hình ảnh, chất lượng của các sản phẩm OCOP.

Tình trạng lẫn lộn giữa sản phẩm OCOP và các sản phẩm chưa đạt chuẩn khác gây nên sự nhầm lẫn của người tiêu dùng về sản phẩm OCOP.

Thông qua việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP khuyến khích và tạo động lực cho các chủ thể khắc phục những tồn tại hạn chế, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết. Đây cũng là cơ hội để các làng nghề, HTX, cơ sở sản xuất phát huy, khai thác hết tiềm năng, tinh hoa của mình. Nhiều sản phẩm đặc trưng trước đây sản xuất theo phương thức truyền thống khi tham gia vào chương trình OCOP được chuẩn hóa, sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm sau khi công nhận được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in và dán trên bao bì sản phẩm, nâng tầm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại. 

Thời gian tới tỉnh Sơn La phấn đấu có trên 200 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, từng bước xây dưng sản phẩm OCOP Sơn La thành thương hiệu, lợi thế có khả năng cạnh tranh trên thị trường đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội tiêu và từng bước hướng tới xuất khẩu.

Thảo Nguyên

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Cần ưu tiên vắc xin cho nhân viên ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng
icon

Tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang diễn biến rất căng thẳng và phức tạp, có nguy cơ lây lan vào các hệ thống bán lẻ và nhà máy.

 
 
Sơn La ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La, giá mỗi kg hàng trăm nghin
icon

Mận ruby Sơn La là những cây mận hàng chục năm tuổi ở thung lũng Nà Ka cắm rễ sâu vào lòng đất, lấy được nhiều vi lượng và khoáng chất mà bề mặt không có.

 
 
Cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu “Xoài Sơn La”, 25 tấn xoài được xuất khẩu sang Australia
icon

Ngày 24/6, tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La” và xuất khẩu lô xoài Sơn La sang thị trường Australia.  

 
 
Bà chủ Thuận Kiều Plaza, nữ đại gia bất động sản kín tiếng sở hữu khối tài sản khủng cùng 2 ái nữ giỏi giang, trở thành CEO ở tuổi đôi mươi
icon

Bà chủ Thuận Kiều Plaza, bà Trương Mỹ Lan, nữ đại gia bất động sản giàu ngoài việc sở hữu khối tài sản khủng trải dài trên đất Sài Gòn còn có 2 cô con gái giỏi giang, mới ngoài 20 tuổi đã trở thành CEO...

 
 
Tiền 'chảy' mạnh vào bất động sản, thị trường sắp ‘đổi màu’?
icon

Không chỉ nguồn vốn đầu tư nước ngoài ‘đổ’ vào thị trường bất động sản tăng mạnh, mà ngay cả tiền từ nhiều kênh chứng khoán, ngân hàng... cũng đang 'chảy' vào bất động sản.

 
 
Khách sạn trăm tỷ được rao bán khắp nơi
icon

Nhiều chủ khách sạn tại Nha Trang, Hạ Long, TP.HCM... bất đắc dĩ phải rao bán tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng do không thể gồng gánh nợ sau 4 đợt bùng phát dịch Covid-19.

 
Nhà đầu tư bán tháo, chứng khoán ‘đỏ lửa’ cả tuần
icon

Tuần qua, không riêng gì thị trường chứng khoán trong nước mà thị trường chứng khoán thế giới cũng trong xu hướng giảm điểm mạnh, thanh khoản giảm, lực bán tháo diễn ra mạnh…

 
'Cò vé” Việt Nam đã là gì, vé xem chung kết Euro 2020 đang bị “hét” từ 2,6 triệu lên 400-600 triệu kia kìa
icon

Không chỉ hét giá, tình trạng bán vé giả cho trận chung kết Euro 2020 đang khiến nhà chức trách tại Anh đau đầu.

 
Thu thuế hơn 3.400 tỷ đồng từ các cá nhân kinh doanh trên Facebook, Google, YouTube
icon

Việc thu thuế thương mại điện tự dự báo ngày càng khởi sắc khi mà tới đây các chủ sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế hộ các cá nhân...

 
Toát mồ hôi đi chợ online giữa dịch tại TPHCM
icon

Đại diện một số hệ thống bán lẻ cũng như các ứng dụng đi chợ hộ chia sẻ những ngày qua, lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng cao. Không ít người phải học cách đi chợ mạng.