Sở TN-MT Đà Nẵng nói gì về việc Bộ TN-MT hướng dẫn xử lý sổ đỏ sai phạm?

Chiều 28/5, Sở TN-MT Đà Nẵng đã có công văn phản hồi thông tin báo chí về việc Bộ TN-MT hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp sổ đỏ liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng.

Trao đổi với Infonet, ông Huỳnh Tấn Quang, Chánh Văn phòng Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, thừa lệnh Giám đốc Sở, ông vừa có Công văn gửi Sở TT-TT Đà Nẵng phản hồi một số thông tin báo chí về việc Bộ TN-MT hướng dẫn xử lý vướng mắc về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận ngày 02/11/2012 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng.

{keywords}
Khu đô thị quốc tế Đa Phước, một trong các dự án mà Thanh tra Chính phủ nêu trong Kết luận 2852/KL-TTCP ngày 02/11/2012 về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo ông Huỳnh Tấn Quang, không phải "mới đây" như có một số báo đưa tin mà từ ngày 25/02/2020, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT đã có Công văn gửi UBND TP Đà Nẵng để hướng dẫn xử lý vướng mắc vế cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của TP Đà Nẵng diễn ra trước đây.

Trong đó, Bộ TN-MT đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo kiểm tra các hồ sơ đã cấp GCNQSDĐ trước đây, căn cứ vào hồ sơ giao đất, cho thuê đất và quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp GCNQSDĐ để xác định thời hạn sử dụng đất cụ thể.

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp được xác định thời hạn ổn định lâu dài trong giai đoạn thực hiện Luật Đất đai năm 2003 hoặc Luật Đất đai năm 2013 chỉ đối với trường hợp giao đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định của pháp luật đất đai năm 1993.

Đáng chú ý, theo ông Huỳnh Tấn Quang, đối với trường hợp xác định thời hạn sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật đất đai, tại Công văn 861/BTNMT-TCQLĐĐ (ngày 28/2/2020), Bộ TN-MT cũng đã đưa ra những hướng dẫn giải quyết cụ thể như sau:

+ Trường hợp thời hạn sử dụng đất được xác định không đúng quy định của pháp luật đất đai, người được cấp GCNQSDĐ chưa chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì thực hiện thu hồi GCNQSDĐ đã cấp và cấp lại GCNQSDĐ cho người sử dụng đất theo quy định.

+ Trường hợp thời hạn sử dụng đất được xác định không đúng quy định của pháp luật đất đai nhưng người được cấp GCNQSDĐ đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ không thu hồi GCNQSDĐ đã cấp. Việc thu hồi GCNQSDĐ chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của TAND đã được thi hành theo quy định.

Ông Huỳnh Tấn Quang nêu rõ thêm, tại Công văn ngày 28/2/2020, Bộ TN-MT cũng đã chính thức trả lời đối với đề xuất cho phép điều chỉnh mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp trên GCNQSDĐ đã cấp thành đất ở đối với trường hợp đã cấp GCNQSDĐ vào mục đích sản xuất kinh doanh, thời hạn ổn định lâu dài theo đơn giá đất ở.

"Trong đó, Bộ TN-MT đã khẳng định, đề xuất nêu trên là không có căn cứ để thực hiện. Việc chuyển từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở được thực hiện theo thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành!" - Ông Huỳnh Tấn Quang nhấn mạnh.

Chánh Văn phòng Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được văn bản hướng dẫn nêu trên của Bộ TN-MT, Sở TN-MT Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát và có báo cáo UBND TP Đà Nẵng để xem xét chỉ đạo thực hiện trên cơ sở hướng dẫn về chuyên môn của Bộ TN-MT và thực tiễn của TP Đà Nẵng.

Theo ông Huỳnh Tấn Quang, mặc dù Công văn số 861 đã được Bộ TN-MT ban hành từ tháng 2/2020 nhưng có một số thông tin báo chí gần đây đưa tin Bộ TN-MT "vừa có văn bản gởi UBND TP Đà Nẵng" hướng dẫn xử lý vướng mắc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.

Điều này khiến nhiều cơ quan báo chí và người dân quan tâm, đặt nhiều câu hỏi với Sở TN-MT Đà Nẵng trong hai ngày qua. Do vậy chiều 28/5, Sở TN-MT Đà Nẵng có Công văn 1974/STNMT-VP gửi Sở TT-TT Đà Nẵng nhằm phản hồi thông tin báo chí và đề nghị phối hợp định hướng dư luận hiểu đúng về hướng dẫn của Bộ TN-MT.

Hải Châu

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.