“Phải tôn vinh hàng nông sản ngay trên mảnh đất của chúng ta”
Theo Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, bất chấp khó khăn do dịch bệnh, xuất khẩu ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng. Dự báo cả năm, toàn ngành nông nghiệp sẽ đem về 41 tỷ USD từ xuất khẩu.
“Phải tôn vinh hàng nông sản ngay trên mảnh đất của chúng ta” (Ảnh minh họa) |
Thông tin tại cuộc họp báo công bố sự kiện tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” ngày 15/10, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả những hành vi tiêu dùng, thay đổi cả phương thức phục vụ thương mại nông sản và thay đổi cả cách tiếp cận với thị trường.
Chính vì thế, ông Toản cho rằng, cần phải thôi thúc những hoạt động tôn vinh hàng nông sản ngay chính trên mảnh đất của chúng ta, đúng với tinh thần “made in Vietnam”, “make in Vietnam” và làm thế nào để ngành nông sản ngày càng nâng cao được nhiều giá trị.
Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng cho biết, bất chấp khó khăn do dịch bệnh, xuất khẩu ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng. Theo đó, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 3 quý vừa qua đạt hơn 30,05 tỷ USD. Dự báo cả năm, toàn ngành nông nghiệp sẽ đem về 41 tỷ USD từ xuất khẩu.
Ông Toản cho rằng, thời gian tới phải quyết liệt hơn nữa ở mọi khâu để xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng giá trị kim ngạch. Đồng thời, phải có sự chung tay giữa doanh nghiệp và bà con nông dân để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như nâng tầm cho hàng Việt tại thị trường quốc tế.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, cần phải thôi thúc những hoạt động tôn vinh hàng nông sản ngay chính trên mảnh đất của chúng ta. |
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong giai đoạn 10 năm trước, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đạt được về lượng. Đó là tỷ lệ hàng Việt trên các hệ thống phân phối tăng lên rất cao. Nhưng hàng hóa đó chất lượng như thế nào, đã thỏa mãn được người tiêu dùng Việt Nam hay chưa? Trong khi đó, người Việt Nam có nhu cầu được sử dụng các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng tốt nhất.
Bà Nga mong muốn rằng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 – 2025 tới đây sẽ đi theo hướng hàng phân khúc tốt nhất phục vụ người tiêu dùng trong nước, để hàng Việt Nam chinh phục người Việt.
Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 100 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam như: cà phê, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách, … quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.
Sự kiện nhằm quảng bá, trưng bày và bán hàng trực tiếp đến người dùng, đi kèm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Minh Thư