Quảng Nam: Loạn rao bán đất kiểu... vịt trời

Mặc dù chủ đầu tư vừa mới khởi công, đang trong quá trình san lấp mặt bằng nhưng các sàn giao dịch bất động sản và cò đất đã rao bán dự án Khu phố chợ Chiên Đàn (Quảng Nam).

Gõ vào google từ khóa "Khu phố chợ Chiên Đàn" trong vòng 0,5 giây đã có kết quả 393 nghìn thông tin về chuyện mua bán đất đai tại Dự án này. Mặc dù dự án đang trong quá trình xây dựng ngổn ngang.

Mặc dù mới khởi công nhưng đất nền dự án khu phố chợ Chiên Đàn đã rao bán tràn lan trên mạng cũng như băng rôn

Mặc dù mới khởi công nhưng đất nền dự án khu phố chợ Chiên Đàn đã được rao bán tràn lan 

Việc rao bán đất Khu phố chợ Chiên Đàn diễn ra rầm rộ từ nhiều tháng nay. Nhiều trang Web, Facebook, Zalo... rầm rộ quảng cáo, rao bán và nhận đặt chỗ cho dự án này. Thậm chí băng rôn rao bán đất cũng được treo khắp phố thị.

Bán "lúa non"

Đây là dự án do Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án vừa mới khởi công và chưa đủ điều kiện bán đất nền cũng như huy động vốn. Thế nhưng tình trạng "bán lúa non" hay "bán đất kiểu vịt trời" đã diễn ra rầm rộ từ khi dự án mới đổ xe đất đầu tiên cách đây mấy tháng. Nguy cơ sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn là điều khó tránh khỏi.

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng như chính quyền địa phương huyện Phú Ninh đã có văn bản gửi cơ quan chức năng yêu cầu xử lý tình trạng “bán lúa non” bất động sản và không để lặp lại tình trạng như dự án Bách Đạt An tại Điện Bàn.

Điều đáng quan tâm là trong hồ sơ pháp lý của Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam gọi tên dự án này là Khu phố chợ Chiên Đàn tại thôn Đàn Hạ, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam nhưng chủ đầu tư dự án lại gọi là Khu đô thị Phố chợ Chiên Đàn. Việc này UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam sử dụng tên gọi theo đúng dự án được duyệt. Việc đặt tên mới cho dự án đã gây hiểu nhầm. Bởi đây là khu phố chợ chứ không phải là khu đô thị phố chợ.

nền dự án khu phố chợ Chiên Đàn đã rao bán tràn lan trên mạng cũng như băng rôn.

Thông tin rao bán đất nền dự án khu phố chợ Chiên Đàn 

Với sự thay đổi tên gọi cũng như việc gọi vốn đầu tư và rao bán đất, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ dự án công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính,... tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp. Tránh trường hợp lặp lại gây bất ổn an ninh trật tự tại địa phương như trường hợp dự án Bách Đạt An tại Điện Bàn.

UBND tỉnh cũng yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Khu phố chợ Chiên Đàn vừa mới khởi công ngổn ngang đất và bi cống rãnh.

Khu phố chợ Chiên Đàn vừa mới khởi công, chưa hoàn thiện hạ tầng

Mới đây, UBND huyện Phú Ninh cũng đã có công văn yêu cầu cơ quan chức năng cần có biện pháp pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Hiện cơ quan chức năng đang tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra để đưa ra giải pháp phù hợp để ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông,... gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân.

Quảng Nam "ra tay"

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã có văn bản giao cho Sở Xây dựng thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các dự án kinh doanh bất động sản chưa đảm bảo các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định; tiến độ thực hiện các hồ sơ, thủ tục và đầu tư xây dựng của tất cả các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà ở, dự án bất động sản du lịch,... trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Hồ Quang Bửu khẳng định: Theo qui định pháp luật, Khu phố chợ Chiên Đàn, huyện Phú Ninh chưa hoàn thành và đầy đủ các điều kiện pháp lý thì không được mua bán. Không chỉ dự án này mà tất cả các dự án đất nền khi chưa hoàn thành thì không thể mua bán.

"Để chấn chỉnh việc huy động vốn cũng như mua bán tại các dự án chưa hoàn thành như dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra xử lý để tránh tình trạng như dự án của Bách Đạt An gây phức tạp tình hình. Tuy nhiên đến nay Sở Xây dựng và huyện Phú Ninh chưa báo cáo. Đồng thời, UBND tỉnh đã nhiều lần ra văn bản khuyến cáo người dân không nên giao dịch những dự án bất động sản chưa hoàn thành…"-  ông Bửu khẳng định.

Đồng thời khuyến cáo người dân không được thực hiện các giao dịch, hợp tác, chuyển nhượng các dự án chưa đủ hoặc không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù mới khởi công nhưng đất nền dự án khu phố chợ Chiên Đàn đã rao bán tràn lan trên mạng cũng như băng rôn.

Đất nền dự án khu phố chợ Chiên Đàn đã được rao bán tràn lan trên mạng cũng như băng rôn

Mới đây, tại cuộc họp UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh, thống nhất gia hạn thời gian nghiệm thu, khai thác dự án Đầu tư xây dựng nhà ở Khu phố chợ Chiên Đàn đến Quý IV/2021. Yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, sử dụng tên gọi theo đúng dự án được duyệt và đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công dự án.

Để ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật, không để phát sinh thiệt hại cho người dân, ngày 10/5/2021, UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) ban hành Công văn số 430/UBND-KT&HT yêu cầu Công ty CP Địa ốc Newland Quảng Nam và đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo các quy định pháp luật có liên quan trước khi huy động vốn và chào bán tại Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn.

Theo công văn này, UBND huyện Phú Ninh yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra thông tin và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các tổ chức, cá nhân thực hiện mua bán trái quy định; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư cần đẩy nhanh triển khai dự án đảm bảo theo tiến độ. Ngoài ra, giao Phòng KT-HT chủ trì, phối hợp Phòng TN-MT tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) đối với hoạt động đầu tư xây dựng, cam kết môi trường của chủ đầu tư…

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, khi được hỏi có hay không việc chủ dự án khu phố chợ Chiên Đàn huy động vốn và bán đất nền khi chưa hoàn thành? Giám đốc Công ty CP Địa ốc Newland Quảng Nam Lê Hoàng Thư khẳng định chủ dự án chưa ký kết hợp tác đầu tư hay huy động vốn cũng như bán đất nền khi dự án đang thi công chưa hoàn thành.

Tuy nhiên qua tìm hiểu và thu thập chứng cứ việc huy động vốn cũng như hợp tác đầu tư đã và đang diễn ra.

"Nhảy sóng" đất công nghiệp mùa dịch, chủ xưởng bán sang tay lãi 5 tỷ đồng

"Nhảy sóng" đất công nghiệp mùa dịch, chủ xưởng bán sang tay lãi 5 tỷ đồng

Nhờ biết "nhảy sóng" đất công nghiệp mùa dịch, anh B.X.L (Gia Lâm, Hà Nội) đã lãi hơn 5 tỷ đồng sau khi lướt nhanh miếng đất có diện tích 12.800 m2 tại Khoái Châu (Hưng Yên).

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.