Bia Sài Gòn bị thu hẹp thị phần vì bán bia bình dân?

Quý 1/2021, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ. Ước tính thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 với doanh thu thuần đạt hơn 5.861 tỉ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 986,3 tỉ đồng, tăng 37,5%, và lợi nhuận gộp đạt 1.712 tỉ đồng, tăng 26,5%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa diễn ra, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 33.500 nghìn tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ) và 5.300 nghìn tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ).

Ban lãnh đạo công ty giải thích rằng xu hướng tăng của giá nguyên liệu khó kiểm soát và có thể tác động xấu đến tỷ suất lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng và quản lý dự kiến cao hơn để cải thiện thị phần trong kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng mà các đối thủ vốn đã rất mạnh.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Sabeco vẫn quyết tâm theo đuổi chính sách tỷ suất lợi nhuận cao hơn, do có nhiều kế hoạch vận hành đang được triển khai để tiết kiệm chi phí. Sabeco dường như đã rút ra được kinh nghiệm từ dịch Covid-19 năm trước. Tuy nhiên, sẽ có những biện pháp được thực hiện trong năm nay nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ sự bùng phát của dịch Covid-19.

Bia Sài Gòn bị thu hẹp thị phần vì bán bia bình dân?

Trong khi đó, đối thủ của Sabeco tại thị trường phía Bắc là Tổng CTCP Bia - Rượu - NGK Hà Nội (Habeco) cũng công bố báo cáo tài chính quý 1 với doanh thu thuần 1.375,6 tỉ đồng, tăng 78%; lợi nhuận sau thuế chỉ 47,6 tỉ đồng.

Habeco đặt mục tiêu trong năm 2021 doanh thu từ tiêu thụ sản phẩm chính 5.392 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 319,15 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 255,14 tỉ đồng; Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2021 là 6,5%.

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI, ngành bia năm 2021 đối mặt với một số thách thức lớn như: Khả năng dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng có thể sẽ không phục hồi mạnh trong thời gian tới, do thu nhập khả dụng giảm vì đại dịch. Tuy nhiên, phân khúc bia cao cấp sẽ ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch hơn so với phân khúc phổ thông.

Hơn nữa, giá nhôm và lúa mạch lần lượt tăng 25% và 15% so với cùng kỳ trong quý 1/2021 và có khả năng tăng thêm trong năm nay sẽ là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vẫn theo SSI, Heineken hiện có tỷ trọng sản phẩm cao cấp nhiều hơn trong cơ cấu bán hàng, dường như đã vượt thị phần của Sabeco theo giá trị. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, phân khúc bia phổ thông mà Sabeco thống trị bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với phân khúc cao cấp.

 

Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, mức tiêu thụ bia tại Việt Nam trong quý 1/2021 giảm 2% so với cùng kỳ. Tuy cả Sabeco và Heineken đều tăng trưởng về sản lượng, nhưng các công ty khác hoạt động kém hơn.

Theo ước tính của SSI, thị phần của Heineken đã vượt 40% kể từ quý 4/2020, còn thị phần của Sabeco đã giảm từ 39,5% trong quý 1/2020 xuống khoảng 35% trong quý 1/2021.

Trong khi đó, quý 1/2021, Heineken tiếp tục thống trị với thương hiệu Heineken Silver và tăng hơn gấp đôi về sản lượng, thúc đẩy tăng trưởng danh mục sản phẩm cao cấp.

Tại Đại hội cổ đông của Sabeco, các cổ đông đã đặt câu hỏi về việc công ty liên tục bị đối thủ chơi xấu trong thời gian vừa qua. Cụ thể là thông tin về việc nhân viên bán hàng của Heneiken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế các đại lý bán, trưng bày các sản phẩm bia của SABECO, đặc biệt là bia Saigon Chill.

Lãnh đạo công ty cho hay: “Liên quan đến việc điều tra về hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các công ty đối thủ đã ngừng thực hiện hành vi đó trong quá trình điều tra. Các công ty đối thủ cũng đã thử các cách khác để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh, nhưng chúng tôi nghĩ rằng họ cũng đã ngưng các hành vi đó”.

Lãnh đạo công ty cũng từ chối trả lời về đóng góp của nhãn hiệu bia Saigon Chill vào doanh thu trong quý 1. Tuy nhiên, có vẻ như việc ra mắt sản phẩm này từ tháng 10/2020 đến nay vẫn chưa diễn ra thuận lợi như kỳ vọng do các đối thủ cạnh tranh đã hạn chế việc trưng bày Saigon Chill tại nhiều điểm bán hàng. Do đó, cần thêm thời gian để xác nhận nhu cầu đối với sản phẩm mới này, vì Sabeco vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc cận cao cấp này.

Hiền Anh

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Năm 2020, bất chấp đại dịch, các thương hiệu bia vẫn có một năm đầy sôi động bằng cách tung ra một số sản phẩm mới.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
Giới trẻ phá bỏ định kiến về 'sống tạm': Ở nhà thuê vẫn phải thật 'chill'
icon

Với tư duy hiện đại và phong cách sống mới mẻ, giới trẻ hiện nay quan niệm, dù ở nhà thuê hay nhà riêng thì đó vẫn phải là không gian sống đích thực để tận hưởng phút giây thư giãn sau một ngày dài.

 
“Giấc mơ sữa Việt”, giải pháp mua sữa siêu tiện lợi mùa giãn cách
icon

Chủ động bổ sung dinh dưỡng tại nhà là cách để mẹ tăng cường sức đề kháng, tạo “lá chắn” bảo vệ con trẻ và người thân trước dịch bệnh. 

 
Bất động sản có “chỉ số sức khỏe” cao dẫn dắt thị trường Thanh Hóa
icon

Nhu cầu về các dự án bất động sản mang phong cách “Wellness Investment” hay được hiểu là không gian sống có “chỉ số sức khỏe” cao đang tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến ngày càng phức tạp.

 
Vinhomes thắng lớn tại giải thưởng bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương (APPA) 2021
icon

Vinhomes - Nhà phát triển bất động sản số 1 Việt Nam vừa đại thắng tại Giải thưởng bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương (APPA) với 4 hạng mục danh giá nhất năm 2021 cho 3 dự án Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park và Grand World.