Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa

Các doanh nghiệp hiện nay đa phần chỉ làm theo những hợp đồng đã ký, không mặn mà tìm kiếm hợp đồng mới cho các tháng cuối năm.

Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa


“Sáu tháng miệt mài chỉ lãi được 5%, trong khi lạm phát nửa đầu năm đã gần 14%, xem như mình đang lỗ nặng”, bà chủ doanh nghiệp may đang có 3.300 công nhân tại TP.HCM và hệ thống gần 80 cửa hàng bán lẻ với thương hiệu được xếp vào top các thương hiệu mạnh trong ngành thời trang Việt Nam chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa
Sức mua đã kém, doanh nghiệp sản xuất lại phải đối phó với hàng nhập từ bên ngoài vào. Ảnh: Nguyệt Hồng

Không giấu giếm ý định chuyển đổi ngành nghề, nữ chủ nhân nói trên cho biết bà định đưa hàng ngàn mét vuông đất đang làm nhà xưởng ở quận 12, Bình Chánh sang xây chung cư, chuyển trung tâm sản xuất và kinh doanh rộng hơn 2.000m2 ở trung tâm thành phố sang trung tâm thương mại.

Hết sức chịu đựng

Bà kể: “Khó khăn chất chồng khó khăn, xoay tới xoay lui riết rồi cũng bí”. Trong tháng 7 này bà phải phụ cấp thêm cho công nhân bình quân 500.000 đồng/ tháng/người, tổng chi 1,65 tỉ đồng. Giá vàng tăng, ngân hàng xiết chặt cho vay, đến kỳ trả lương mà dòng tiền thu hồi trong kinh doanh chưa về kịp, lại phải đi vay nóng bên ngoài, chấp nhận lãi 9%/tháng. Đồng thời, hệ thống gần 80 cửa hàng thời trang nội địa của công ty cũng đang trong tình trạng lấy lãi cửa hàng này bù lỗ cho cửa hàng kia, cuối cùng là... huề vốn.



Bà cho biết, chi phí thuê mặt bằng lên quá cao, những cửa hàng của bà ở trung tâm TP.HCM phải chịu mức thuê 3.000 – 5.000 USD/tháng, cửa hàng ở Vincom quận 1 thuê gần 10.000 USD/tháng, dù không lãi cũng phải giữ vì đó là nơi thể hiện đẳng cấp. Từ mức lãi 15 – 20% của năm 2009, 2010, đến nay lợi nhuận của công ty chỉ còn 5%, thấp hơn cả gửi ngân hàng, gia đình bà mới tính đến việc thu hẹp sản xuất và đổi nghề.

Chán, mệt mỏi, từ đầu tháng 7 đến nay bà Hồng, một chủ doanh nghiệp có ba công ty kinh doanh vải sợi, phụ liệu may mặc ở khu vực Soái Kình Lâm, quận 6 gần như chẳng thèm ngó đến sổ sách, mái tóc bà trắng thêm, bà cũng chẳng màng đi nhuộm lại. Bà đang lo cả trăm tỉ đồng kẹt trong hàng tồn kho, chưa bán được vì giá sợi đang giảm đến 40% so với đầu năm, khiến giá vải giảm theo.

Những người lỡ bỏ vốn ôm hàng khi giá trên đà tăng vùn vụt vào quý 1 như bà, nay chấp nhận bán dưới giá đầu vào nhưng cũng chẳng ai mua. “Nhìn giá hàng cứ rớt xuống mà giá vàng lại tăng lên khiến số vốn mang ra làm ăn trước đây từ 500 cây vàng nay chỉ còn tương đương 300 cây mà đau hết cả người”, bà Hồng than thở.

Mạng lưới phân phối và phát triển kinh doanh của một số công ty Việt Nam đang bị thu hẹp, hoặc thay đổi. Công ty giày Asia đã đóng cửa cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên đường 3.2 và Asia không còn showroom nào trên địa bàn TP.HCM. Cửa hàng trung tâm thuộc công ty Biti’s tại TP.HCM chỉ còn hơn mười điểm bán. Công ty thời trang Foci chuyển sang mở trường học…. Nhà phân phối giày Asia cho biết, chi phí duy trì showroom quá cao – lên đến vài chục triệu đồng/tháng, trong khi hiệu quả kinh doanh thấp, chịu không nổi.

Lại lo nửa cuối năm

Ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nhận định, tình hình chung của ngành là lợi nhuận sẽ không thể tăng trong thời gian tới. Vậy nên các doanh nghiệp hiện nay đa phần chỉ làm theo những hợp đồng đã ký, không mặn mà tìm kiếm hợp đồng mới cho các tháng cuối năm.

Với nhiều doanh nghiệp, giá vàng biến động thời gian gần đây làm tăng thêm nỗi lo mặt bằng giá mới có thể được thiết lập, việc kinh doanh sẽ ngày càng khó hơn. Ông Trung, chủ cơ sở sản xuất hàng may mặc tại quận Tân Bình đã nợ ngân hàng gần 300 triệu đồng, vì bù lỗ cho sản xuất kém hiệu quả. Ông theo dõi giá vàng tăng từng ngày mà lo chi phí sản xuất và đời sống sẽ tăng theo. Ông nói: “Tôi đã chú ý từ ba năm gần đây, cứ sau mỗi đợt giá vàng tăng là giá nguyên liệu như dầu thô, hạt nhựa, hoá chất, lương thực… lần lượt lên theo”.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hàng may mặc ông Trung làm ra bán cho các chợ, siêu thị đang giảm 20 – 40% tuỳ loại. Tiền lãi thu được trong sáu tháng đầu năm chỉ hơn 20 triệu đồng, tính ra vợ chồng ông Trung đang làm không công. Cơ sở sản xuất của ông Trung đã thu hẹp từ 16 công nhân xuống còn 12, và ông Trung đã tính đến bước: “Nếu chi phí sản xuất tăng lên nữa, tôi sẽ đóng cửa”.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết sáu tháng đầu năm 2011, bộ Công thương cũng đã dự báo trong các tháng tới nền kinh tế tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, lạm phát có thể giảm nhưng vẫn ở mức cao, nhập siêu cao, tăng trưởng thấp, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập, trong khi lãi suất cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.