Nở rộ ngân hàng đòi nợ qua tin nhắn

Nợ xấu đang “lan” nhanh trong hệ thống ngân hàng, khiến nhiều nhà băng đưa ra sáng kiến thu hồi nợ khác nhau, một trong số đó là “nhắc nợ” qua tin nhắn để đảm bảo các 'con nợ' trả đúng hạn.

Đẩy mạnh “đòi” nợ qua tin nhắn

Thông báo số dư tài khoản, thông tin chi tiết giao dịch tài khoản… và giờ là nhắn tin “thúc” khách hàng trả nợ đúng hạn cũng đang được các nhà băng tích cực triển khai trên nền tảng dịch vụ mobile banking (dịch vụ giao dịch ngân hàng qua điện thoại). Thông báo nhắc nợ qua tin nhắn được chia thành 2 loại, tin nhắn thông báo dư nợ đối với khách hàng dùng thẻ tín dụng và tin nhắn thông báo nhắc nợ vay thông thường. Cả 2 loại dịch vụ này hiện đang được các nhà băng ồ ạt phát triển và triển khai trên hệ thống của mình cho tất cả đối tượng khách hàng.

Gần đây nhất, cuối tháng 8 vừa qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội đã triển khai thêm dịch vụ thông báo nhắc nợ tự động tài khoản vay qua SMS (tin nhắn) dành cho khách hàng doanh nghiệp, sau 4 năm triển khai thành công đối với khách hàng cá nhân. Theo dịch vụ này, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn nhắc nợ, gồm thông tin gốc và/hoặc lãi dự kiến đến số thuê bao điện thoại khách hàng đăng ký trước ngày đến hạn trả nợ 5 ngày.  

Nở rộ ngân hàng đòi nợ qua tin nhắn - ảnh 1

Ngoài dịch vụ nhắc nợ truyền thống, các nhà băng đang quay sang phát triển dịch vụ nhắc nợ qua tin nhắn gửi tới khách hàng

Ngoài SHB, hàng loạt các nhà băng lớn, nhỏ khác cũng đều triển khai dịch vụ nhắc nợ kiểu này. Thậm chí, cách đây 2 năm một “ông lớn” khác là VietinBank cũng đã triển khai dịch vụ nhắc nợ qua tin nhắn dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Khách hàng của VietinBank sẽ nhận được tin nhắn nhắc trả nợ 7 ngày trước ngày đến hạn và được phép đăng ký tối đa 5 số điện thoại để ngân hàng gửi tin nhắn.

Các ngân hàng cũng cho biết, do văn hóa người Việt nên nhà băng cũng thiết lập cấu hình để không gửi tin nhắn vào đêm khuya, sáng sớm (khung giờ từ 23h đến 6h sáng), cũng như không nhắn tin nhắc nợ vào ngày đầu năm mới (Tết Âm lịch).

So với hình thức gửi văn bản báo nợ thông qua đường bưu điện đến nhà riêng của khách hàng cá nhân, hoặc trụ sở của khách hàng doanh nghiệp gây trậm chễ, có nhiều rủi ro, dễ thất lạc…, thì việc thông báo nợ qua SMS được đánh giá là hiệu quả và nhanh chóng hơn, đồng thời đến được trực tiếp đối tượng phải trả nợ.

Chia sẻ với Infonet, đại diện Phòng Dịch vụ ngân hàng điện tử của VietinBank cho biết, thực tế dịch vụ nhắc nợ khoản vay do ngân hàng triển khai là dịch vụ cộng thêm giúp khách hàng bận rộn nhớ và trả nợ đúng hạn. Nó cũng giống như tin nhắn nhắc thanh toán cước viễn thông mà nhà mạng hiện áp dụng cho khách hàng của mình.

Điều trùng hợp, là hiện tỷ lệ nợ xấu đang “lan” khá nhanh trong hệ thống ngân hàng thì việc các nhà băng tích cực triển khai dịch vụ nhắc nợ qua tin nhắn có phải là giải pháp mà nhà băng này áp dụng để “đòi” nợ và giảm tỷ lệ nợ xấu xuống bên cạnh cách nhắc nhở và đòi nợ truyền thống?

Đại diện VietinBank cho hay, gói dịch vụ nhắc nợ đối với khách hàng doanh nghiệp là một trong những cách để hạn chế nợ xấu, nợ chậm.

vị đại diện VietinBank cũng cho rằng, dịch vụ nhắc nợ qua tin nhắn được ngân hàng thiết kế chỉ để “nhắc nhở” chứ không phải “đòi” nợ hay hạn chế tỷ lệ nợ xấu. Vì thế, ngân hàng không đánh giá hiệu quả hạn chế nợ xấu của dịch vụ này.

 

“Bản chất của dịch vụ là “nhắc nợ” cho khách hàng đề phòng trường hợp khách vì bận công việc hay lý do nào khác mà quên trả nợ đúng hạn. Dịch vụ này cũng giúp khách hàng tránh bị chuyển nhóm vay và giúp ngân hàng không có thêm nợ nhóm quá hạn (chưa phải nợ xấu) chỉ vì khách hàng quên trả”- vị này nói.

Ngân hàng nắm … đằng chuôi?

Thống kê của VietinBank cho biết, sau hơn 3 năm triển khai đã có hơn 100.000 khách hàng của VietinBank đăng ký sử dụng dịch vụ này của ngân hàng.

Nếu trước đây mỗi tháng ngân hàng phải chi một khoản tiền không nhỏ cho dịch vụ nhắc nợ bằng giấy chuyển qua đường bưu điện và xác suất khách hàng nhận được giấy nhắc nợ là không cao. Đơn cử, nếu mỗi thông báo bằng phương pháp gửi truyền thống qua đường bưu điện tốn phí 3.000 đồng/lần, thì số tiền mà ngân hàng phải chi trả với 100.000 khách hàng rơi vào khoảng 300 triệu đồng/tháng mà không nắm chắc có tới được tận tay người cần nhận hay không?

Thì nay, với dịch vụ gửi thông báo nhắc nợ qua tin nhắn tới khách hàng, ngân hàng gần như … không mất gì, ngoài chi phí phát triển nền tảng dịch vụ. Bởi, cũng giống như các dịch vụ mobile banking khác, khách hàng sẽ phải chi trả tiền dịch vụ bằng cách ngân hàng trừ tiền trực tiếp trên tài khoản của khách hàng. Tất nhiên, khách hàng có quyền lựa chọn có sử dụng hay không các dịch vụ gia tăng này.

Giải thích, đại diện SHB lý giải rằng, “cũng giống như tất cả các dịch vụ gia tăng trên nền tảng mobile banking khác, ngân hàng không ép khách hàng phải sử dụng dịch vụ, chỉ những khách hàng đăng ký với ngân hàng mới nhận được tin nhắn, đồng nghĩa đồng ý với phí dịch vụ mà ngân hàng đưa ra”.

Mức phí mà VietinBank hiện áp dụng cho dịch vụ nhắn tin nhắc nợ dành cho khách hàng cá nhân/doanh nghiệp là 1.650 đồng/tin nhắn. Còn mức phí mà SHB áp dụng đối với khách hàng cá nhân/doanh nghiệp lên tới 6.600 đồng/tin nhắn.

TS. Cao Sĩ Kiêm – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á chia sẻ với Infonet cũng nhấn mạnh, việc ngân hàng nhắc nợ qua tin nhắn giúp cả ngân hàng và khách hàng cùng kiểm soát khoản nợ, thời hạn trả nợ phù hợp. “Dịch vụ này chỉ là một trong những cách để ngân hàng ngăn gia tăng nợ xấu, chứ không phải là cách thu hồi được nợ xấu. Vì có những món nợ cho dù ngân hàng có nhắn tới cả trăm tin nhắn, trừ cả trăm ngàn đồng vào tài khoản khách hàng, mà khách hàng vẫn chây ì thì nợ vẫn hoàn nợ”- ông nhận xét.

Tính đến tháng 6/2014 tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống đã tăng lên mức 4,17%, cao hơn mức 4,07% vào cuối tháng 5/2014 và mức 3,61% hồi cuối năm 2013.


Nguyễn Hoài
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Lào Cai đánh giá, phân hạng thêm nhiều sản phẩm OCOP
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2, đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Lai Châu trao giấy chứng nhận cho 13 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021
icon

Chiều 27/8, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức trao giấy chứng nhận và tặng bằng khen cho các chủ thể có thành tích tiêu biểu trong triển khai Chương trình OCOP của tỉnh đợt 1 năm 2021.

 
 
Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao
icon

Toàn tỉnh Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP được đánh giá phân xếp loại, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao.

 
 
Dạy miễn phí bán hàng online, livestream hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP
icon

Ngày 12/8, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức khóa học miễn phí bán hàng online, livestream lớp 2.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
Chỉ 3 phút mở tài khoản trực tuyến Agribank, có ngay 100 nghìn đồng
icon

Xác thực giấy tờ nhanh chóng, nhận diện chính xác khách hàng, chỉ vài phút là mở thành công tài khoản trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking và nhận ngay 100 nghìn đồng.

 
“F5” cuộc sống tại tổ hợp hạng A phía Tây Hà Nội
icon

The Matrix One là dự án hiếm hoi ở Hà Nội sở hữu tính năng “F5” hoàn hảo cho cuộc sống của cư dân với nhiều bộ lọc siêu sạch từ trong căn hộ đến không gian cộng đồng. 

 
Địa ốc Nam Phú Quốc trước cơ hội dẫn đầu thị trường BĐS biển
icon

Phú Quốc là nơi đầu tiên được Chính phủ chọn thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. 

 
Nhà đất mùa dịch: Cắt lỗ quay đầu hay 'độc chiêu' bán hàng?
icon

Gần đây, nhiều tin tức rao bán cắt lỗ nhà đất xuất hiện trên các trang thông tin BĐS, với lời quảng cáo giảm từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng so...