Soi tàu cá đồng nát triệu đô đại gia thuỷ sản xin nhập ưu đãi

Hồ sơ xin nhập tàu cá cũ của chồng đại gia thuỷ sản Diệu Hiền, chủ công ty Trí Việt, công ty này xin vay ưu đãi nhập hàng chục tàu cá đã có "tuổi thọ" từ 30- 40 năm với giá hơn nửa triệu đô mỗi chiếc.

Sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đức Khải - Phạm Ngọc Lâm, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản trình Chính phủ đề xuất xin hỗ trợ vay 1.350 tỉ để nhập 100 tàu cá cũ với lãi suất ưu đãi 1%/năm để kết hợp đánh bắt xa bờ, bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đang gây xôn xao dư luận thì  mới đây ông Trần Văn Trí, Chủ tịch HĐQT công ty CP tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt lại có tờ trình gửi lên cơ quan Đảng, nhà nước, các Bộ ngành xin phép nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, xây dựng 2 cầu cảng , nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ cứu nạn.

Soi tàu cá đồng nát triệu đô đại gia thuỷ sản xin nhập ưu đãi - ảnh 1

Công ty Trí Việt muốn nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng

Theo tờ trình của công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt: “ Thực hiện chủ trương Lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới và cải tạo nâng cấp tàu đánh cá vỏ thép nhằm giúp ngư dân có phương tiện an toàn đánh bắt thủy hải sản xa bờ trên Vùng biển của Việt Nam nhằm từng bước nâng cao đời sống cho ngư dân và tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển.

Công ty Trí việt hiện nay có nhiều nhà máy chế biến Thủy hải sản tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, các nhà máy này hiện đang thiếu nguyên liệu sản xuất vì vậy công ty làm tờ trình để được tham gia vào chương trình với những nội dung như: đề nghị cho công ty vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/ 07/2014 của Thủ tướng Chính phủ để công ty nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm, công suất máy chính trên 400 CV và 500 CV của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada… nhằm phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, thu gom thủy sản tạm trữ cứu nạn cứu hộ trên vùng biển Việt Nam.

Theo kế hoạch, Giai đoạn 1 năm 2014, công ty đầu tư nhập và đóng mới 72 tàu, trong đó: Nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng, công suất máy chính trên 400CV nhằm phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ; giúp cho ngư dân 6 tỉnh miền Tây có biển là Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre; Đóng mới 20 tàu vỏ thép công suất máy trên 400CV phục vụ hậu cần cho ngư dân khai thác hải sản...

Giai đoạn 2 từ 2015 đến năm 2010 công ty sẽ đầu tư xây dựng mới 1 cầu cảng cá loại I và khu neo đậu tránh trú bão; Nhập và đóng mới 150 tàu phục vụ đánh bắt xa bờ, phục vụ hậu cần cho ngư dân khai thác trên biển và mua 3 máy bay trực thăng cứu hộ cứu nạn.

Cũng giống như Đức Khải, công ty Trí Việt cũng đề nghị cho công ty này vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Theo ông Đào Hồng Đức, Cục trưởng Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản cho biết, căn cứ theo Điều 5, Nghị định 52 của Chính phủ về nhập khẩu tàu cá quy định, tàu cá đóng bằng vật liệu vỏ thép khi nhập vào Việt Nam không quá 8 năm, trong khi thực tế hồ sơ xin nhập tàu cá cũ của Trí Việt, tàu cá đều có tuổi thọ 30- 40 năm.

Theo sơ yếu lí lịch của tàu mà công ty Trí Việt yêu cầu nhập về nhiều tàu quá độ tuổi so với quy định. Trong tập hồ sơ, chỉ có một tàu cá mới nhất là từ năm 2002, 1996. Còn lại nhiều tàu sản xuất từ những năm 1985, đặc biệt có những tàu quá cũ kỹ khi có năm sản xuất từ 1978, 1984…với giá tiền từ 130.000 đến hơn 500.000 USD.

Những tàu cũ đều quá hạn so với quy định song đều có mức giá khoảng 10 tỷ đồng. Chẳng hạn tàu cá từ năm 1996, quá hạn 10 năm nhưng có giá 550.000 USD tương đương với 11,5 tỷ đồng. Tàu cá năm 1978, loại tàu tiện ích, lượng nhiên liệu 3000 GAL, lượng nhiên liệu vận chuyển 15000 GAL có độ tuổi 36 năm nhưng có giá 495.000 USD tương đương với 10,3 tỷ đồng; Tàu cá năm 1984, cấu trúc thép, vận tốc 9 kts, chiều dài 21.35m, giá 129.000 USD giá 2,7 tỷ đồng;  Tàu cá năm 2002 giá 525.000 USD tương đương với 11 tỷ đồng...

Theo Nghị định 67, mọi cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm nghề cá, làm ăn hiệu quả sẽ được hỗ trợ vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, bao gồm cả máy móc, ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị bảo quản hải sản, bảo quản hàng hóa, bốc xếp hàng hóa, tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và công suất máy chính.

Việc xin hỗ trợ lớn từ việc nhập tàu cá cũ quá độ tuổi quy định khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu các công ty này đang muốn hưởng ưu đãi từ Nghị định 67 hay thực chất đây là một chiêu trò PR hoặc lợi dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ của các doanh nghiệp này?

Diệu Thùy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.