SCIC “vỡ kế hoạch” thoái vốn?

Giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp tăng mạnh có thể khiến kế hoạch thoái vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) gặp khó khăn...

>> Các doanh nghiệp trong danh sách SCIC cần bán vốn gấp đang làm ăn ra sao?

Ba cái tên mà SCIC bắt buộc phải thoái vốn trước 20/12/2021 để nộp tiền về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và phát triển doanh nghiệp trước ngày 20/12/2021 để nộp ngân sách Nhà nước là Tập đoàn Bảo Việt (HoSE: BVH);Tổng CTCP Bảo Minh (HOSE: BMI) và CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (HNX: NTP) đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

 Với việc Sumitomo Life nắm hơn 20% cổ phần của BVH, khó có đối tác ngoại nào muốn mua 3,26% cổ phần BVH do SCIC bán ra.

Với việc Sumitomo Life nắm hơn 20% cổ phần của BVH, khó có đối tác ngoại nào muốn mua 3,26% cổ phần BVH do SCIC bán ra.

BMI, BVH, NTP: Tưởng dễ mà không phải dễ

Ở 2 doanh nghiệp đầu BVH và BMI, lĩnh vực bảo hiểm đang thu hút các nhà đầu tư ngoại là lợi thế.

Tuy nhiên, cần lưu ý BVH đã sẵn sàng nới room ngoại lên 49% từ 2019 nên cửa để tích lũy tỷ lệ chi phối của các nhà đầu tư nước ngoài khá rộng. Nhưng với sự hiện diện của Sumitomo Life nắm hơn 20%, việc một đối tác ngoại khác xuất hiện để nắm 3,26% cổ phần SCIC bán ra sẽ trở nên khó hơn do tỷ lệ quá nhỏ. Sumitomo Life mặt khác có muốn trả giá nắm thêm cổ phần BVH hiện đã mức khá cao (trên 82.000đ/cp so với giá mục tiêu gần nhất HSC khuyến nghị đầu tháng 11 là 62.000đ/cp), hay sẽ chờ đợi những cơ hội phát hành riêng lẻ cho cổ đông hiện hữu hoặc công chúng có giá “hữu nghị” hơn?

Với BMI, tương tự, sự thăng hoa của TTCK đẩy giá cổ phiếu bảo hiểm lên mặt bằng chót vót, cộng hưởng với việc nhà đầu tư đón sóng thoái vốn, sẽ khiến SCICđứng trước việc: Hoặc thoái vốn được, sẽ thu hồi hiệu quả gấp mấy lần so với tổng vốn đầu tư; hoặc là khó bán.

Trong khi đó, NTP với ngôi vua ống nhựa phía Bắc thực tế đã tỏ ra lép vé với Nhựa Bình Minh (HoSE:BMP) – vua ống nhựa phía Nam, trong cuộc đua hút vốn người Thái từ thoái vốn của SCIC cách đây một thời gian. Liệu đối tác Nhật với 15% hiện hữu có sẵn sàng nâng thêm tỷ lệ sở hữu tại NTP không, nhất là khi giá cổ phiếu NTP hiện cũng đã “trên ngọn” (62.000đ/cp và cao hơn giá mục tiêu CK MSB dự phóng 51.000đ/cp theophương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF, phản ánh kỳ kinh doanh quý 3)?

 

>> Năm 2021, SCIC sẽ bán vốn những doanh nghiệp nào?

SCIC đã ráo riết đẩy mạnh đấu giá thoái vốn cổ phần tại hàng loạt doanh nghiệp

SCIC đã ráo riết đẩy mạnh đấu giá thoái vốn cổ phần tại hàng loạt doanh nghiệp

Và phần còn lại…

Nếu như giá cổ phiếu quá cao là một phần sẽ khiến các nhà đầu tư chiến lược chùn tay khi phải mua lô lớn qua hoạt động thoái vốn của SCIC, trừ phi đây là cơ hội duy nhất đáng để họ trả giá khi muốn bước chân vào hoặc tăng tỷ lệ thâu tóm doanh nghiệp; thì SCIC còn phải đau đầu vì loạt doanh nghiệp trong danh sách thoái vốn dài chưa rút gọn lại.

Trong đó, nhiều cái tên “nặng đô” cả về giá trị thương hiệu, tỷ lệ sở hữu lẫn tổng vốn dự thu nếu thoái vốn như các “ông Tổng” gồm Sabeco (36%); Tổng CTy Sông Đà (99,97%); Tổng CTy Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam (98,16%); Tổng CTy Licogi (40,71%); Tổng CTy Thủy sản Việt Nam (63,38%); Tổng Cty Tư vấn Xây dựng Việt Nam (87,32%); Tập đoàn Dệt May Việt Nam (53,49%)…

Từ khoảng nửa cuối tháng 9 trở lại đây, SCIC đã ráo riết đẩy mạnh đấu giá thoái vốn cổ phần tại hàng loạt doanh nghiệp; tuy nhiên, tỷ lệ vẫn rất nhỏ chưa đủ 2 bàn tay so với con số 88 đơn vị mà Tổng Công ty lên danh mục và được duyệt đầu năm.

Trong số đó, đáng chú ý nhất là “deal” bán 36% cổ phần tại Dầu Thực vật Tường An, ở mức giá 28.200 đồng/cp, thấp hơn 23% so với thị giá tại thời điểm chốt. Thương vụ này được đánh giá thành công sau 3 lần rao bán không ai mua, do phía nhà đầu tư Kido đã lựa thời điểm “thiên thời địa lợi... giá hòa” mới xuống tiền thực hiện mục tiêu sáp nhập các đơn vị thành viên vào Tập đoàn.

Theo bức tranh thoái vốn hiện có, rõ ràng chỉ còn đúng 1 tháng cho SCIC thực thi các kế hoạch thoái vốn đồ sộ là bất khả; và nó cho thấy một nghịch lý khó tin vẫn đang diễn ra: Chứng khoán tăng cứ tăng, thoái vốn khó cứ khó. 

Nguy cơ tăng nóng trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến cáo giới đầu tư

Nguy cơ tăng nóng trái phiếu, Bộ Tài chính khuyến cáo giới đầu tư

Theo Bộ Tài chính, trong số các TPDN phát hành riêng lẻ các tháng đầu năm 2021, TPDN có tài sản đảm bảo chiếm 50,9%; trái phiếu không có tài sản đảm bảo chiếm 49,1%. 

Theo DDDN

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.