Nợ xấu "phình to", "bó" tăng trưởng tín dụng?

Tính đến ngày 31/7/2014, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng tăng 3,68% so với cuối năm 2013. Đã 7 tháng trôi qua, tín dụng mới tăng được gần 1/3 so với mục tiêu đặt ra 12-14% năm 2014.

Con số tăng trưởng tín dụng trong 7 tháng đầu năm 2014 đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố chiều 12/8. Theo số liệu từ cơ quan quản lý tiền tệ, tới 31/7/2014 tăng trưởng tín dụng tăng 3,68% so với cuối năm 2013. Mức tăng này cũng nằm trong dự báo của các chuyên gia kinh tế trước đó, khi cho rằng, 7 tháng đầu năm tín dụng tăng ”kịch” cũng chỉ khoảng 3,7%.

Tín dụng "nhích” tăng cũng khiến tổng phương tiện thanh toán tính tới 31/7 tăng lên mức 7,36%, huy động vốn tăng 6,98% so với cuối năm 2013. Trong đó huy động bằng VND tăng 7,92% và huy động ngoại tệ tăng 1,31%.

Nợ xấu

Tăng trưởng tín dụng 7 tháng đầu năm 2014 chưa nổi 1/3 mục tiêu đề ra

Dồi dào nguồn huy động khiến thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục được đảm bảo, thậm chí là dư thừa.Suốt một tháng qua, thị trường liên ngân hàng không ghi nhận diễn biến nào quá “sốc” dù mức lãi suất trên thị trường này có tăng nhẹ.

Trong tháng 7/2014, lãi suất huy động và cho vay VND của các TCTD tương đối ổn định sau khi đã giảm nhẹ trong tháng 6/2014. Ghi nhận của NHNN cho thấy, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đã giảm 0,5-1,5%/năm so với cuối năm 2013, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1%/năm so với cuối năm 2013.

Cùng với lãi suất đầu vào giảm, lãi đầu ra cũng đang được các ngân hàng cố gắng „giảm chút ít”. Đến ngày 24/7/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,5% tổng dư nợ cho vay VND, dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 12,9% tổng dư nợ cho vay bằng VND.

Về thị trường ngoại tệ, sau sự can thiệp mạnh tay, nới tỷ giá bình quân thị trường thêm 1% vào ngày 19/6 của NHNN, tỷ giá thị trường liên ngân hàng dần ổn định ở mặt bằng mới. Thanh khoản thị trường ngoại hối khá tốt, khối lượng giao dịch ngoại tệ trên thị trường hằng ngày tương đương mức giao dịch trong những tháng đầu năm.

Từ cuối tháng 6 đến nửa đầu tháng 7/2014, tỷ giá có xu hướng giảm, để ngăn tỷ giá giảm quá sâu, từ ngày 14/7/2014, NHNN đã điều chỉnh tăng tỷ giá mua ngoại tệ từ TCTD từ mức 21.100 VND/USD lên 21.200 VND/USD nhằm hỗ trợ xuất khẩu, qua đó tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá mua ngoại tệ, thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định, trong một số ngày NHNN mua ngoại tệ trở lại sau 2 tháng dừng mua. Đến ngày 31/7/2014, tỷ giá giao dịch liên ngân hàng quanh mức 21.229 VND/USD, tỷ giá niêm yết mua bán của các ngân hàng thương mại khoảng 21.200-21.250 VND/USD, thấp xa so với mức trần cho phép.

Tuy các chỉ số điều hành tiền tệ đều có khả quan trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm, song vẫn tồn tại một mối lo nợ xấu đang gia tăng trong hệ thống ngân hàng. Điều này cũng được NHNN ”nhận diện” trong bản báo cáo điều hành chính sách tiền tệ 7 tháng.

Dù không tiết lộ con số cụ thể về tỷ lệ nợ xấu, nhưng NHNN khẳng định sẽ ”triển khai các giải pháp đồng bộ để kiềm chế nợ xấu gia tăng”. Một trong số đó, là yêu cầu các ngân hàng tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng để hạn chế phát sinh nợ xấu mới. Đồng thời, Công ty quản lý tài sản của các TCTD tiến hành đánh giá, phân loại các khoản nợ xấu đã mua để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

NHNN cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục điều điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm thanh khoản của các TCTD và nền kinh tế. NHNN cũng sẽ tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%; tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc cơ cấu lại hệ thống các TCTD, xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa hoạt động của các TCTD, đảm bảo an toàn hệ thống.

Tuy nhiên, trong một báo cáo gần đây được Ngân hàng HSBC công bố, các chuyên gia phân tích của ngân hàng này dự báo mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam năm 2014 sẽ chỉ dừng lại ở mức 10%.

Nguyễn Hoài

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.