Sau Đại hội cổ đông, tài sản của vợ chồng 'vua thép' Trần Đình Long bốc hơi hàng nghìn tỷ đồng

Giá cổ phiếu HPG đi ngược lại với xu hướng chung của thị trường trong tuần qua sau khi Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long trải lòng với các cổ đông tại ĐHCĐ về tình hình kinh doanh hiện tại của ngành thép.

Thị trường chứng khoán vừa hồi phục tuần thứ hai liên tiếp sau chuỗi sáu tuần liên tục giảm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 44,74 điểm (3,6%) lên 1.285,45 điểm, HNX-Index tăng 4,15 điểm (+1,4%) lên 311,17 điểm.

Thị trường giảm trong phiên đầu tuần nhưng hồi phục trở lại trong bốn phiên sau đó. Nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin tăng mạnh nhất trong tuần qua với 12,8% giá trị vốn hóa nhờ đà tăng mạnh của trụ cột trong nhóm là FPT (14,7%), CMG (3,9%)...

Tiếp theo là ngành dịch vụ tiêu dùng với mức tăng 6% giá trị vốn hóa nhờ sự bứt phá mạnh của các cổ phiếu thuộc ngành con bán lẻ như MWG (9,5%), PNJ (15,4%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng 5,3% với các mã tiêu biểu trong ngành như PLX (5,2%), BSR (2,1%), OIL (3,6%), PVD (9,7%), PVS (2,5%)...

Ngành công nghiệp cũng tăng khá tốt với 4,8% giá trị vốn hóa, với cổ phiếu tiêu biểu trong nhóm này là REE (17,6%) tiếp tục vượt đỉnh mọi thời đại, kết thúc tuần ở mức giá 89.600 đồng/cổ phiếu, GVR (7,6%).

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng tăng 4,7% với các mã VNM (7,2%), MSN (2%)... Các nhóm ngành còn lại đều có mức tăng tốt như tiện ích cộng đồng (3,8%), tài chính (2,5%), ngân hàng (3,5%), nguyên vật liệu (0,8%), dược phẩm và y tế (3,2%).

Thị trường hồi phục trở lại cũng là cơ hội để các đại gia trên sàn chứng khoán gia tăng giá trị tài sản thông qua cổ phiếu. Theo thống kê, top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán chỉ ghi nhận 3 người có tài sản giảm trong tuần qua. Đó là ông Đỗ Anh Tuấn – Chủ tịch Tập đoàn Sunshine và vợ chồng ông chủ Tập đoàn Hoà Phát, tỷ phú Trần Đình Long và vợ là bà Vũ Thị Hiền.

Giá cổ phiếu HPG giảm 5,8% trong tuần qua, đóng cửa tuần còn 35.450 đồng/cp. Diễn biến giá cổ phiếu HPG đi ngược lại với xu hướng chung của thị trường sau khi Chủ tịch Tập đoàn này trải lòng với các cổ đông tại ĐHCĐ về tình hình kinh doanh hiện tại của ngành thép. Tính chung trong tuần vừa qua, tổng tài sản của vợ chồng ông Long giảm 3.300 tỷ đồng. Ông Trần Đình Long vẫn đứng ở vị trí người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán với tài sản trị giá 41.300 tỷ đồng, trong khi bà Vũ Thị Hiền đang giữ vị trí thứ 9 với khối tài sản trị giá 11.600 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông Hòa Phát diễn ra ngày 24/5, trước ý kiến tổng hợp của một số nhà đầu tư nói rằng trả cổ tức bằng cổ phiếu là 'giấy lộn', dù báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 khá tốt, tuy nhiên Chủ tịch Hòa Phát cho rằng, cổ đông cứ đợi kết quả kinh doanh quý 2, quý 3, quý 4 rồi sẽ thấy. Lúc này ngành thép đang không thuận lợi. "Đợi hai tháng nữa sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, cổ đông sẽ thấy tình hình thê thảm thế nào”.

Ông Long chỉ ra một số nguyên nhân khiến ngành thép sẽ gặp khó khăn trong các quý còn lại của năm. Thứ nhất là giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột Nga - Ukraine làm giá than luyện tăng 100 - 200 USD/tấn.

Trong khi đó, hệ sinh thái các cổ phiếu liên quan đến Sunshine Group do ông Đỗ Anh Tuấn sở hữu đều giảm giá, ngoại trừ cổ phiếu SCG. Do đó, tài sản của người giàu thứ ba trên sàn chứng khoán giảm 844 tỷ đồng, còn 34.800 tỷ đồng.

Bảy tỷ phú còn lại thuộc top 10 đều kết thúc tuần với niềm vui. Cụ thể, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, nhích nhẹ 0,25% với 431 tỷ đồng, nâng giá trị tài sản của người giàu nhất Việt Nam lên hơn 168 nghìn tỷ đồng.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, có thêm 730 tỷ đồng từ việc giá cổ phiếu TCB và MSN cùng tăng giá. Tổng giá trị tài sản của ông Hùng Anh tại hai mã này hiện tại là 34.571 tỷ đồng.

Việc MSN và TCB tăng giá cũng giúp cho ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group, có thêm 700 tỷ đồng, nâng giá trị tài sản lên 34.100 tỷ đồng.

Trong khi đó, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có thêm 500 tỷ đồng từ việc cổ phiếu HDB và VJC cùng tăng giá. Hiện bà Thảo đứng thứ 6 trong danh sách với khối tài sản 32.500 tỷ đồng.

Ông Bùi Thành Nhơn, nhà sáng lập Novaland, đứng sau với khối tài sản trị giá 21.650 tỷ đồng, tăng 166 tỷ đồng so với tuần trước đó.

Chủ tịch CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR), ông Nguyễn Văn Đạt cũng ghi nhận tài sản tăng thêm 122 tỷ đồng, lên mức 13.200 tỷ đồng sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng xấp xỉ 1% khi đóng cửa tuần.

Người còn lại trong top 10, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa, ông Hồ Xuân Năng tiếp tục gia tăng tài sản với mức tăng 600 tỷ đồng trong tuần qua. Hiện giá trị tài sản của ông Năng thông qua cổ phiếu VCS là 11.900 tỷ đồng.

Hiền Anh

Biến động mạnh tài sản các tỷ phú Việt giàu nhất: Tỷ phú mới nổi rớt hạng, bầu Đức soán vị trí của ông Trịnh Văn Quyết

Biến động mạnh tài sản các tỷ phú Việt giàu nhất: Tỷ phú mới nổi rớt hạng, bầu Đức soán vị trí của ông Trịnh Văn Quyết

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua tháng 3 biến động dù vẫn có mức tăng nhẹ 2,15 điểm của VN-Index.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.