Những nữ tỷ phú quyền lực, giàu có nhất sàn chứng khoán

Các nữ tỷ phú chứng khoán top đầu người đứng trực tiếp điều hành các tập đoàn nghìn tỷ, có người âm thầm đứng sau thành công của chồng.

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo 

Dẫn đầu trong danh sách 10 người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán hiện nay là bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HDBank (HDB), Tổng Giám đốc CTCP Vietjet – Theo thống kê đến ngày 20/10, bà Thảo đang đứng thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất và là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam với khối tài sản trị giá 33.500 tỷ đồng. Đã từng có thời kỳ bà Thảo là người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán và chỉ đứng sau ông Phạm Nhật Vượng.

Khối tài sản của bà Thảo đến từ việc bà nắm giữ gần 75 triệu cổ phần tại HDBank và hơn 190 triệu cổ phần tại Vietjet. Nữ tỷ phú sinh năm 1970 gốc Hà Nội này còn là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sovico và Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny, hai cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối tại hãng hàng không Vietjet và HDBank.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Bà Vũ Thị Hiền, cổ đông lớn của Hòa Phát

Đứng thứ hai trong danh sách nữ tỷ phú là bà Vũ Thị Hiền, vợ của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, ông Vũ Đình Long. Khác với bà Thảo, bà Hiền không trực tiếp điều hành công việc tại doanh nghiệp thép lớn nhất Việt Nam mà lùi về đứng sau nhường sân khấu lớn cho chồng. Những thông tin về bà Vũ Thị Hiền là rất ít ỏi, người ta chỉ biết bà đứng thứ 10 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản trị giá 19.000 tỷ đồng. Bà là cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát khi đang trực tiếp sở hữu hơn 328 triệu cổ phiếu HPG.

Bà Phạm Thu Hương, người phụ nữ quyền lực của Vingroup

Giống như bà Hiền, những thông tin về nữ tỷ phú giàu thứ 12 trên sàn chứng khoán Việt, bà Phạm Thu Hương, càng ít ỏi mặc dù bà vẫn hàng ngày trực tiếp tham gia vào việc điều hành Tập đoàn Vingroup.

Xung quanh bà Phạm Thu Hương luôn có một bức màn sương bí ẩn với công chúng sau khi Vingroup trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Thậm chí một tấm ảnh về bà Hương cũng chưa từng được xuất hiện trên mặt báo.

Bà Hương được biết đến là vợ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và đóng vai trò Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn Vingroup (VIC). Hiện bà sở hữu 170 triệu cổ phiếu VIC với giá trị lên đến 15.700 tỷ đồng, tương ứng 4,47% vốn điều lệ của Vingroup.

Những gì Vingroup cung cấp về bà khá ít ỏi. Từ năm 1994 bà Hương là cổ đông Công ty TNHH Technocom, Ucraina, thuộc tập đoàn Technocom. Bà sinh năm 1969 tại Hà Nội và là Cử nhân luật quốc tế. Bà cùng tỷ phú Vượng gây dựng lên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Bà Phạm Thúy Hằng – Phó Chủ tịch Vingroup

Trong số hai người em gái của bà Phạm Thu Hương, có bà Phạm Thúy Hằng và bà Phạm Hồng Linh. Tuy nhiên, bà Phạm Thúy Hằng được nhắc đến nhiều hơn cả khi là người đồng cấp với bà Phạm Thu Hương, cùng sắm vai Phó Chủ tịch HĐQT tại Vingroup.

Bà Hằng sinh năm 1974 tại Hà Nội, là cổ đông của CTCP Vincom (tiền thân của Vingroup) từ năm 2001. Trước đó, từ năm 1998 bà là cổ đông của Công ty TNHH Technocom, Ukraina (sau đó sáp nhập cùng Vincom thành Vingroup ngày nay).

Bà Hằng hiện sở hữu 113,49 triệu cổ phiếu VIC, chiếm tỷ lệ 2,98% vốn điều lệ của tập đoàn, tương ứng giá trị 10.500 tỷ đồng và là người giàu thứ 13 trên sàn chứng khoán, đứng ngay sau chị gái.

Vợ và mẹ của tỷ phú Hồ Hùng Anh

Kín tiếng không kém so với những nữ doanh nhân nói trên là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – vợ của Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy hiện đứng thứ 14 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản trị giá 10.000 tỷ đồng. Khoản tài sản này đến từ việc bà Thủy sở hữu gần 175 triệu cổ phiếu TCB và 5,65 triệu cổ phiếu MSN.

Được biết, bà Thủy cũng là người đồng hành với chồng, tỷ phú Hồ Hùng Anh, từ khi hai người khởi nghiệp bên trời Âu. Tuy nhiên, hiện bà không tham gia HĐQT các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Techcombank cũng như không trực tiếp điều hành doanh nghiệp.

Đứng ngay sau vị trí thứ 14 của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán chính là mẹ chồng của bà Thủy, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm. Bà Tâm hiện đang trực tiếp nắm giữ hơn 174 triệu cổ phiếu TCB, trị giá 9.200 tỷ đồng.

Ngoài con trai và con dâu, các thành viên trong đại gia đình nhà bà Tâm hiện cũng đều nắm giữ lượng lớn cổ phần Techcombank.

{keywords}
Hình ảnh hiếm hoi của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy 

Vợ và mẹ của tỷ phú Ngô Chí Dũng

Tương tự như gia đình tỷ phú Hồ Hùng Anh, gia đình Chủ tịch HĐQT VPBank Ngô Chí Dũng cũng góp mặt hai nữ tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán. Đó là bà Hoàng Anh Minh, vợ của ông Dũng, và bà Vũ Thị Quyên, mẹ của ông Dũng. Hai người phụ nữ này đang lần lượt đứng thứ 17 và 18 trong danh sách với khối tài sản trị giá hơn 8 nghìn tỷ đồng mỗi người (ông Ngô Chí Dũng đứng thứ 16 với khối tài sản trị giá 8,4 nghìn tỷ đồng). Trong đó, bà Minh nắm giữ 217,83 triệu cổ phiếu VPB, bà Quyên nắm giữ 217,25 triệu cổ phiếu.

Bà Cao Thị Ngọc Sương – vợ của ông Bùi Thành Nhơn

Trong gia đình Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland Bùi Thành Nhơn, có 3 người góp mặt trong danh sách tỷ phú chứng khoán, gồm ông Bùi Thanh Nhơn (đứng thứ sáu với tài sản 32 nghìn tỷ đồng), con trai Bùi Cao Nhật Quân (đứng thứ 24 với 6,3 nghìn tỷ đồng), và bà Cao Thị Ngọc Sương đứng thứ 20 với khối tài sản 8,2 nghìn tỷ đồng.

Bà Sương hiện trực tiếp nắm giữ 80,40 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Novaland. Tuy nhiên, gần như không có thông tin gì về bà Sương được xuất hiện trên truyền thông kể từ khi Novaland trở thành công ty đại chúng.

Bà Kim Ngọc Cẩm Ly (VPB)

Người còn lại trong Top 10 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán là bà Kim Ngọc Cẩm Ly vợ của ông Bùi Hải Quân (Phó Chủ tịch VPBank). Bà Cẩm Ly hiện đứng thứ 21 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán với khối tài sản trị giá 7,3 nghìn tỷ đồng. Số tài sản này đến từ việc bà sở hữu 191 triệu cổ phiếu VPB. Trong khi đó, ông Bùi Hải Quân nắm giữ 1,31% vốn điều lệ VPBank với gần 58 triệu cổ phiếu VPB.

Hiền Anh

10 doanh nhân nắm tài sản lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt

10 doanh nhân nắm tài sản lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt

10 doanh nhân Việt Nam hiện đang nắm trong tay tổng tài sản trị giá lên tới 490.720 tỷ đồng (tính theo giá trị cổ phiếu ngày 12/10), tương đương 21,65 tỷ USD.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.