Ông Nguyễn Trần Nam nói "lời gan ruột" với DN bất động sản

Các thủ tục về dự án bây giờ phải hết sức chặt chẽ hãy triển khai, hãy bán hàng, tuân thủ đúng quy hoạch, đừng có vì “tham bát bỏ mâm”, thêm được 1-2 tầng thì cả dự án đình trệ - ông Nguyễn Trần Nam

Chia sẻ tại Diễn đàn xu hướng đầu tư bất động sản 2019 sáng 16/5, ông Nguyễn Trần Nam – nguyên Thứ Trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường BĐS gần đây có sự giảm sút. Cụ thể, theo thống kê mới đây, tại TP HCM, số lượng giấy phép xây dựng giảm 16%, có 150 dự án bị dừng lại kiểm tra rà soát.

Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp hiện nay phải là thế “phòng ngự” chứ không thể tấn công được, phòng ngự giữ cho an toàn...

Ông Nam dẫn chứng, theo một báo cáo tổng hợp mới đây của Hội môi giới BĐS, lượng hàng hóa về nhà cửa chung cư, căn hộ biệt thự tại Hà Nội và TP HCM đưa ra thị trường đã giảm chỉ còn khoảng 70% so với quý 4/2018.

“Đã có một số đánh giá cho rằng 4 tháng cuối năm sẽ tốt hơn nhưng theo tôi trong bối cảnh hiện nay sẽ rất khó theo hướng như vậy”, ông Nam nhấn mạnh. 

Theo ông Nam, điểm mạnh nhất của thị trường BĐS Việt Nam là sức cầu và thanh khoản rất lớn. Thống kê của Liên Hợp Quốc cũng chỉ ra rằng,  những nước người dân có thu nhập trung bình từ 1000 -10.000 USD  thường dành tiền để mua nhà và Việt Nam lại đang nằm trong khoảng đó.

Ông Nam khuyên các doanh nghiệp: Các thủ tục về dự án bây giờ phải hết sức chặt chẽ hãy triển khai, hãy bán hàng, không còn cái thời làm liều, làm ẩu rồi phạt cho tồn tại nữa....

“Thị trường của chúng ta về trung và dài hạn sẽ rất tốt, tốc độ đô thị hóa còn độ mở rất lớn. Theo tính toán, trung bình mỗi năm có 1 triệu người chuyển từ khu vực nông thông sang các khu đô thị. Tâm lý người dân thích dành dụm mua nhà. Điều quan trọng là cung ứng được cho cầu này một cách có chất lượng” - ông Nam nhìn nhận.

Ông Nam đặt câu hỏi: “Tại sao thị trường BĐS đang phát triển tốt từ 2014 đến 2018 nhưng sang đầu năm 2019 lại giảm? BĐS thì cần tiền và đất nhưng cả hai đều giảm”.

Theo ông Nam, đang có sự lo lắng về bong bóng BĐS, do đó Chính phủ đã có những bước đi hạn chế nguồn tín dụng vào BĐS, dự báo sắp tới sẽ còn siết chặt hơn nữa.

Đặc biệt, thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định giảm tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn và cho vay dài hạn từ 60% xuống 40% trong vòng 2 năm, từ tháng 1/2019 tỷ lệ này đã giảm tới 40%. Trong khi đó, lại tăng tỷ lệ an toàn trong vay BĐS từ 150% lên 250%. Như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng vào BĐS giảm và bắt đầu giảm từ cuối 2018. Mặt khác, đất về quy hoạch, đền bù… đều bị siết chặt trong khi sức mua của dân lại vẫn rất mạnh.

Phân tích hai xu hướng đầu tư không tích cực trong thị trường BĐS gần đây, ông Nam cho biết, thứ nhất là xu hướng đầu tư vào mua đất ồ ạt, khiến đất sốt ở các khu vực Mũi Né, Vân Đồn, Phú Quốc.

Ông Nam phân tích, 1 đồng đầu tư vào BĐS kéo theo 2,5 đồng vật liệu xây dựng và hàng nghìn mặt hàng… Như vậy, mua đất là “chôn tiền” vào đất. Do đó phải hạn chế mua đất, chứ không phải hạn chế mua nhà.

Thứ hai, xu hướng sự bùng nổ của BĐS địa phương. Các nhà đầu tư đầu tư BĐS lao về các tỉnh, thành nhưng về các tỉnh có biển như: Hải Phòng, Hưng Yên…

“Ở đây, đất rẻ, thủ tục dễ, lãnh địa phương chào mời nhưng thị trường không có, đất đai mua “ngâm” ở đấy. Do đó cần có xử lý và lường trước khó khăn. Thế của chúng ta hiện nay phải là thế “phòng ngự” chứ không thể tấn công được, không xung phong được đâu, phòng ngự giữ cho an toàn”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, trong bối cảnh tiền ít, hàng hóa không có, sức mua tốt, doanh nghiệp BĐS làm sao giữ sức, thậm chí chiến đấu. Lòng tin của người dân, người đầu tư vào thị trường BĐS kiểu gì cũng phần giảm sút, do đó làm sao cần giữ được lòng tin của người đầu tư tức người mua nhà.

“Các thủ tục về dự án bây giờ phải hết sức chặt chẽ hãy triển khai, hãy bán hàng, tuân thủ đúng quy hoạch về chỉ giới, chiều cao, công năng; đừng có vì “tham bát bỏ mâm”, thêm được 1-2 tầng thì cả dự án đình trệ. Không còn cái thời làm liều, làm ẩu rồi phạt cho tồn tại nữa đâu…:, ông Nam nhấn mạnh.

Minh Thư
Từ khóa: dự án bất động sản quy hoạch chủ đầu tư xu hướng đầu tư bất động sản thị trường bất động sản ông Nguyễn Trần Nam

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.