NHNN "siết" cho vay BĐS, tiêu dùng: Ngân hàng có giảm tốc?

Các ngân hàng phản ứng như thế nào sau khi NHNN ban hành Chỉ thị số 04 nhằm hỗ trợ kiểm soát lạm phát bằng việc định hướng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 một cách chặt chẽ hơn.

NHNN sẽ kiểm soát chặt hơn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay và sẽ không nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng dành cho từng ngân hàng thương mại (NHTM), ngoại trừ các trường hợp đặc biệt.

Theo đó, chỉ những NHTM đang hỗ trợ các NHTM yếu kém hơn thực hiện tái cơ cấu mới được xem là đủ điều kiện được nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng;

NHNN sẽ thanh tra những NHTM có tỷ trọng cho vay lớn đối với ngành BĐS, kinh doanh chứng khoán và cho vay tiêu dùng, cho vay dự án BOT và BT;

NHNN sẽ khuyến kích các NHTM tập trung cho vay ngành sản xuất và các ngành ưu tiên như nông nghiệp, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ngành công nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp công nghệ cao, bao gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chỉ thị này rõ ràng là nhằm hạn chế sự tăng tốc của CPI. Đến thời điểm cuối tháng 7/2018, CPI đã tăng 2,13% từ đầu năm và tăng 4,46% so với cùng kỳ. Mục tiêu CPI năm 2018 là chỉ tăng 4%.

CPI thường tăng tốc vào nửa cuối năm vì lý do mùa vụ, tỷ giá USD/VND đã tăng nhanh hơn bình thường. Do vậy lo ngại của NHNN là hoàn toàn có cơ sở.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), nhiều NHTM đã có một số công cụ để giảm bớt ảnh hưởng của sự giảm tốc trong tăng trưởng tín dụng.

Chẳng hạn như tái cơ cấu các khoản vay hướng tới khách hàng có lợi suất cho vay cao hơn; giảm bớt tăng trưởng huy động; đẩy mạnh thu nhập từ hoạt động dịch vụ và cắt giảm chi phí.

HSC cho rằng Chỉ thị 04 sẽ không hạn chế tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm ở một số NHTM nhất định. Điều này là do giữa chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành (17%, so với thực tế năm 2017 là 18,17%) cao hơn 3% so với hạn mức tăng trưởng tín dụng đang áp dụng cho từng NHTM (quanh 12%-14%, ngoại trừ hạn mức bổ sung dành cho những NHTM như HDBank vì ngân hàng này cho vay một số dự án ưu tiên).

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cuối cùng có lẽ sẽ được ấn định vào cuối tháng 9 khi số liệu GDP quý 3 được công bố. Nếu GDP vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cho dù tăng trưởng tín dụng đã giảm tốc, NHNN có lẽ sẽ cảm thấy an toàn khi siết chặt hơn định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2018. Ngược lại nếu tăng trưởng GDP quý 3 có dấu hiệu giảm tốc, NHNN có thể sẽ phải nới hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số NHTM, hướng về mức 17%.

Hiện nhiều NHTM niêm yết đã có mức tăng trưởng cho vay cao hơn bình quân trong 6 tháng đầu năm 2018, chẳng hạn như: Vietcombank tăng trưởng tín dụng từ đầu năm là 11,52%; Vietinbank là 9,7%; MB là 11,2%; HDbank là 16,18%; ACB là 11,79%; là 10,6%; LienVietPostBank là 13,82%.

Theo đó, có vẻ như tín dụng tại những NHTM trên sẽ không thể tăng trưởng nhiều trong nửa cuối năm trừ khi NHNN nới hạn mức lên trên 14%. Tuy nhiên những ngân hàng này còn có một số phương án như tái cơ cấu các khoản vay; Áp dụng lãi suất cho vay cao hơn và lãi suất tiền gửi thấp hơn để đẩy mạnh tỷ lệ NIM; Đẩy mạnh các nguồn thu nhập ngoài lãi và cắt giảm chi phí hoạt động; Đăng ký hỗ trợ các ngân hàng yếu kém.

Trong số các ngân hàng nói trên, HDBank là trường hợp ngoại lệ với thương vụ M&A với PGBank vẫn đang chờ phê duyệt.

Ngân Giang

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.