NHNN ra cơ chế cho VAMC xử nợ xấu

Thông tư về cơ chế mua bán, xử lý nợ xấu và quy định về cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt vừa được NHNN ban hành, giải tỏa những bế tắc cho hoạt động của VAMC.

Chiều 9/9, NHNN vừa lần lượt ban hành hai Thông tư về cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt và tạo cơ chế và quy định cụ thể về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Theo Thông tư số 20/2013/TT-NHNN, NHNN sẽ tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm hỗ trợ nguồn vốn hoạt động trong quá trình xử lý nợ xấu. Việc tái cấp vốn chỉ dành cho các TCTD trong nước, không dành cho tổ chức 100% vốn nước ngoài hoặc liên doanh.

Để được tái cấp vốn, TCTD phải có trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành chưa được thanh toán, phải thực hiện trích lập dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt theo quy định tại Nghị định 53/2013/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của NHNN.

Mức tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt đó do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định căn cứ vào mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, kết quả trích lập dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt và kết quả xử lý nợ xấu nhưng không vượt quá 70% so với mệnh giá trái phiếu này.

 Lãi suất tái cấp vốn sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng thời kỳ; lãi suất tái cấp vốn quá hạn bằng 150% lãi suất tái cấp vốn ghi trên hợp đồng. Thời hạn tái cấp vốn là dưới 12 tháng nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của trái phiếu đặc biệt.

 Khi khoản vay tái cấp vốn đến hạn, TCTD trả hết nợ gốc và lãi cho NHNN. Trong trường hợp không trả được nợ vay tái cấu vốn TCTD và phải chuyển  quyền sở hữu các giấy tờ có giá được sử dụng trong các giao dịch với NHNN thuộc sở hữu cua TCTD để thực hiện nghĩa vụ trả nợ NHNN.

NHNN ra cơ chế cho VAMC xử nợ xấu - ảnh 1
Những khoản nợ xấu đầu tiên sẽ được VAMC mua lại kể từ ngày 15/9

Số tiền dự phòng rủi ro đã trích lập cho trái phiếu đặc biệt không thấp hơn giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu được mua bằng trái phiếu đặc biệt này. Thời hạn trả nợ trong 5 ngày làm việc kể từ ngày trích lập dự phòng rủi ro cho trái phiếu đặc biệt, số tiền trả nợ là số tiền tái cấp vốn đã vay NHNN trên cơ sở trái phiếu đặc biệt đó.

Trường hợp khoán vay tái cấp vốn đến hạn, TCTD không trả đuợc nợ và không được NHNN gia hạn thì NHNN áp dụng các biện pháp chuyển khoản nợ của tổ chức tín dụng sang nợ quá hạn và áp dụng theo mức lãi suất tái cấp vốn quá hạn, kể từ ngày quá hạn.

Ngoài ra, NHNN sẽ thực hiện các biện pháp thu hồi nợ như trích tài khoản tiền gửi của tổ chức tín dụng tại NHNN, yêu cầu VAMC sử dụng số tiền thu hồi mà TCTD được hưởng từ các khoản nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt để trả nợ vay tái cấp vốn cho NHNN.

Cùng ngày, NHNN cũng ban hành Thông tư số 19/2013/TT-NHNN quy định việc mua, bán và xử lý nợ xấu của VAMC. Điểm đáng lưu ý trong Thông tư 19 là những quy định về phát hành trái phiếu đặc biệt của VAMC; việc cơ cấu lại các khoản nợ khi mua lại, cũng như cơ chế để VAMC xem xét giảm hoặc miễn lãi suất cho các khoản nợ theo các trường hợp cụ thể…

Như vậy, sau gần 2 tháng ra đời nhưng không thể mua bất kì khoản nợ xấu nào do vướng văn bản hướng dẫn, kể từ ngày 15/9 – thời điểm hai thông tư trên có hiệu lực- VAMC có thể bắt tay mua ngay những khoản nợ xấu đầu tiên.

N.Hoài

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.