Bất động sản cuối năm: Khách chờ giá giảm, chung cư TP.HCM có tăng giá?

Dự báo về giá bất động sản từ nay đến cuối năm, người thì cho rằng, giá sẽ không có sự thay đổi nhiều, giá đi ngang nhưng cũng có nhận định giá chung cư sẽ giảm…

 

{keywords}
Nhiều dự báo khác nhau về thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2020. (Ảnh: Minh Thư)

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Trưởng bộ phận nghiên cứu Thị trường của Batdongsan.com.vn: Cuối năm, chung cư Hà Nội sẽ giảm giá

Trong 1 cuộc khảo sát nhỏ với khách hàng, khi chúng tôi đặt câu hỏi về giá bất động sản 3 tháng cuối năm có giảm hay không thì có 45% khách cho rằng thị trường không giảm giá và 55% tin rằng sẽ giảm giá. Câu hỏi thứ hai là khi nào thị trường bất động sản khởi sắc trở lại thì có đến 81% khách hàng cho rằng thị trường sẽ khởi sắc vào năm 2021 hoặc 2022. Điều này nói lên xu hướng tâm lý chờ đợi giảm giá ngày càng nhiều của nhà đầu tư và người mua nhà đang chờ đợi thị trường giảm giá vào cuối năm và khởi sắc vào năm sau.

Còn chúng tôi dự báo, thị trường Hà Nội vào 3 tháng cuối năm nay, giá nhà riêng có mức tăng nhẹ khoảng 1,4%. Ở loại hình chung cư, giá không có quá nhiều biến động trong 3 năm qua, vì thế trong 3 tháng cuối năm sẽ có sự điều chỉnh giảm nhất định, giảm khoảng 1%.

Còn tại thị trường TP.HCM, giá nhà riêng có sự tăng trưởng khá tốt từ năm 2017 đến giữa năm 2019 và giá có xu hướng đi ngang, hơi giảm từ giữa 2019 đến nay. Do đó, chúng tôi dự báo, giá nhà riêng tại TP.HCM sẽ giảm khoảng 2% trong những tháng cuối năm nay.

Đối với phân khúc chung cư ở TP.HCM lại có sự tăng trưởng đều đặn, kể cả thời gian diễn ra dịch bệnh. Vì thế, giá chung cư ở TP.HCM sẽ không tăng nhưng cũng không giảm.

Chúng tôi hy vọng nguồn cung phân khúc chung cư trong quý cuối năm nay sẽ tăng thêm nếu tình hình dịch bệnh và kinh tế vĩ mô thuận lợi.

Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Đặc biệt, thị trường miền Bắc sẽ có lượng quan tâm của các nhà đầu tư nhiều hơn so với thị trường miền Nam.

Ông Nguyễn Chí Nghĩa – Phó Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc: Những “cánh chim đầu đàn” đang trở về nhà

Vài ba năm nữa lượng cung bất động sản cũng không ngay lập tức có thể ra hàng được. Trong vai một chủ đầu tư, nếu không vì áp lực của dòng tiền thì cũng không nên ra hàng vào thời điểm này vì đây là thời điểm phải giảm giá, phải làm nhiều động tác cho khách hàng chọn lựa. Thế nhưng, chỉ trong 2-3 năm nữa thì chủ đầu tư sẽ lại là người chọn khách hàng.

Tôi dự đoán giá bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ không có sự thay đổi nhiều, giá sẽ đi ngang hoặc nhích lên một chút.

Thị trường bất động sản có 3 nhóm khách hàng. Nhóm đầu tiên là nhóm người xây tổ ấm – tức là những “cánh chim” mua nhà ở thực, đó là nhóm nhỏ và hầu như có xu hướng mua chung cư. Quý 3 vừa qua có sự sụt giảm nhẹ về số lượng mua nhưng lại không thấy giảm về giá trị mua căn hộ. Lý do vì nguồn cung không có.

Chúng ta thấy sự yên lặng của một “đàn chim” bay theo, đó là những người có hơn một căn nhà và họ muốn dựa vào đòn bẩy tài chính, vay ngân hàng để đầu tư. Họ đầu tư nhiều vào đất ở miền Trung và chung cư ở Hà Nội.

Người dẫn đầu của hai nhóm đó là “cánh chim đầu đàn”- là những người ở Hà Nội buôn chung cư từ lúc mới xuất hiện chung cư rồi lại bay vào Phú Quốc, Sài Gòn mua bất động sản và bây giờ “những cánh chim đầu đàn” đang trở về nhà. Tại Hà Nội, ở một số khu đất đấu giá, khu vực làng nghề lại xuất hiện sự đầu tư của người Hà Nội rất mạnh, mặc dù những khu đất đó không có nhiều quy hoạch vì họ “ngửi” thấy được cơ hội đầu tư này tốt hơn để tiền trong ngân hàng. Đây là cơ hội lớn của những nhà đầu tư thật và những cánh chim đầu đàn này rất thực tế, họ biết được những cái gì thực sự sinh lời.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: Thị trường cả nước không có biến động về giá

Khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, kinh tế trong nước hồi phục, có tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường bất động sản nóng ấm trở lại. 

Nguồn hàng tại các dự án bất động sản do các doanh nghiệp triển khai, tiếp tục không có nhiều thay đổi, khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án mới phê duyệt sẽ được triển khai nhiều hơn, khi các địa phương ổn định bộ máy tổ chức sau Đại hội. Nhiều dự án đấu giá đất sẽ được triển khai tại các địa phương để tạo ngân sách đảm bảo sự đầu tư phát triển cho nhiệm kỳ mới.

Lượng giao dịch, tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa trong quý cuối năm sẽ tăng so với quý 3. Hầu hết thị trường cả nước không có biến động về giá.

Ở giai đoạn cuối năm, áp lực tăng nhu cầu đầu tư để hiệu quả sử dụng tiền tăng cao thay vì để trong ngân hàng suốt thời gian dài với lãi suất thấp. Hiện tượng săn tìm đất đai trong dân ở những địa phương bị đồn thổi thông tin sẽ có chiều hướng gia tăng. Điều này vô tình tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, không được kiểm soát. Đặc biệt là tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo. 

Làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản cả nước. Các địa phương, đặc biệt là các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản cần có chính sách kịp thời để thu hút và khai thác hiệu quả trong giai đoạn cuối năm này.

Minh Thư

Chung cư cho thuê ở Đà Nẵng bỏ trống hàng loạt, giá giảm một nửa vẫn không có khách

Chung cư cho thuê ở Đà Nẵng bỏ trống hàng loạt, giá giảm một nửa vẫn không có khách

Giảm giá cho thuê gần một nửa nhưng nhiều căn hộ chung cư ở Đà Nẵng vẫn rơi vào cảnh ế ẩm, không tìm được khách thuê.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.