Sở hữu kem Tràng Tiền phức tạp, khoản nợ 600 tỷ của OCH nguy cơ mất trắng

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality – OCH) diễn ra sáng 25/6 đã đi đến quyết định “thay máu” toàn bộ Hội đồng quản trị.

Một trong những vấn đề làm nóng đại hội là công nợ gốc 500 tỷ đồng của ông Hà Trọng Nam, Chủ tịch HĐQT(anh trai cựu Chủ tịch Hà Văn Thắm), trong khi ông Nam vắng mặt tại Đại hội.

Khoản công nợ này phát sinh liên quan đến hợp đồng OCH ứng trước cho ông Hà Trọng Nam để nhận chuyển nhượng 634.700 cổ phần CTCP Tràng Tiền từ một nhóm cổ đông năm 2010. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng cổ phiếu không được thực hiện và số tiền chuyển thành khoản phải thu kèm lãi vay đối với ông Hà Trọng Nam trong báo cáo tài chính. Tới cuối tháng 3, khoản phải thu với ông Hà Trọng Nam ở mức 626 tỷ đồng.

Khoản công nợ này từng làm nóng Đại hội cổ đông năm 2018 của OCH và công ty mẹ là Ocean Group.

Bà Nguyễn Lan Hương, thành viên HĐQT, Chủ tọa đại hội cho biết Ban lãnh đạo đang rất tích cực phối hợp với ông Hà Trọng Nam để xử lý khoản công nợ. Theo bà Hương, HĐQT cũng từng có ý định khởi kiện nhưng bản thân ông Hà Trọng Nam không có khả năng chi trả, nếu khởi kiện cũng chỉ khiến công ty mất thêm chi phí và thời gian.

Trả lời các câu hỏi của cổ đông, bà Hương thừa nhận sở hữu cổ phần tại Công ty Tràng Tiền “tương đối phức tạp”. Bản thân bà Hương cũng là cổ đông của Tràng Tiền cùng với ông Hà Văn Thắm và ông Hà Trọng Nam.

Thời gian qua, HĐQT đã phối hợp với ông Hà Trọng Nam tìm đối tác để chào bán lượng cổ phiếu tại CTCP Tràng Tiền. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn còn nghi ngại đối với lượng cổ phần của công ty liên quan đến ông Thắm, cùng với triển vọng của doanh nghiệp nên vẫn chưa thể thực hiện.

CTCP Tràng Tiền có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, trong khi đang có nghĩa vụ nợ rất lớn khoảng 500 tỷ đồng trái phiếu với với ngân hàng, cùng nhiều khoản phải thu khác. Đây cũng là lý do HĐQT quyết định không tiến hành ghi nhận lượng cổ phần của ông Nam để hợp nhất vào báo cáo của Ocean Hospitality.

Tại đại hội, HĐQT trình kế hoạch kinh doanh năm 2019, tổng doanh thu 1.147 tỷ đồng, giảm 0,77% so với thực hiện 2018. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 17 tỷ đồng, giảm đến 80%.

Báo cáo của Ban Tổng Giám đốc cho biết, tình hình kinh doanh mảng kem, bánh ngọt của công ty bị cạnh tranh bởi các sản phẩm trà sữa, bánh ngọt của doanh nghiệp ngoại, đồng thời hoạt động kinh doanh khách sạn và khu nghỉ dưỡng cũng biên động khó lường, sẽ tác động đến doanh nghiệp.

Về việc bầu thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2019-2024, các ứng viên HĐQT mới gồm 7 thành viên, trong đó có 4 ứng viên thường trực gồm bà Nguyễn Thị Dung, ông Nguyễn Thành Trung, ông Nguyễn Giang Nam (cả 3 đều do Ocean Group đề cử) và ông Phạm Quang Trung (do nhóm cổ đông OceanBank và CTCP Quản lý quỹ Thái Bình Dương nắm gần 6% đề cử); 3 ứng viên độc lập gồm bà Nguyễn Thu Hằng (nhóm nắm 6% đề cử), ông Nguyễn Thế Vinh và ông Dương Thái Long (đều do Ocean Group đều cử).

Đại hội kết thúc với việc 5/7 ứng viên trúng cử HĐQT và đều là những thành viên mới gồm: Bà Nguyễn Thị Dung, ông Nguyễn Thành Trung, ông Nguyễn Giang Nam, bà Nguyễn Thu Hằng, ông Nguyễn Thế Vinh.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của OCH cũng là năm HĐQT kết thúc nhiệm kỳ 2014- 2018. Đây là một nhiệm kỳ rất khó khăn và nhiều thách thức khi HĐQT bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 4/2014 nhưng đến tháng 10/2014 Công ty rơi vào khủng hoảng do nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm bị khởi tố. Khi đó nhiều nhân sự cao cấp của công ty như thành viên HĐQT, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng và Trưởng bộ phận thôi việc, làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Hoạt động của Công ty đã có giai đoạn bị ảnh hưởng lớn, đình trệ và cầm chừng cho tới khi Đại hội thành công vào tháng 5/2015.

Một số dự án tại công ty con đang trong quá trình triển khai xây dựng thì bị ngân hàng cầm chừng giải ngân như: Dự án StarCity Nha Trang vay vốn tại Ocean Bank chi nhánh Nha Trang đã hoàn thiện việc xây dựng 90% phải dừng triển khai do thiếu vốn; dự án StarCity Airport đang trong bước đầu triển khai cũng không thực hiện được tiếp do việc dừng giải ngân của Ngân hàng Đại Dương, đối tác hợp tác triển khai dự án với OCH thiếu vốn và không có khả năng thanh toán nợ…

Trong suốt nhiệm kỳ 4 năm (2014-2019) phải kể đến 2 năm khó khăn liên tiếp là năm 2016-2017 khi hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục báo lỗ, đến năm 2018 Công ty đã có lợi nhuận sau thuế đạt 44 tỷ đồng. Nhờ đó, cổ phiếu OCH duy trì giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán.

Hiền Anh
Từ khóa: Hà Trọng Nam Hà Văn Thắm OCH ĐHCĐ của OCH

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.