Nhân sự cấp cao ngân hàng biến động trước mùa đại hội

Mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 sắp khai màn và với riêng ngành ngân hàng, câu chuyện về nhân sự cấp cao bắt đầu nóng, nhất là khi quy định mới về hoạt động của các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực.

Luân chuyển ghế CEO

Trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, SeABank bất ngờ thông báo ông Nguyễn Cảnh Vinh có đơn từ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc (CEO) vì lý do cá nhân chỉ sau hơn 4 tháng đảm nhận ghế nóng. Trước đó, ông Vinh là Phó tổng giám đốc của Techcombank. 

Trước đó, ngày 12/1, ABBank cũng công bố ông Cù Anh Tuấn thôi chức CEO cũng vì lý do cá nhân sau gần 2 năm điều hành Ngân hàng. Phó tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Quân được giao nhiệm vụ Tổng giám đốc. Ông Quân sinh năm 1973, có hơn 22 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, từng nắm giữ các chức vụ chủ chốt tại nhiều ngân hàng trước khi giữ chức Phó tổng giám đốc ABBank từ tháng 6/2015, phụ trách các mảng pháp chế, quản lý tín dụng và rủi ro.

Kienlongbank vừa bổ nhiệm ông Võ Văn Châu, Thành viên HĐQT kiêm CEO Kienlongbank giữ chức Phó chủ tịch HĐQT kiêm CEO Ngân hàng kể từ ngày 13/2/2018. Ông Châu sinh năm 1953, từng là CEO của OCB.

Ngóng ghế Chủ tịch

Tại BIDV, sau khi Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà về hưu hồi tháng 9/2016, đã 17 tháng trôi qua Ngân hàng vẫn chưa có chủ tịch mới. Tuy nhiên, tại mùa Đại hội đồng cổ đông năm nay, nhiều khả năng chiếc ghế Chủ tịch BIDV sẽ có chủ. Mới đây, ông Phạm Quang Tùng - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được điều động trở lại BIDV vào tháng 12/2017. 

Ông Tùng sinh năm 1971, từng giữ chức Phó tổng giám đốc BIDV trước khi đến VDB nhận ghế Chủ tịch thay cho ông Nguyễn Quang Dũng (quyền Chủ tịch VDB) nghỉ hưu. Hiện chưa rõ ông Tùng sẽ đảm nhận vai trò nào tại BIDV. 

Kể từ khi ông Trần Bắc Hà về hưu, nhiệm vụ phụ trách HĐQT BIDV được tạm thời giao cho ông Trần Anh Tuấn - Thành viên HĐQT, người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc Phan Đức Tú.

Ngoài vị trí chủ tịch, có khả năng BIDV còn phải bầu bổ sung thành viên HĐQT khi mới đây, ông Nguyễn Huy Tựa đã từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT từ ngày 1/11/2017 để nghỉ hưu theo chế độ. BIDV hiện chưa công bố thời gian họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

Vị trí chủ tịch HĐQT của ngân hàng có hơn triệu tỷ đồng tài sản sẽ là câu chuyện được chú ý. Ông Tùng hay bất cứ ai khác ngồi vào ghế ông Trần Bắc Hà để lại đều là nhiệm vụ khó khăn.

Trong khi đó, với VDB, sau khi ông Phạm Quang Tùng được điều chuyển, ngân hàng này đang khuyết cả 2 vị trí quan trọng nhất là Chủ tịch và CEO, bởi trước đó, ông Trần Bá Huấn đã thôi chức CEO để nghỉ hưu từ ngày 1/10/2017.

LienVietPostBank vừa công bố sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 vào ngày 28/3 tới. Có nhiều đồn đoán rằng, cùng với BIDV, LienVietPostBank cũng sẽ có Chủ tịch HĐQT mới khi Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng đã gián tiếp công khai chuyện từ nhiệm sau chưa đầy 1 năm ngồi ghế nóng thay ông Dương Công Minh, vì lý do sức khỏe. 

Theo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 15/1/2018, chủ tịch, thành viên HĐQT, tổng giám đốc của tổ chức tín dụng không được kiêm nhiệm chức vụ tương tự ở doanh nghiệp khác, tức là chỉ được chọn "1 trong 2".

Với quy định mới, nhiều lãnh đạo ngân hàng đang trong tình trạng "tiến thoái lưỡng nan". Bởi luật đã có hiệu lực, nhưng mới chỉ có vài người chính thức đưa ra chọn lựa, đơn cử như ông Dương Công Minh chọn Sacombank, ông Đỗ Quang Hiển chọn SHB, ông Đỗ Minh Phú chọn TPBank hay bà Thái Hương chọn BacABank…, trong khi nhiều lãnh đạo khác vẫn đang kiêm nhiệm ghế “nóng” ở cả doanh nghiệp và ngân hàng. Dù vậy, lãnh đạo các ngân hàng này cho biết, họ sẽ tuân thủ quy định và sẽ sớm đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Theo đánh giá của giới quan sát, việc tuân thủ quy định trên vẫn cần thêm một thời gian nữa, sớm nhất là mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 diễn ra vào tháng 3, 4 tới. Do vậy, trong thời gian tới, chắc chắn sẽ có luồng dịch chuyển khá mạnh về nhân sự cấp cao ở những ngân hàng còn vướng vào quy định trên.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, những quy định về nhân sự được nêu cụ thể trong Luật sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng là hợp lý, nhằm tránh tình trạng sở hữu chéo, hoạt động “sân trước, sân sau”, thao túng ngân hàng…

Trong nhiều năm qua, nhân sự cấp cao của ngành ngân hàng thường biến động mỗi khi vào mùa Đại hội đồng cổ đông. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề duy nhất, bởi nhà đầu tư còn nhiều điều quan trọng để chờ đợi như hiệu quả hoạt động, xử lý nợ xấu, cổ tức…

Nguồn: Đầu tư Chứng khoán

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.