Nhân viên ngân hàng nghỉ việc vì không thể ép khách

Một nhân viên ngân hàng đã quyết định nghỉ việc tại ngân hàng vì không muốn bán bảo hiểm. Những dòng tâm sự dù ngắn ngủi được chia sẻ trên một diễn đàn nhân sự ngân hàng nhưng nhận được đồng tình, chia sẻ của đông đảo đồng nghiệp.

 

“Mình đã chọn nghỉ bank vì không muốn bán bảo hiểm. Khách hàng trung niên vay 500 triệu sửa nhà, gia đình không khá giả (đủ chi trả gốc, lãi) nhưng sếp ép phải kí được bảo hiểm tối thiểu 30 triệu đồng mới cho vay. Bản chất bảo hiểm rất tốt nhưng sự kết hợp của bảo hiểm và ngân hàng cùng với sức ép KPI đề ra làm cho hình ảnh nó xấu đi nhiều quá. Chúc anh chị em đồng nghiệp ở lại với nghề chân cứng đá mềm”.

Những chia sẻ này của một banker đang được các diễn đàn về ngân hàng trên mạng xã hội chia sẻ rầm rộ và nhận được hàng nghìn lượt bình luận. Đa số các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình và khâm phục “bản lĩnh” của nhân viên này. Trong số đó, nhiều ý kiến tỏ ra ngán ngẩm khi trở thành nạn nhân của mối tình “ngân hàng – bảo hiểm”.

{keywords}
Nhân viên ngân hàng nghỉ việc vì không thể ép khách mua bảo hiểm

“Đúng là bảo hiểm rất tốt nhưng sự kết hợp của giữa bảo hiểm với ngân hàng để ép khách hàng, ép nhân viên thì nó lại thành nỗi ám ảnh”; “Mối tình ngân hàng – bảo hiểm, không khác gì một ông chồng lấy phải bà vợ xấu nhưng giàu, ghét lắm nhưng không thể bỏ vì nó quá giàu”... là những bình luận của các thành viên khi đọc được chia sẻ của banker.

Nhiều thành viên chia sẻ, khi đến vay tiền tại một ngân hàng thương mại, với khoản vay trị giá vài trăm triệu đồng, ngân hàng yêu cầu phải mua gói bảo hiểm nhân thọ từ 15-20 triệu đồng mới được giải ngân.

Có người thì đành chấp nhận ra về vì không có muốn mua bảo hiểm, nhưng cũng có người chấp nhận nhắm mắt mua bảo hiểm để được giải ngân và sau đó huỷ ngang hợp đồng.

Không phải là hiện tượng phổ biến?

Việc ràng buộc về doanh số giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng khiến các nhà băng vẫn giao chỉ tiêu xuống cho nhân viên. Thành ra dưới sức ép chỉ tiêu, bảo hiểm lại tiếp cận với người dùng một cách lệch lạc.

Nói về thực trạng này, Phó tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Ngô Trung Dũng cho biết: "Doanh nghiệp bảo hiểm và cả Hiệp hội cũng khó xử trong vấn đề này lắm, vì không có chủ trương ép khách hàng mua bảo hiểm".

Tại cuộc họp báo về hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh thanh tra, Cơ quan Thanh tra – Giám sát NHNN cho hay, theo quy định của pháp luật việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện.

Nghị định 93 của Chính phủ cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp này. Theo đó, nếu ép buộc khách hàng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Về phía NHNN, ông Phi cho hay thời gian qua NHNN có nhiều văn bản chỉ đạo, cũng như yêu cầu các ngân hàng tuyệt đối không để tình trạng có thể có những nhân viên yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm mới được giải ngân. NHNN cũng thanh tra, giám sát các ngân hàng thương mại, nếu phát hiện các ngân hàng ép buộc khách hàng phải mua bảo hiểm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Về phía các tổ chức tín dụng, Hội đồng quản trị và ban điều hành của các tổ chức tín dụng cũng quán triệt nghiêm túc việc này. Đâu đó có những lúc nào đó, những chỗ nào đó xảy ra tình trạng đó thôi, chứ không phải là hiện tượng phổ biến”, Phó Chánh thanh tra NHNN nói, đồng thời bày tỏ mong muốn nhận được thông tin từ các cơ quan báo chí nếu có trường hợp vi phạm.

Ngân Giang

Ngân hàng thu ngàn tỷ nhờ bán bảo hiểm

Ngân hàng thu ngàn tỷ nhờ bán bảo hiểm

Năm 2021, các ngân hàng đều đẩy mạnh hoạt động bán chéo bảo hiểm, qua đó ghi nhận doanh số bảo hiểm theo tháng với mức tăng trưởng ấn tượng của thu nhập phí bảo hiểm thuần.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?