Sau sốt đất, nhà đầu tư chỉ muốn cất tiền chờ đợi

Hai năm qua, thị trường bất động sản tăng giá đột biến gần như không có căn cứ và rất ‘ảo’. Tâm lý nhà đầu tư hiện đang e ngại, chỉ muốn cất giữ tiền xuất phát từ yếu tố lạm phát, tâm lý chờ đợi nghe ngóng…

Chuyên về thị trường bất động sản trung du từ năm 2018 bao gồm Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Lào Cai… ông Lê Đình Chung, Phó Tổng giám đốc Hải Phát Land cho biết, giai đoạn 2018-2020, những thị trường này khá ổn định, không có nhiều đột biến, gần như đi ngang.

Thế nhưng, từ năm 2020 đến nay những nơi này lại trở thành thị trường ‘hot’ do dịch bệnh, nhà đầu tư Hà Nội có xu hướng lan ra các vùng ven, tập trung vào các nơi có khu công nghiệp. Vì thế, các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc có hiện tượng ‘sốt đất’ mạnh vào năm 2020-2021 và đầu 2022.

Còn các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng… trong hai năm xảy ra dịch bệnh gần như không có diễn biến tăng giá, đôi khi còn có hiện tượng giảm giá, gần như không có giao dịch.

“Trong 2 quý đầu năm 2022, hiện tượng ‘sốt đất’ ở các tỉnh nói trên gần như không có, rất ít”, ông Chung nói.

{keywords}
Nhà đầu tư bất động sản hiện mang tâm lý cất giữ tiền, chờ đợi nghe ngóng thông tin…

Nói về tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản hiện nay, ông Chung cho biết, sau câu chuyện thắt chặt tín dụng, thị trường gần như không có giao dịch. Nhà đầu tư có tâm lý cất giữ tiền, xuất phát từ yếu tố lạm phát, chờ đợi nghe ngóng chủ trương mới có động thái mở hay không thì lúc đó mới quyết định đầu tư.

“Thời điểm này, gần như các nhà đầu tư ai cũng có tâm lý dừng không đầu tư, để tiền đấy chờ cơ hội, chờ động thái chính sách mới rõ ràng hơn.

Một tâm lý khác của nhà đầu tư đó là e dè đầu tư. Hai năm qua đều thấy hiện tượng tăng giá quá đột biến, gần như không có căn cứ và rất ‘ảo’. Việc tăng giá như vậy gần như biên lợi nhuận của việc đầu tư không còn, thực tế trong quý 2 vừa qua các sản phẩm không có tính thanh khoản, điều này khiến nhà đầu tư rất e ngại để tiếp tục đầu tư”, ông Chung cho hay.

Ngoài ra, theo vị này, nhà đầu tư còn có tâm lý không "bỏ trứng vào một giỏ". Khi dịch Covid-19 xảy ra gần như các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ đều ‘đóng băng’, hiện nay khi dịch đã được kiểm soát thay vì tập trung vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, thì các nhà đầu tư đã quay lại đầu tư sản xuất, kinh doanh dịch vụ… đây là yếu tố khiến nguồn tiền vào bất động sản sẽ giảm.

“Với những tâm lý trên, hiện trạng thị trường đang rất rõ rệt khi nhà đầu tư không thích đầu tư, nhu cầu ở thực thì lại không có sản phẩm để mua. Các sản phẩm tập trung ở phân khúc cao cấp thì không bán được, còn phân khúc nhà ở thực không có. Cung, cầu đang không gặp nhau ở thời điểm này. 

Các giao dịch về sản phẩm đầu tư hiện cũng đang gặp khó khăn, nhất là các sản phẩm nghỉ dưỡng. Với sản phẩm trên 10 tỷ giao dịch rất ít, những sản phẩm dưới 7-8 tỷ có thanh khoản, nhưng nói chung thị trường đang rất chậm”, ông Chung nêu thực trạng thị trường.

Cho rằng giá bất động sản liên tục tăng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện cấu trúc thị trường phân bố mạnh vào bất động sản đầu cơ, giá cao. Dòng tiền đổ mạnh cho nhu cầu trú ẩn và đầu cơ nhiều hơn phục vụ nhu cầu thực. Sự phân ly mạnh mẽ giữa giá đất nền và giá căn hộ.

Nhận định về thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm, ông Đính cho hay, thị trường trải qua thời kỳ tái cân bằng. Nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

“Nếu không được tháo gỡ, có thể có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm” hơn”, ông Đính nhấn mạnh.

Nhận định về giá bất động sản thời gian tới, ông Đính cho rằng, giá bất động sản sẽ giảm đối với nhóm được “thổi giá” trong giai đoạn gần đây, bất động sản bị đẩy giá cao có tính ảo. Những bất động sản khác có nhu cầu thực rất khó giảm giá đặc biệt là đất.

Minh Thư

Thị trường bất động sản đang trầm lắng, có nên đầu tư qua đất đấu giá lúc này?

Thị trường bất động sản đang trầm lắng, có nên đầu tư qua đất đấu giá lúc này?

Trong khi thị trường bất động sản đang ‘chững’ như hiện nay thì đất đấu giá ven đô vẫn được nhiều người quan tâm. Đầu tư vào đất đấu giá lúc này được không, có lợi nhuận hơn so với đầu tư đất nền dự án cùng khu vực không?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.