'Cò' đất đột ngột mất hút, điểm nóng 'sốt' đất ở Tây Nguyên ê chề, giá lao dốc không phanh

Sau một thời gian giới đầu tư nhỏ lẻ từ nhiều nơi đã rầm rộ đổ về mua đất khiến giá đất cứ thế nhảy múa loạn nhịp thì hiện giá đất tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã nhanh chóng hạ nhiệt.

 

Cư Suê là một xã vùng ven của TP Buôn Ma Thuột. Thời gian qua, nơi đây bỗng trở thành một trong những nơi "nóng" nhất về tình hình mua bán giao dịch đất đai.

{keywords}
Biển bán đất được cắm nhan nhãn tại xã Cư Suê.

Giới đầu tư bất động sản nhỏ lẻ từ nhiều nơi đã rầm rộ đổ về đây để mua đất khiến giá đất cứ thế nhảy múa loạn nhịp.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Infonet, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, tình hình mua, bán đất đai tại xã Cư Suê đã lắng xuống rất nhiều, "cò đất" không còn lượn lờ khắp hang cùng ngõ hẻm để săn đất như ngày trước nữa và giá đất bắt đầu đi xuống.

Cụ thể, cách đây khoảng 6 tháng, một sào đất nông nghiệp taị buôn Sút M'rư của xã Cư Suê có giá khoảng 2 tỉ đồng tùy theo vị trí. Giá đất bỗng chốc tăng cao nên rất nhiều người dân đã bán đất. Thế nhưng tại thời điểm hiện nay, giá mỗi sào đất còn khoảng 1,5 tỉ đồng, giảm trên dưới 500 triệu đồng/sào.

Người dân và chính quyền địa phương cho biết, dù việc mua bán đất diễn ra rầm rộ nhưng chỉ toàn mua đi bán lại chứ không có người mua đất để làm nhà ở.

Đây chính là nguyên nhân khiến giá đất đang bỗng chốc tăng ầm ầm thì nay đột ngột giảm xuống nhanh chóng. 

Trao đổi với PV, chị N.T.H. trú tại xã Cư Suê cho biết, chỉ mới cách đây chừng 5 -7 tháng giá trung bình mỗi sào đất nông nghiệp có vị trí đẹp hoặc nằm ở phía ngoài mặt đường buôn Sút M’rư này lên đến vài tỉ đồng, thậm chí là từ 2,3 đến 2,5 tỉ đồng mỗi sào. Tuy nhiên theo chị H. thì hiện tại, đất ở khu vực này đã giảm không phanh mất một nửa, giờ chỉ còn khoảng 1,3 đến 1,5 tỉ đồng/sào.

“Có nhiều nguyên nhân khiến giá đất nơi đây giảm nhanh, trong đó phải kể đến đó là hiện nay chính quyền địa phương đã siết chặt lại vấn đề mở đường trên đất nông nghiệp; hơn nữa người dân rất ít làm nhà trên những thổ đất đã giao dịch mà chỉ mua bán qua lại nên nó cũng tác động đến giá đất rất nhiều”, chị H. cho biết.

{keywords}
Những con đường cách đây 3-4 tháng trước còn dập dìu người đến để mua bán đất, số điện thoại vẽ ra giữa đường tìm khách thì nay trở nên đìu hiu vắng vẻ

Ông Đặng Văn Hoan – Chủ tịch UBND xã Cư Suê cho biết, hiện không còn tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất ồ ạt như cách đây chừng nửa năm mà đổi lại là không khí trầm lắng, nhìn chung thì tình hình giao dịch, chuyển nhượng đất đai tại xã Cư Suê cũng giảm đi  rất nhiều rồi.

Ông Hoan cũng cho rằng, ngày trước khi giá đất tại đây lên cao thì người dân địa phương đã bán đi rất nhiều, giá đất tăng cao nên nhiều gia đình đã cắt đất thổ cư bán sau đó ra làm nhà trên đất nông nghiệp để ở. Đây là cũng là một vấn đề cần phải xem xét.

Theo ông Hoan, vì các hoạt động mua bán đất chủ yếu trao tay nên địa phương khó nắm được ai mua, bán ra sao và bán như thế nào, bán cho ai mà chỉ nắm qua tình hình thực tế.

{keywords}
Nhiều lô đất được mua đi bán lại và bỏ không từ lâu

Nói về việc hiện nay giá đất đã giảm xuống, ông Hoan cho hay, hiện nay dù nhiều mảnh đất ở xã có đầy đủ giấy tờ pháp lý và đã mua bán với nhau đúng theo luật định nhưng chưa thấy người dân đến dựng nhà để sinh sống mà chỉ thấy mua qua bán lại.

"Việc người dân không làm nhà ở mà chỉ giao dịch với nhau như vậy, đến một khoảng thời gian nhất định giá cả sẽ đi xuống và hiện tại nó cũng đã đứng lại rồi”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo anh N.V.H., một nhà đầu tư, xã Cư Suê chỉ cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột khoảng hơn 10km, đồng thời lại nằm giáp ranh với khu công nghiệp Tân An nơi có rất nhiều công nhân làm việc, cộng với thời điểm sốt đất chung trên cả nước nên việc giá đất ở đây bị thổi lên cao ngất là điều đương nhiên.

"Không chỉ ở xã Cư Suê mà giá đất ở các địa phương thuộc vùng ven TP Buôn Ma Thuột như Cư Kuin, Buôn Đôn, Krông Ana, thị xã Buôn Hồ tới đây cũng sẽ đi xuống về đúng giá trị thực tế của nó”, anh H. nói.

Lạm phát đẩy giá nhà tăng cao, có nên mua nhà, đầu tư bất động sản lúc này?

Lạm phát đẩy giá nhà tăng cao, có nên mua nhà, đầu tư bất động sản lúc này?

Lạm phát gia tăng sẽ đẩy giá nhà, giá bất động sản tăng thêm, vậy có nên mua nhà, đầu tư bất động sản thời điểm này?

Sông Cài

 

 

 

 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.