Soi tàu cá đồng nát triệu đô đại gia thuỷ sản xin nhập ưu đãi

Hồ sơ xin nhập tàu cá cũ của chồng đại gia thuỷ sản Diệu Hiền, chủ công ty Trí Việt, công ty này xin vay ưu đãi nhập hàng chục tàu cá đã có 'tuổi thọ' từ 30- 40 năm với giá hơn nửa triệu đô mỗi chiếc.

Sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đức Khải - Phạm Ngọc Lâm, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản trình Chính phủ đề xuất xin hỗ trợ vay 1.350 tỉ để nhập 100 tàu cá cũ với lãi suất ưu đãi 1%/năm để kết hợp đánh bắt xa bờ, bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đang gây xôn xao dư luận thì  mới đây ông Trần Văn Trí, Chủ tịch HĐQT công ty CP tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt lại có tờ trình gửi lên cơ quan Đảng, nhà nước, các Bộ ngành xin phép nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, xây dựng 2 cầu cảng , nhập 3 máy bay trực thăng cứu hộ cứu nạn.

Soi tàu cá đồng nát triệu đô đại gia thuỷ sản xin nhập ưu đãi - ảnh 1

Công ty Trí Việt muốn nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng

Theo tờ trình của công ty CP Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt: “ Thực hiện chủ trương Lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới và cải tạo nâng cấp tàu đánh cá vỏ thép nhằm giúp ngư dân có phương tiện an toàn đánh bắt thủy hải sản xa bờ trên Vùng biển của Việt Nam nhằm từng bước nâng cao đời sống cho ngư dân và tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển.

Công ty Trí việt hiện nay có nhiều nhà máy chế biến Thủy hải sản tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, các nhà máy này hiện đang thiếu nguyên liệu sản xuất vì vậy công ty làm tờ trình để được tham gia vào chương trình với những nội dung như: đề nghị cho công ty vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/ 07/2014 của Thủ tướng Chính phủ để công ty nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép đã qua sử dụng dưới 15 năm, công suất máy chính trên 400 CV và 500 CV của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada… nhằm phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ, thu gom thủy sản tạm trữ cứu nạn cứu hộ trên vùng biển Việt Nam.

Theo kế hoạch, Giai đoạn 1 năm 2014, công ty đầu tư nhập và đóng mới 72 tàu, trong đó: Nhập 50 tàu vỏ thép đã qua sử dụng, công suất máy chính trên 400CV nhằm phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ; giúp cho ngư dân 6 tỉnh miền Tây có biển là Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre; Đóng mới 20 tàu vỏ thép công suất máy trên 400CV phục vụ hậu cần cho ngư dân khai thác hải sản...

Giai đoạn 2 từ 2015 đến năm 2010 công ty sẽ đầu tư xây dựng mới 1 cầu cảng cá loại I và khu neo đậu tránh trú bão; Nhập và đóng mới 150 tàu phục vụ đánh bắt xa bờ, phục vụ hậu cần cho ngư dân khai thác trên biển và mua 3 máy bay trực thăng cứu hộ cứu nạn.

 

Cũng giống như Đức Khải, công ty Trí Việt cũng đề nghị cho công ty này vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Theo ông Đào Hồng Đức, Cục trưởng Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản cho biết, căn cứ theo Điều 5, Nghị định 52 của Chính phủ về nhập khẩu tàu cá quy định, tàu cá đóng bằng vật liệu vỏ thép khi nhập vào Việt Nam không quá 8 năm, trong khi thực tế hồ sơ xin nhập tàu cá cũ của Trí Việt, tàu cá đều có tuổi thọ 30- 40 năm.

Theo sơ yếu lí lịch của tàu mà công ty Trí Việt yêu cầu nhập về nhiều tàu quá độ tuổi so với quy định. Trong tập hồ sơ, chỉ có một tàu cá mới nhất là từ năm 2002, 1996. Còn lại nhiều tàu sản xuất từ những năm 1985, đặc biệt có những tàu quá cũ kỹ khi có năm sản xuất từ 1978, 1984…với giá tiền từ 130.000 đến hơn 500.000 USD.

Những tàu cũ đều quá hạn so với quy định song đều có mức giá khoảng 10 tỷ đồng. Chẳng hạn tàu cá từ năm 1996, quá hạn 10 năm nhưng có giá 550.000 USD tương đương với 11,5 tỷ đồng. Tàu cá năm 1978, loại tàu tiện ích, lượng nhiên liệu 3000 GAL, lượng nhiên liệu vận chuyển 15000 GAL có độ tuổi 36 năm nhưng có giá 495.000 USD tương đương với 10,3 tỷ đồng; Tàu cá năm 1984, cấu trúc thép, vận tốc 9 kts, chiều dài 21.35m, giá 129.000 USD giá 2,7 tỷ đồng;  Tàu cá năm 2002 giá 525.000 USD tương đương với 11 tỷ đồng...

Theo Nghị định 67, mọi cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm nghề cá, làm ăn hiệu quả sẽ được hỗ trợ vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, bao gồm cả máy móc, ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, máy móc thiết bị bảo quản hải sản, bảo quản hàng hóa, bốc xếp hàng hóa, tùy thuộc vào chất liệu của vỏ tàu và công suất máy chính.

Việc xin hỗ trợ lớn từ việc nhập tàu cá cũ quá độ tuổi quy định khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu các công ty này đang muốn hưởng ưu đãi từ Nghị định 67 hay thực chất đây là một chiêu trò PR hoặc lợi dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ của các doanh nghiệp này?

Diệu Thùy
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vietjet được vinh danh là Thương hiệu Việt Nam truyền cảm hứng toàn cầu
icon

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được vinh danh là doanh nghiệp Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới “Vietnam Brand, Global Impact”. Giải thưởng do hội đồng quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị uy tín quốc tế bình chọn.

 
 
Bất động sản phía Bắc sông Hồng lên ngôi
icon

Nếu như 10 năm vừa qua, Hà Nội tập trung phát triển ở phía Tây và hiện đã phát triển rất nhanh thì gần đây sự dịch chuyển đang hướng sang phía Nam và phía Đông, đặc biệt là khu vực Đông Bắc. 

 
 
NHNN: Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng
icon

'Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao', đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM.

 
 
Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
icon

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

 
 
'Điên đảo' giá vàng: Người mua nuôi hy vọng, kẻ bán vui chốt lời
icon

Có lẽ rằng sau Ngày Thần Tài hồi đầu năm, chưa khi nào các cửa hàng vàng lại 'nóng' như ở thời điểm hiện tại.

 
 
Thấy gì từ kết quả lợi nhuận của các ngân hàng?
icon

Bất chấp những tác động nặng nề của dịch Covid, trong nửa đầu năm nay, một số ngân hàng vẫn công bố số lợi nhuận cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Siêu thị 'hớt tay trên', doanh nghiệp chế biến ngồi không
icon

Dây chuyền sản xuất chạy từ năm 2018, nhưng nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ICFood Sơn La chưa bao giờ chạy hết công suất do không đủ nguyên liệu đầu vào vì siêu thị 'hớt tay trên'.

 
Những lô đất vàng tại TP.HCM khiến loạt lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý
icon

8-12 Lê Duẩn, 2-4-6 Hai Bà Trưng... là những lô đất vàng khiến cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và nhiều lãnh đạo cấp cao vướng vòng lao lý.

 
Giá vàng tăng dựng đứng, có nên mua vàng lúc này hay chờ vàng rơi về 40 triệu?
icon

Khi giá vàng trong nước và thế giới đều đang tăng mạnh thì ai là người được hưởng lợi hơn? Nên mua vào hay bán ra khi giá vàng liên tục nhảy múa và tạo đỉnh mới?

 
Vì sao trái cây Sơn La đắt như tôm tươi, 5 năm không cần “giải cứu”?
icon

Mọi cây trồng đều phải nằm trong quy hoạch và chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích các loại cây ăn trái, 5 năm trở lại đây nông sản Sơn La chưa từng phải giải cứu.