Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá

Giá cho thuê của shophouse, nhà phố hay mặt bằng kinh doanh tại tầng 1 của các chung cư vẫn bị "hét" giá,  khiến vắng bóng người thuê. Theo các chuyên gia, giá trị của các loại hình này có thể chững lại trong thời gian tới.

Shophouse, nhà phố vẫn ế ẩm dù lượng tìm kiếm tăng mạnh

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 5/2022, nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê toàn quốc trên trang Batdongsan.com.vn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, nhà mặt phố cho thuê tăng 97%, trong khi văn phòng cho thuê tại TP HCM cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm mua và thuê các căn thương mại thuộc khối đế chung cư tăng 19% so với quý trước. Riêng với TP HCM nhu cầu thuê bất động sản thương mại tăng 5%, nhất là các mặt bằng thuê tại chung cư.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, mặc dù nhu cầu tìm kiếm BĐS cho thuê tăng mạnh, nhưng số lượng khách thuê lại không nhiều.

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 1

Tại đường Lê Trọng Tấn, các ki ốt kinh doanh ở tầng 1 của chung cư Gemek Tower thời gian dài đã bỏ không, vắng bóng các cửa hàng tiện lợi hay quán cà phê như các chung cư khác. (Ảnh: Lộc Liên)

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 2

Hiện các ki ốt diện tích 43m2 tại đây có giá thuê là 5 triệu đồng/m2, hoặc 565 triệu đồng/tháng với 3.900m2 mặt bằng có cắt nhỏ. Tuy nhiên, nhiều tháng nay vẫn chưa có khách đến khu vực này thuê. (Ảnh: Lộc Liên)

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 3
Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 4

Các dãy shophouse, nhà phố cũ và mới thuộc Khu đô thị Gleximco trên đường Lê Trọng Tấn cũng lâm vào tình cảnh vắng bóng người thuê. Được biết, các dãy shophouse này hiện có giá thuê rơi vào khoảng 35 triệu đồng/tháng với diện tích 120 – 130m2. (Ảnh: Lộc Liên)

Trong khi đó, tại khu vực phố cổ Hà Nội, dù vắng bóng khách thuê nhưng giá cho thuê vẫn cao ngất ngưởng.

Cụ thể, một căn nhà 10 tầng mặt phố Lý Nam Đế, diện tích 460m2, mặt tiền 13m đang được gia chủ ra giá thuê là 920 triệu đồng/m2. Còn căn nhà 2 tầng rộng 60m2 tại ngã tư Hàng Phèn, Bát Sứ đang được ra giá 100 triệu đồng/tháng cho thuê.

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 5

Căn nhà 10 tầng mặt phố Lý Nam Đế, diện tích 460m2, mặt tiền 13m đang được gia chủ ra giá thuê là 920 triệu đồng/m2

Tại thị trường tỉnh lẻ như Bắc Giang, các căn shophouse, nhà phố thuộc Khu đô thị Phía Nam TP Bắc Giang hay Khu đô thị Bách Việt cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm, nhiều người treo biển bán hoặc cho thuê.

 

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 6
Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 7

Shophouse, nhà phố thuộc Khu đô thị Phía Nam TP Bắc Giang hay Khu đô thị Bách Việt ế ẩm. (Ảnh: Lộc Liên)

Thận trọng khi đầu tư

Theo các chuyên gia bất động sản, COVID -19 đã tái định hình thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng giảm tiếp xúc trực tiếp, ưu tiên trải nghiệm tại các không gian rộng, đa dạng và thú vị. Với những điều kiện này, shophouse tại các khu chung cư có quy mô vừa và nhỏ chịu lép vế đáng kể.

Trong khi đó, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, sau đợt dịch COVID -19 năm 2021, hàng loạt các cửa hàng đã trả mặt bằng và tạm dừng kinh doanh. Đến khi dịch bệnh qua đi, họ có cơ hội tìm các mặt bằng mới với mức giá dễ chịu hơn và shophouse không nằm trong danh sách ưu tiên do sự bất tiện trong di chuyển, cùng e ngại không đủ lưu lượng khách vãng lai, từ cả trong và ngoài khu dân cư.

Tuy nhiên, VARS nhận định,shophouse vẫn là một trong những tài sản đầu tư được ưa chuộng nhờ mức tăng giá tốt khi kinh tế khởi sắc và hạ tầng các dự án dần hoàn thiện, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, trước tình hình giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới.

Shophouse, nhà phố và mặt bằng kinh doanh ế ẩm vì bị 'hét' giá ảnh 8

Chuyên gia cho rằng, hiện tại giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới. (Ảnh: Lộc Liên)

Về lâu dài, với tiềm năng của ngành bán lẻ cùng mức tăng trưởng hai chữ số không ngừng suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, nhà đầu tư cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay.

VARS nhấn mạnh, có ba yếu tố cần cân nhắc khi quyết định đầu tư shophouse mà nhà đầu tư cần lưu ý: Cộng đồng cư dân,khách hàng tiềm năng phải đủ lớn; Điều kiện giao thông thuận tiện; Hạ tầng dịch vụ đa dạng và các tiện ích hạ tầng đầy đủ…

Giảm giá 'kịch sàn', mặt bằng cho thuê ở phố Tây Nha Trang vẫn ế khách

Giảm giá 'kịch sàn', mặt bằng cho thuê ở phố Tây Nha Trang vẫn ế khách

Nhiều mặt bằng tại trung tâm phố Tây Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) dù cho thuê với giá chỉ bằng một nửa so với thời điểm trước dịch nhưng vẫn khó tìm được khách hàng.

Theo TPO

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.