Cosevco, Tàu thủy Quảng Bình, Việt Hà... nợ thuế "thâm niên" trăm tỷ đồng

Tính đến hết nay, tỉnh Quảng Bình có hàng chục doanh nghiệp nợ thuế với số tổng số tiền 510  tỷ đồng. Những đơn vị nợ thuế có “thâm niên” như: Cao Linh Thành, Xây dựng Cosevco 1, Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình...

Gần 200 tỷ tiền nợ khó thu

{keywords}
Cục thuế tỉnh Quảng Bình.

Theo Cục thuế tỉnh Quảng Bình, đến ngày 30/4 toàn tỉnh có 510 tỷ tiền nợ thuế. Trong đó, có 189 tỷ đồng tiền nợ khó đòi (chiếm 37%).

Lĩnh vực nợ thuế nhiều nhất liên quan đến đất và cấp quyền khai thác khoáng sản nợ 131 tỷ đồng, tiền phạt và chậm nộp thuế nợ 171 tỷ đồng…

Những đơn vị nợ thuế có “thâm niên” như: Công ty cổ phần Khai thác sản xuất bột đá chất lượng Cao Linh Thành nợ 68 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu và Xây dựng Cosevco 1 nợ 59,6 tỷ đồng; Công ty THNH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình nợ 29,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Việt Hà nợ 9,6 tỷ đồng; Công ty cổ phần Xây dựng Đại Phúc Quảng Bình nợ 10 tỷ đồng; Công ty cổ phần Cosevco 6 nợ 7,3 tỷ đồng…

Nhiều công ty nợ thuế nhiều năm với số tiền lớn và thời gian nợ đọng kéo dài, khiến nguồn thu ngân sách của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó các biện pháp thu thuế và cưỡng chế nợ đọng đã được ngành thuế tỉnh Quảng Bình thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa đạt được nhiều kết quả.

Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục thuế tỉnh Quảng Bình cho biết, các đơn vị nợ thuế, hàng tháng chúng tôi có gửi thông báo nợ, nếu quá 90 ngày thì có quyết định cưỡng chế về hóa đơn.

“Chúng tôi gửi thông báo, đôn đốc thường xuyên và căn cứ theo quy định pháp luật để ra quyết định cưỡng chế về hóa đơn. Việc thu hồi tài sản nợ thuế cũng gặp nhiều khó khăn, vì tài sản các doanh nghiệp hầu hết thế chấp cho bên thứ 3” – ông Vinh cho biết.

DN chây ì vì tiền phạt chậm nộp thuế thấp hơn lãi suất vay ngân hàng?

Trao đổi với PV, ông Đoàn Vĩ Tuyến - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Bình chia sẻ, những doanh nghiệp nợ thuế đều có danh sách công khai lên trang website của Tổng cục thuế. Đơn vị cũng báo cáo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân về các trường hợp nợ thuế.

{keywords}
Nhà máy tấm lợp Fibroximang, đơn vị thành viên của CTCP SXVL&XD Cosevco 1

“Trên địa tỉnh Quảng Bình có một số doanh nghiệp đã đăng ký doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhưng trên thực tế là họ chưa khai thác, chủ yếu là cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền thuê đất. Dù vướng mắc không được giải phóng bàn giao mặt bằng nhưng vẫn phải làm theo quy định Chính phủ là bắt buộc phải nộp tiền cấp quyền khai thác kể từ ngày có quyết định"- ông Tuyến cho biết.

Hiện Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cũng đã có đề xuất với các ban ngành để xử lý các doanh nghiệp nợ thuế nhiều nhưng vướng mắc về thủ tục như: Công ty cổ phần Khai thác sản xuất bột đá chất lượng Cao Linh Thành được cấp phép khai thác đá từ năm 2012, nhưng đến nay không hoạt động, nợ thuế lũy kế 68 tỷ đồng. Công ty cổ phần Cosevco 6 hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá, nhưng mỏ đá lại cấp trên đất quốc phòng nên phải dừng hoạt động. Từ đó, Công ty cổ phần Cosevco 6 dừng khai thác và nợ thuế Nhà nước lũy kế hằng năm đã lên tới 7,3 tỷ đồng...

Đối với những công ty vướng mắc về thủ tục, Cục trưởng cục Thuế Quảng Bình cho biết “Chúng tôi đang phối hợp với các ngành để rà soát các thủ tục xử lý cho họ”.

Theo một cán bộ Cục thuế Quảng Bình tiết lộ thì “có những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khó khăn thực sự, nhưng cũng có doanh nghiệp họ chây ì nộp thuế vì tiền phạt chậm nộp thuế thấp hơn so với lãi suất vay ngân hàng. Vì thế, họ chậm trả nợ, thời gian nợ họ cũng không quá 90 ngày để không bị cưỡng chế hóa đơn”.

“Việc thu nợ thuế tuyên truyền, đôn đốc thường xuyên để thu dần dần, trích tiền qua tài khoản, quá thời hạn 90 ngày thì cưỡng chế hóa đơn. Nợ thuế chủ yếu là ở mức xử lý phạt hành chính. Chỉ có hành vi phát hiện trốn thuế, chúng tôi phối hợp với các cơ quan điều tra để xử lý hình sự. Sắp tới thực hiện theo thông tư mới, sẽ có những điểm khác trong thực hiện thu hồi nợ, giãn nợ, xóa nợ” – ông Đoàn Vĩ Tuyến thông tin.

Thanh Hà

Tài chính F.C bị tố cho vay một nơi đòi một nẻo, dọa nạt sặc mùi xã hội đen

Tài chính F.C bị tố cho vay một nơi đòi một nẻo, dọa nạt sặc mùi xã hội đen

Từng nghe chia sẻ về những trường hợp bị FE Credit (F.C) “khủng bố tinh thần” theo nhiều cách khác nhau, nhưng có những người không thể ngờ đến một lúc nào đó chính mình trở thành nạn nhân.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.