Bất động sản sẽ bật tăng sau dịch, khu vực, phân khúc nào hút khách?

Căn hộ, đất nền hay nghỉ dưỡng... là phân khúc sẽ bật tăng trở lại sau dịch là những câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay.

Phân khúc bất động sản ít ảnh hưởng

Nói về những loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ông Trương Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh cho hay, có hai loại hình là căn hộ và bất động sản công nghiệp.

Trong đó, với căn hộ, ông Tú cho hay hiện phân khúc căn hộ chung cư bình dân, thu nhập thấp đã ‘biến’ mất trên thị trường TP.HCM; còn phân khúc trung bình gần như không bị ảnh hưởng dù dịch bệnh diễn ra vì đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

{keywords}
Sau dịch, nên rót tiền đầu tư vào khu vực, phân khúc bất động sản nào?

Ông Tú đánh giá, bất động sản công nghiệp cũng có ‘kháng thể’ khá tốt, tuy nhiên nó còn tùy thuộc vào vị trí, thuận tiện trong kết nối, ưu đãi đầu tư của địa phương và đặc biệt là sự kết nối về logistic như hàng không, cảng biển... Trong làn sóng Covid, chúng ta được hưởng lợi khi có sự dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc về Việt Nam.

Còn ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng cho rằng, nhu cầu đối với thị trường bất động sản lúc nào cũng cao, nhất là với thành phố đông dân cư như TP.HCM, trong đó nhu cầu về nhà ở dân sinh rất cao.

“Theo khảo sát của chúng tôi, có hơn 70% lượng tìm kiếm phân khúc bình dân và trung cấp là phân khúc phục vụ nhu cầu để ở ngay. Với lượng dân cư ở TP.HCM hơn 10 triệu người, tốc độ tăng tự nhiên là 2%, tỷ lệ nhập cư cũng lớn... điều này cho thấy nhu cầu để ở hàng năm tại TP.HCM rất lớn.

Phân khúc chung cư, đất ở vùng ven TP.HCM tăng trưởng ngay sau khi có những thông tin nới lỏng về giãn cách. Nhìn lại từ những đợt khủng hoảng trước, bất động sản dân sinh nhà ở vẫn là một trong những phân khúc đầu tiên có sự bật tăng trở lại”, ông Tuấn cho hay.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống, cũng như các thị trường mới nổi như Quy Nhơn, Phan Thiết... đều gia tăng lượng tìm kiếm trên google, đặc biệt, sự tìm kiếm sau thời điểm tháng 3/2021 vẫn khá tốt.

Theo ông, trong ngắn hạn, khoảng 6 tháng, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ là thị trường bị ảnh hưởng vì phải chờ tiêm vắc xin... Tuy nhiên, hiện nay khi quỹ đất tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã ít dần đi, các chủ đầu tư bắt đầu tỏa đi các tỉnh để phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng; GDP tăng, người dân vẫn có rất nhiều tiền.... nên việc tìm kiếm căn hộ nghỉ dưỡng làm căn nhà thứ hai sẽ nở rộ.

“Thị trường nghỉ dưỡng chậm lại một chút, dù chưa thể phục hồi ngay nhưng vẫn là phân khúc sẽ quay trở lại thị trường vào năm 2022”, ông Tuấn nhận định.

Khu vực nào sẽ ‘bật dậy’ mạnh sau dịch?

Dự báo về thời điểm thị trường có thể phục hồi hoàn toàn, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Kinh doanh Batdongsan.com.vn cho rằng, với những địa phương khác nhau, tốc độ hồi phục của thị trường nhà đất cũng sẽ khác nhau.

Theo ông, thời gian dịch bệnh vừa qua, Hà Nội không bị ảnh hưởng nhiều như khu vực miền Trung, miền Nam; do đó đây sẽ là thị trường có mức độ phục hồi sau dịch cả về giao dịch lẫn nguồn cung bất động sản nhanh và sớm nhất. 

“Mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản sẽ bật rất mạnh ở thị trường Hà Nội, có thể ngay trong tháng 10 này”, ông Quốc Anh nhận định.

Còn với thị trường bất động sản TP.HCM, Đà Nẵng... ông Quốc Anh cho rằng, sự phục hồi sẽ mất thời gian hơn vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh đợt 4 kéo dài hơn so với các đợt trước.

“Tôi kỳ vọng TP.HCM tháng 10 sẽ quay trở lại và tháng 11 sự quan tâm đến thị trường bất động sản sẽ phục hồi”, ông nói.

Đánh giá về thị trường bất động sản những tháng cuối năm nay, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, 3 tháng cuối năm, các doanh nghiệp phát triển bất động sản và các nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh có thể hồi phục sức khỏe trở lại trạng thái bình thường khoảng 50%.

Nhiều doanh nghiệp dịch vụ, môi giới nhà đất đang thực sự suy yếu, chưa thể hồi phục hoạt động ngay trong quý 4/2021 và lượng doanh nghiệp có thể phục hồi ước đạt khoảng 30%. Tuy nhiên thị trường cũng sẽ đón nhận số doanh nghiệp mới gia nhập.

Ngoài ra, theo ông Đính, khách hàng có nhu cầu mua nhà, phục hồi và phát sinh nhu cầu sẽ tăng so với quý 3 nhưng ở mức không cao trong quý 4/2021, ước đạt 30% lực cầu mua nhà so cùng kỳ các năm 2018, 2019.

“Sau dịch, những địa phương nào có sự đầu tư tốt, đang có xu hướng phát triển kinh tế đúng hướng, thị trường có nhiều dư địa cũng như có giá phù hợp sẽ thu hút các nhà đầu tư cả về phân khúc đất nền, đất thổ cư, du lịch nghỉ dưỡng...

Thị trường bất động sản ở những địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An, Phú Quốc... là những thị trường có sức hút và có khả năng sẽ sớm sôi động trở lại”, ông Đính nhận định thêm.

Minh Thư

Với 2-3 tỷ đồng, đầu tư đất vùng ven nào quanh Hà Nội?

Với 2-3 tỷ đồng, đầu tư đất vùng ven nào quanh Hà Nội?

Có khoản tiền 2-3 tỷ đồng, nhà đầu tư muốn 'đổ' tiền vào bất động sản vùng ven đô nên đầu tư vào vùng ven như Ba Vì, Sóc Sơn, Hòa Lạc.. hay một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên...?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.