Sở Xây dựng TP.HCM: Chưa nhận được hồ sơ Thuận Kiều Plaza

“Đến 1g30’ chiều ngày 29/10 Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ nào liên quan đến Thuận Kiều Plaza. Khi nhận được tôi sẽ căn cứ giải quyết theo quy định”.

Ngày 29/10 Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo để thông báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ ngành xây dựng trong 9 tháng đầu năm. Trong khuôn khổi buổi hợp này báo chí đã đặt ra câu hỏi liên quan đến việc Thuận Kiều Plaza (nếu) tháo dỡ có cần phải xin giấy phép hay không?

Sở Xây dựng TP.HCM: Chưa nhận được hồ sơ Thuận Kiều Plaza - ảnh 1

Thuận Kiều Plaza - nơi đang xảy ra những đồn đoán về việc phá đi xây lại.

Trả lời câu hỏi này bà Phạm Thị Minh Tâm – Trưởng phòng quản lý chất lượng công trình xây dựng cho biết không có quy định việc tháo dỡ công trình phải được cấp phép. Tuy nhiên khi xin phép xây dựng công trình mới thì chủ đầu tư phải có kế hoạch tháo dỡ công trình cũ.

Bổ sung vào phần trả lời này, một vị Trưởng phòng khác của Sở xây dựng nhấn mạnh việc tháo dỡ công trình đã được quy định trong Luật xây dựng, và có ba trường hợp. Thứ nhất là tháo dỡ để giải phóng mặt bằng, thứ hai là tháo dỡ công trình vi phạm, thứ ba là tháo dỡ để xây công trình mới.

Vị này cho biết hai trường hợp trên thì thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, còn trường hợp thứ ba thì thực hiện sau khi đã có giấy phép xây dựng (công trình mới).

Tiếp tục giải thích rõ hơn, ông Lê Hòa Bình – Phó giám đốc Sở Xây dựng khẳng định về mặt nguyên tắc, theo Luật Xây dựng thì chủ thể phải chịu trách nhiệm phá dỡ là chủ đầu tư.

“Dù có phá dỡ theo trường hợp nào trong ba trường hợp nới trên thì chủ đầu tư vẫn phải chịu trách nhiệm về phương án phá dỡ. Nếu không đủ năng lực thì họ phải thuê tư vấn để lập phương án này trước khi thực hiện và công ty được thuê phải đủ chức năng phương tiện hành nghề tùy theo cấp độ công trình”.

Theo ông Bình, trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở trong trường hợp này là kiểm tra xem chủ đầu tư đã xây dựng phương án phá dỡ chưa và đơn vị xây dựng phương án phá dỡ có đủ năng lực để thực hiện hay không? Nếu chưa đủ sẽ không cho thực hiện.

“Quản lý nhà nước không cấp phép phá dỡ nhưng sẽ kiểm tra có thực hiện đúng quy định về phá dỡ công trình hay không” – ông Bình nhấn mạnh.

Sở Xây dựng TP.HCM: Chưa nhận được hồ sơ Thuận Kiều Plaza - ảnh 2

Ông Lê Hòa Bình – Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.

Tuy vậy theo ông Trần Trong Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng thì: “Những câu trả lời trên chỉ là về mặt nguyên tắc, vì chính thức tôi kiểm tra đến 1g30’ chiều ngày 29/10 Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ nào liên quan đến Thuận Kiều Plaza. Khi nhận được tôi sẽ căn cứ giải quyết theo quy định”.

Cũng tại buổi họp báo, trả lời về về việc Bộ Xây dựng chỉ đạo cả nước tăng cường kiểm tra chất lượng các biệt thự cổ sau vụ sập căn nhà số 105-107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội), ông Bình cho biết Sở đã triển khai việc này thường xuyên.

Theo ông sự cố xảy ra là do công tác bảo trì công trình. Do đó không phải chỉ là nhà cổ, chung cư cũ mà tất cả công trình xây dựng đều phải thực hiện việc bảo trì, và khi con người sử dụng sai công năng, không bảo trì thì dẫn đến sự cố.

“Chúng tôi nhận thức rất rõ và theo quy định chủ sở hữu công trình phải thực hiện nghiêm công tác bảo trì theo quy định nên năm nào Sở cũng đi kiểm tra và tăng cường hoạt động này tại 24 quận huyện.

Về câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Sở trước ý kiến cho rằng việc chậm ban hành các tiêu chuẩn của hồ điều tiết đã khiến việc xây dựng những công trình này bị chậm, ảnh hưởng để công tác chống ngập của thành phố?

Về vấn đề này, bà Phạm Thị Minh Tâm cho rằng: “Trên nguyên tắc, những quy chuẩn của hồ điều tiết chống ngập là do Bộ Khoa học Công nghệ ban hành. Về quy chuẩn xây dựng sẽ do Bộ Xây dựng ban hành, do vậy việc chậm chễ xây dựng hồ điều tiết do thiếu quy chuẩn không phải là vấn đề, mà vấn đề là khi tham gia thiết kế hồ điều tiết thì vận dụng những tiêu chuẩn liên quan, những thông tin của đầu vào như thế nào? Vì những tiêu chuẩn này đã có”.

Nguyễn Cường

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.