Vì sao giá bất động sản sơ cấp không giảm bất chấp dịch kéo dài?

Theo nhận định của các chuyên gia, lực cầu từ dòng tiền "nóng" cộng với giá vốn tăng cao đã khiến giá bất động sản sơ cấp không giảm bất chấp dịch Covid-19 căng thẳng.

Thời

Thời gian qua mặc dù chứng kiến sự trầm lắng do dịch Covid-19 nhưng giá bất động sản sơ cấp vẫn không giảm (Ảnh: VACC)

Giảm nhiệt nhưng không hạ giá

Theo dữ liệu của kênh thông tin bất động sản Vhome, từ ngày 27/4 đến nay lượng người quan tâm đến bất động sảntrên toàn quốc giảm tới 48,8% so với các tháng trước. Trong đó, mức độ quan tâm đến bất động sản của người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội giảm 41,9%, TP.HCM giảm 54,4%.

Anh Đỗ Linh, môi giới làm việc tại Sàn Bất động sản Tây Phát (Hà Đông - Hà Nội) cho biết, suốt gần 2 tháng nay anh cùng các đồng nghiệp phải chuyển sang làm việc online nhưng sự quan tâm của khách hàng cũng sụt giảm đáng kể. “Một số khách hàng có tâm lý chờ đợi xem giá nhà đất có giảm mạnh không, số còn lại có tâm lý e dè, thận trọng hơn, nhất là khi mối lo ngại về tình hình dịch bệnh đang ngày càng gia tăng, kéo dài”, anh Đỗ Linh chia sẻ.

Một điểm khá đặc biệt được các chuyên gia cũng như các đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận trong thời gian qua là mặc dù có sự trầm lắng nhưng giá bất động sản sơ cấp (giá từ chủ đầu tư) vẫn không ghi nhận giảm.

Cụ thể, tại báo cáo thị trường của DKRA Vietnam công bố mới đây cho thấy, tính đến cuối tháng 8 giá bán sơ cấp ở hầu hết các dự án ở thị trường phía Nam không có nhiều thay đổi so với những đợt mở bán trước đó.

Chi tiết hơn, báo cáo nghiên cứu thị trường của CBRE Việt Nam cũng cho thấy việc trong quý II/2021, tại TP.HCM ghi nhận giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp tăng ở tất cả phân khúc, đạt mức 2.260 USD mỗi m2, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc hạng sang và trung cấp ghi nhận mức tăng giá cao lần lượt là 9,2% và 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mức giá trung bình tăng đáng kể do thiếu nguồn cung tại phân khúc trung cấp và phân khúc hạng sang đón nhận dòng sản phẩm căn hộ có thương hiệu (branded residence). Phân khúc cao cấp và bình dân có mức tăng giá nhẹ trong quý khảo sát, lần lượt là 0,4% và 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với thị trường Hà Nội, khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy giá bán sơ cấp trong quý 2 trung bình ở mức 1.472 USD một m2, tăng 7% theo năm và 1% theo quý. Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình ở ngưỡng 1.180 USD một m2, tăng 4% theo năm. Các dự án trung cấp mới hoàn thiện, có vị trí thuận tiện như ở quận Hai Bà Trưng hay Bắc Từ Liêm ghi nhận mức tăng giá cao nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Một số dự án ghi nhận mức tăng 8-9% mỗi năm năm. Đơn vị này đánh giá giá bán sơ cấp trong hai năm tới dự kiến tăng trong khoảng từ 4-6%, cao hơn mức tăng của năm 2020 là 3% nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng đang dần cải thiện và nguồn cung mới không quá dồi dào như so với giai đoạn trước dịch Covid-19.

Việc thiếu vắng các dự án mới là một trong những lý do để các chủ đầu tư

Việc thiếu vắng các dự án mới là một trong những lý do để các chủ đầu tư "neo" giá ở mức cao. Ảnh: Võ Hùng

Chủ đầu tư "neo giá"

Lý giải về hiện tượng mặc dù thị trường có phần ảm đạm, các hoạt động giao dịch bị ngưng trệ do Covid-19 nhưng giá bán sơ cấp không ghi nhận giảm giá đáng kể, thậm chí có một số dự án còn tăng, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT GP.Invest nhận định là do giá đầu vào tăng cao.

Cụ thể, theo ông Hiệp, thời gian qua, quỹ đất ngày càng khan hiếm, giá đất cũng tăng cao, các chi phí đầu vào khác như giá vật liệu xây dựng, nhất là thép, giá nhân công tăng cao, chi phí tín dụng,… khiến giá vốn của các sản phẩm cũng tăng cao đáng kể.

"Bên cạnh đó, việc hầu như không có dự án mới được chấp thuận thời gian qua tại các thành phố lớn như HCM, Hà Nội cũng khiến các chủ đầu tư “có lợi thế” để neo giá bán ở mức cao nhằm tối đa hóa lợi nhuận bởi chỉ cần dịch được khống chế, nhu cầu quay trở lại thì cũng chỉ có từng ấy sản phẩm để đưa ra thị trường" - ông Hiệp nhận định.

Tiếp cận vấn đề dưới góc độ “sức mạnh” của nguồn cầu, bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, sở dĩ thời gian qua giá bất động sản không giảm mạnh là do đón được dòng tiền dự trữ trong dân vẫn tiếp tục tăng thể hiện qua số lượng tài khoản chứng khoán mới mở, cũng như nhu cầu ngày một cao về sở hữu bất động sản nhà ở. "Tất yếu khi nhu cầu vẫn có nhưng lại thiếu hụt nguồn cung sẽ đẩy giá bán căn hộ tăng" - bà Khánh Trang phân tích.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa nhận định dòng tiền đổ vào bất động sản vẫn lớn dù các tháng 6,7, 8 không mạnh như những tháng trước nhưng trên thị trường sơ cấp bất động sản không giảm giá.

“Đâu đó trên thị trường thứ cấp có hiện tượng giảm 2-3% nhưng chưa xuất hiện tình trạng bán tháo, có thể 80% các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã có sự chuẩn bị sẵn sàng các phương án trong 3-4 tháng tới”, ông Quang cho biết.

Hết thời rủng rỉnh, chủ homestay ồ ạt rao bán lỗ tiền tỷ

Hết thời rủng rỉnh, chủ homestay ồ ạt rao bán lỗ tiền tỷ

Không khai thác được nhiều tháng nay do dịch bệnh, nhiều chủ homestay không còn đủ sức “gánh” chi phí và khoản nợ ngân hàng nên đành buốt ruột rao bán giá lỗ mong sớm tìm được người mua.

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.