Sốt đất ở Bình Phước: Chớ thấy sốt nóng đã vội ‘nhảy’ vào rồi ‘mắc cạn’

Thông tin Bình Phước đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch sân bay lưỡng dụng có quy mô 500ha khiến 1 mảnh đất quanh khu vực này liên tục được ‘đẩy’ giá lên hàng chục tỷ chỉ trong một ngày...

{keywords}
Sốt đất ở Bình Phước: Chớ thấy giá tăng liên tục mà ‘nhảy’ vào rồi ‘mắc cạn’

Thông tin Bình Phước đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch sân bay lưỡng dụng có quy mô 500ha tại các xã An Khương, Tân Lợi (huyện Hớn Quản). Đây là sân bay vừa phục vụ phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Tuy nhiên, sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Phước khảo sát khu vực sân bay Técníc Hớn Quản, ngay lập tức đã dấy lên cơn sốt đất diễn ra suốt những ngày qua tại khu vực này.

Theo đó, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng để tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.

Những ngày gần đây, cứ sáng sớm lại có từng hàng ô tô, xe máy nối đuôi nhau tiến vào những con đường đất nhỏ hẹp xung quanh khu vực được cho là sân bay Técníc Hớn Quản mà đoàn đã khảo sát.

Và chỉ trong khoảng ba ngày qua, giá đất mặt tiền ở đây đã tăng từ 100 triệu đồng mét ngang lên 300 - 400 triệu đồng, thậm chí ở một số vị trí đẹp cán mốc 450 triệu đồng một mét ngang.

Thậm chí, giá đất nông nghiệp cũng vào "guồng sốt" khi 1000 m2 đất nông nghiệp trước Tết Nguyên đán chỉ có giá khoảng 200 triệu đồng thì nay đã tăng tới 1,1 tỷ đồng. Giật mình hơn, “cò” đất còn khẳng định, có những mảnh đất, chỉ sau đúng 1 ngày đã tăng từ 1,1 tỷ đồng lên 6 tỷ đồng, sau nửa ngày, những mảnh đất đó tiếp tục "phồng" lên 18 tỷ đồng. 

Trước cơn sốt đất bất thường này, mới đây, lãnh đạo huyện Hớn Quản đã phải ra văn bản chỉ đạo các xã, các đơn vị trên địa bàn huyện phối hợp để tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Văn bản chỉ đạo cho biết, thời gian qua sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Técníc, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin về việc khảo sát sân bay Técníc để tụ tập đông người đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế. Tình hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch bệnh Covid-19; làm cho người nông dân bán đất sản xuất để lấy tiền mua sắm đồ dùng, ô tô, xe máy, nhà cửa… mà không có kế hoạch sử dụng tiền bán đất một cách hiệu quả.

Chính vì vậy, UBND huyện Hớn Quản đề nghị các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý; thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng. Song song đó thường xuyên cập nhật, thông tin tuyên truyền cho người dân về chủ trương quy hoạch sân bay Técníc theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh để người dân biết, không bị các đối tượng cơ hội đất đai lợi dụng đưa thông tin sai lệch nhằm trục lợi.

Đối với các xã Tân Lợi và An Khương phải quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu vực sân bay Técníc. Đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khu vực sân bay Técníc; kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi tụ tập đông người không có tổ chức, trái phép gây mất trật tự an ninh; tuyên truyền, khuyến cáo người dân không để các đối tượng cơ hội đất lôi kéo, xúi dục bán đất dẫn đến không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo. 

UBND huyện đề nghị Ban chỉ huy Quân sự huyện tăng cường quản lý đất đai, không để người dân lấn chiếm, mua bán trái phép. Công an huyện nắm bắt thông tin, điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có những hành vi đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay Técníc.

Cơn sốt đất diễn ra ở Bình Phước cũng tương tự như những cơn sốt đã diễn ra ở nhiều nơi. Gần đây nhất là vào đầu năm 2020, tại các khu vực Bình Ba thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã xảy ra cơn sốt đất khi có thông tin một tập đoàn bất động sản lớn trong nước khảo sát vị trí làm dự án tại xã Bình Ba khiến giá đất ở khu vực Bình Ba thay đổi chóng mặt theo từng giờ. Ngay sau đó, với sự vào cuộc cảnh báo của chính quyền địa phương về hiện tượng sốt đất bất thường này, cơn sốt đã nhanh chóng nguội lạnh chỉ sau hai tuần.

Quan sát trên những cơn “sốt đất ảo” đã từng xảy ra cho thấy đó đều ăn theo các thông tin chưa rõ ràng về các đề xuất xây dựng dự án hạ tầng quan trọng như sân bay, cao tốc, hay các đại đô thị của các doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch triển khai.

Thông qua những “cò đất” giá đất được đẩy lên cao chóng mặt. Giao dịch chủ yếu là lướt cọc, sang tay chứ không có giao dịch thật và những cơn sốt đất cũng chỉ diễn ra một thời gian ngắn.

Đánh giá về cơn sốt đất ở Bình Phước, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, đây thực chất là cuộc chơi của những nhóm “đội lái”. Những người này có tài chính và nắm bắt các thông tin nhanh nhạy và sớm hơn. Họ là những người tạo ra cơn sốt đất, đẩy giá đất đạt đỉnh chốt lời rồi rút lui. Những người nhảy vào sau cùng sẽ “chết chìm.

Ý kiến khác thì cho rằng, tỉnh Bình Phước mới khảo sát lập quy hoạch để trình xin ý kiến, dự án chưa được cho vào quy hoạch mạng lưới sân bay quốc gia. Ngoài ra, đây là mô hình sân bay lưỡng dụng nên nếu có đi vào hoạt động các hãng hàng không cũng không mặn mà dẫn đến các chặng khai thác hạn chế. 

Vì thế, chuyên gia khuyên rằng, những nhà đầu tư có tiền nhưng còn ‘non’ cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ, chớ có thấy giá liên tục tăng mà ‘nhảy’ vào rồi ‘mắc cạn’.

PV (tổng hợp) 

Kỳ lạ những cơn 'sốt' đất 2020, chưa kịp nóng ran đã nguội lạnh

Kỳ lạ những cơn 'sốt' đất 2020, chưa kịp nóng ran đã nguội lạnh

Trong năm 2020 đã xảy ra một số cơn “sốt” đất chưa từng có, đáng nói những cơn sốt ấy chỉ “nóng ran” 1-2 tuần rồi nhanh chóng nguội lạnh....

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.