Nhãn hiệu gạo Việt Nam được bảo hộ tại 22 quốc gia trên thế giới

Ngày 19/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo và kiến nghị đối với quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice.

Theo Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam là xây dựng nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice và đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận trong nước và quốc tế.

Bộ NN&PTNT đã tiến hành xây dựng và đăng ký sở hữu nhãn hiệu chứng nhận gạo Việt Nam ở Việt Nam theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng bảo hộ nhận nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice và có hiệu lực trong 10 năm.

Nhãn hiệu gạo Việt Nam được bảo hộ tại 22 quốc gia trên thế giới
Nhãn hiệu gạo Việt Nam được bảo hộ tại 22 quốc gia trên thế giới

Nhãn hiệu Vietnam Rice đã có 19 quốc gia chấp nhận bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu thông thường gồm: Indonesia, Nga và OAPI và 17 nước châu Phi là Benin, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Comoros, Cộng hòa Congo, Bờ Biển Ngà, Guinea Xích đạo, Gabon, Guinea, Guinea Bissau, Mali, Mauritania, Niger, Senegal và Togo. Nhãn hiệu được 3 quốc gia là Trung Quốc, Brunei và Na Uy bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận. 

Như vậy, hiện tại, nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice được bảo hộ tại Việt Nam và 22 quốc gia, bao gồm cả nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu chứng nhận. Bộ NN&PTNT đang là chủ sở hữu nhãn hiệu này.

 

Song hành với hoạt động xây dựng biểu trưng, hệ thống nhận diện,… cho nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice, Bộ NN&PTNT cũng tiến hành xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về gạo làm cơ sở cho việc sử dụng Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice trong thực tế. Bộ NN&PTNT đã xây dựng 3 tiêu chuẩn quốc gia về gạo là TCVN 11888-2017 gạo trắng; TCVN 11889:2017 gạo thơm trắng và 8368:2010 gạo nếp trắng.

Theo Bộ NN&PTNT, việc cấp nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho các đơn vị kinh doanh và xuất khẩu gạo là cấp thiết nhằm nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm gạo của Việt Nam. Đồng thời, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới, góp phần phòng chống hàng giả, hàng nhái Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice.

Mặt khác, theo quy định của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và luật quốc gia của một số nước thành viên Hệ thống Madrid, sau từ 3-5 năm kể từ ngày công nhận nhãn hiệu và cấp mã số bảo hộ mà không sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thì sẽ bị tước quyền bảo hộ. Như vậy, cần khẩn trương cấp nhãn hiệu chứng nhận gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho các đơn vị kinh doanh và xuất khẩu gạo, đồng thời tăng cường các hoạt động tuyên truyển phổ biến cho các doanh nghiệp và các bên liên quan về việc sử dụng Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice trên thị trường thế giới.

Theo Bộ NN&PTNT, để có cơ sở pháp lý cao nhất cho việc phát triển thương hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice theo trình tự thủ tục rút gọn.

Thảo Nguyên

 
List comment
 
 
Nhiều giải pháp phục hồi và phát triển thị trường lao động sau dịch
icon

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, các giải pháp hỗ trợ và ổn định thị trường lao động đang trở nên ngày càng cấp bách. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo 7 nhóm giải pháp lớn cho vấn đề này.

 
 
Hà Giang quảng bá sản phẩm nông sản qua “Tuần lễ cam Vàng và nông sản huyện Bắc Quang”
icon

“Tuần lễ cam Vàng và nông sản huyện Bắc Quang” nhằm quảng bá, khẳng định thương hiệu và tiêu thụ rộng rãi sản phẩm cam và sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện Bắc Quang (Hà Giang) tới người tiêu dùng.

 
 
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng 15 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021
icon

Sáng 15/10, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành họp để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Nam đánh giá, phân hạng 35 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2021
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) Quảng Nam vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng đợt 1 năm 2021.

 
 
Sơn La chú trọng phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc sản có lợi thế
icon

Những năm gần đây, Sơn La đã chú trọng phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc sản có lợi thế nâng cao năng suất, chất lượng; đưa các giống cây ăn quả vào sản xuất như nhãn chín muộn, xoài Đài Loan, mận, chanh leo, bơ, hồng giòn, cam, bưởi... 

 
 
Kiên Giang có 18 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên
icon

Kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Ocop giai đoạn 2018 – 2020 cho thấy, tỉnh Kiên Giang có 18 sản phẩm Ocop ở 6 huyện, thành phố đạt 3 sao trở lên; vượt 3,6 lần so với mục tiêu.

 
Cà Mau đánh giá, phân hạng 18 sản phẩm dự thi chương trình OCOP đợt 1 năm 2021
icon

Tổ Tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh ở Cà Mau vừa có buổi họp để nhận xét, đánh giá và chấm điểm các sản phẩm dự thi Chương trình OCOP đợt 1 năm 2021 của các huyện.

 
Doanh nghiệp phục hồi hoạt động, tăng tốc nối lại chuỗi sản xuất
icon

Sau khi các tỉnh thành công bố nới lỏng giãn cách, nhiều doanh nghiệp tăng tốc nối lại sản xuất để đảm bảo các đơn hàng, phục hồi chuỗi sản xuất sau những tháng bị đình trệ bởi dịch Covid-19.

 
Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn
icon

Ngày 1/9, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn trực tuyến Hà Nội 2021 - Kết nối cung cầu sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn”.

 
Cà Mau: Phân bổ khoảng 18 tỷ đồng đào tạo nghề thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025
icon

Theo kế hoạch đào tạo nghề thực hiện chương trình OCOP tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 – 2025 do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành, sẽ phân bổ khoảng 18 tỷ đồng để hỗ trợ đào tạo nghề thực hiện Chương trình OCOP.