Nhiều công ty bổ sung lựa chọn giao hàng không tiếp xúc giữa dịch Covid-19

Ngày càng nhiều các hãng chuyển phát và giao đồ ăn bổ sung tùy chọn giao hàng không tiếp xúc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Instacart, công ty chuyên giao thực phẩm, ra mắt tính năng mới mang tên “Leave at My Door Delivery” (tạm dịch: giao hàng tại cửa). Khi lựa chọn hình thức này, gói hàng sẽ được đặt ở cửa nhà khách hàng trong thời gian hẹn trước thay vì nhận trực tiếp. Instacart cho biết đã thử nghiệm tính năng này trong vài tháng gần đây và quyết định triển khai cho toàn bộ khách hàng vì nhu cầu gia tăng.

Nhiều công ty bổ sung lựa chọn giao hàng không tiếp xúc giữa dịch Covid-19 - ảnh 1

Tùy chọn "Leave order at my door" (đặt đơn hàng tại cửa) của Postmates. Ảnh: CNN

Startup giao đồ ăn theo yêu cầu Postmates cũng giới thiệu dịch vụ tương tự. Dịch vụ giao hàng thực phẩm FreshDirect thông báo trên website về việc “nhân viên giao hàng sẽ mang đơn hàng tới tận cửa nhưng không vào nhà trong thời điểm này”.

Khi các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng tại Mỹ, những nhân viên giao hàng phải “xông pha” do mọi người tránh dùng phương tiện công cộng, phụ thuộc vào chuyển phát tại nhà thay vì đến các nhà hàng, cửa hiệu như trước đây.

Mô hình “giao hàng không tiếp xúc” đã được các công ty Trung Quốc như Ele.me, Meituan Dianping sử dụng trong dịch Covid-19. Tại đây, người dùng lựa chọn điểm giao hàng, tránh giao tiếp trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng. Nhân viên đi xe đạp, xe máy, xe điện được khử trùng và đeo khẩu trang. Thậm chí, còn có mảnh giấy đi kèm ghi rõ nhiệt độ của đầu bếp chế biến và nhân viên giao hàng để người dùng yên tâm.

Tại Hàn Quốc, do nhiều người lựa chọn ở nhà hơn, các ứng dụng giao hàng chứng kiến số đơn đặt hàng tăng vọt. Tuy nhiên, chính những nhân viên giao hàng cũng phải lo lắng vì họ thường tiếp xúc với nhiều người. Một nhân viên giấu tên nói trong phòng chat của một liên đoàn lao động trên KakaoTalk: “Sẽ là thảm họa nếu nhân viên bị nhiễm Covid-19”.

Park Jung Hoon, Giám đốc Rider Union – liên đoàn của các nhân viên chuyển phát – cho rằng nếu một trong số họ dương tính với virus, họ sẽ trở thành mục tiêu và bị đổ lỗi vì đã lan truyền virus. Do đó, Rider Union ra thông báo kêu gọi mọi hãng chuyển phát có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên và quyền lợi của họ.

“Tất cả nhà cung cấp dịch vụ nên có biện pháp để nhân viên có thể giao hàng không cần tiếp xúc. Họ nên thông báo cho khách hàng rằng việc giao hàng có thể hoàn tất mà không cần tiếp xúc, bảo đảm mọi đơn hàng đều được thanh toán trước”.

Liên đoàn cũng kêu gọi các công ty cấp khẩu trang, nước rửa tay và trả lương cho những nhân viên bị cách ly.

Nhận thức được tính chất của dịch bệnh, một số công ty chuyển phát Hàn Quốc đã cung cấp đồ bảo hộ và có quy định phòng ngừa cho nhân viên. Baemin Riders cho biết đã phát khẩu trang và nước rửa tay cho tất cả 2.300 nhân viên giao hàng. Yogiyo cũng có biện pháp tương tự.

Mesh Korea, nhà điều hành dịch vụ giao đồ ăn Vroong, nói đã khử trùng thiết bị của tất cả nhân viên giao hàng, bao gồm cả thùng đựng và xe máy, thực hiện ít nhất một lần mỗi tuần. Công ty cũng trả lương cho nhân viên nếu họ bị cách ly trong cơ sở y tế do chính phủ chỉ định.

Coupang, gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc, đã triển khai dịch vụ giao hàng “untact”, trong đó nhân viên đặt hàng trước cửa để giảm tiếp xúc với khách hàng.

Du Lam (Tổng hợp)

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?