Không riêng gì Hà Nội, nhà xã hội ở TP Quy Nhơn cũng được rao bán công khai

Gần đây, không riêng gì ở Hà Nội, ở TP Quy nhơn, căn hộ ở các dự án chung cư nhà ở xã hội vẫn được rao bán nhiều trên các trang mạng.

Việc mua, bán căn hộ còn có cả ở những dự án đang trong quá trình triển khai hoặc chỉ mới khởi công.

{keywords}
Chung cư Hoàng Văn Thụ (TP Quy Nhơn) vẫn chưa có Ban Quản trị khi đã đi vào hoạt động 1 năm, dẫn đến việc quản lý các căn hộ chính chủ hay đã bán, cho thuê, cho mượn không được đảm bảo quy định.

Rao bán công khai nhà ở xã hội

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh có 8 dự án nhà ở xã hội (NOXH) đang triển khai xây dựng với hơn 4.355 căn hộ. Trong đó, 1.101 căn hộ ở chung cư Cao ốc Long Thịnh, Phú Mỹ - Quy Nhơn, Hoàng Văn Thụ ở TP Quy Nhơn đã bàn giao và sử dụng. Trong khi có nhiều người đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định vẫn không mua được NOXH, thì có nhiều căn NOXH được rao bán công khai trên mạng xã hội. “Đóng vai” người cần mua căn hộ, chúng tôi liên hệ chị N.T.Trang rao bán căn A15.11, chung cư Hoàng Văn Thụ với giá 950 triệu đồng, cao gần gấp đôi giá được phê duyệt. Chị Trang cho biết, căn A15.11 chị sang nhượng lại từ anh H.T.H và cho thuê đến nay cần tiền mới bán lại.

Theo quy định tại Điều 62, Luật Nhà ở 2014, NOXH không được bán lại trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở. Việc xác định thời điểm dựa vào quy định về thanh toán trong hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư và các phiếu thu tiền cụ thể. Do đó,  NOXH ở chung cư Cao ốc Long Thịnh, Phú Mỹ - Quy Nhơn, Hoàng Văn Thụ vẫn chưa đủ thời hạn 5 năm để được rao bán. Những chủ rao bán căn hộ đều biết những điều này, nên hai bên mua bán theo hợp đồng ủy quyền không có công chứng và sau 5 năm đủ điều kiện bán, người mua ban đầu sẽ tự làm thủ tục chuyển nhượng và sang tên.

Việc mua, bán căn hộ không chỉ diễn ra tại 3 NOXH đã được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân về sống, mà còn xuất hiện tại những dự án đang trong quá trình triển khai hoặc mới khởi công. Chúng tôi liên hệ với người tên Xuyên, rao bán căn hộ A12.4, NOXH Tân Đại Minh, có diện tích 51,1 m2, giá bán 790 triệu đồng, sẽ được bàn giao dự kiến ngày 20.11.2020. Ông Xuyên cho biết: “Tôi cam kết giá bán này rẻ hơn chủ đầu tư bán, vì tặng kèm gói nâng cấp nội thất 78 triệu đồng. Tôi đảm bảo chuyển nhượng giấy tờ người mua sẽ đứng tên chính chủ mới nhận tiền…”.

{keywords}
Căn hộ NOXH được rao bán công khai trên các trang mạng mua bán bất động sản ở tỉnh.

Quản lý vẫn còn lỏng lẻo

Tiêu chí để lựa chọn người mua NOXH rất gắt gao, trải qua nhiều bước thẩm định, chấm điểm hồ sơ người đăng ký mua nhà. Luật Nhà ở cũng cấm mua bán NOXH trước 5 năm, nhưng lại không có biện pháp ngăn chặn. Được biết, Thanh tra Sở Xây dựng đã nhiều lần mời những người rao bán căn hộ NOXH lên làm việc nhưng họ không đến. Ban Quản trị ở các chung cư NOXH ngại va chạm nên không thực hiện cắt điện, nước các căn hộ cho thuê, cho mượn, mở homestay theo quy định. Công tác kiểm tra tạm vắng tạm trú, đảm bảo ANTT ở khu chung cư NOXH vẫn chưa được thực hiện tốt. Vấn đề mua bán NOXH trái phép và tình trạng mất ANTT ở chung cư đã được Báo Bình Định đề cập khá nhiều lần nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Hiện nay, tại NOXH Cao ốc Long Thịnh, Thanh tra Sở Xây dựng có danh sách 272/479 căn hộ chính chủ. Chị Lê Thị Giáng Hương, Trưởng Ban Quản lý NOXH Hoàng Văn Thụ, cho biết: “Chủ đầu tư bán và giao nhà cho chủ căn hộ từ ngày 1.1.2019 đến nay vẫn chưa thể bầu Ban Quản trị chung cư để quản lý. Do đó, tôi đại diện chủ đầu tư quản lý tạm, nên nắm được danh sách có 245/310 căn hộ có người ở, trong đó có 5 hộ chưa nhận nhà. Các chủ căn hộ chưa “mặn mà” việc đăng ký tạm vắng tạm trú, nhập hộ khẩu nên việc quản lý chính chủ, mua bán, cho thuê rất khó khăn”. Còn ở NOXH Phú Mỹ - Quy Nhơn, Ban Quản trị có danh sách 349/426 căn hộ là chính chủ; có 38 căn đã bán trái phép, 28 căn cho thuê, 8 căn cho ở nhờ, 3 căn không ở mà mở kinh doanh homestay.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: “Bình Định cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước vẫn còn lỏng lẻo trong việc hậu kiểm sau khi khách hàng được duyệt hồ sơ mua NOXH. Do đó, tạo cơ hội cho một số người bán suất mua NOXH để kiếm lời, trong khi người có nhu cầu ở thật sự lại bị loại. Lãnh đạo tỉnh cần phải có quy định xử lý trách nhiệm cụ thể, nghiêm khắc đối với các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trên. Riêng những trường hợp cố tình vi phạm, phải kiên quyết thu hồi nhà để đảm bảo công bằng, thực hiện đúng chính sách hỗ trợ NOXH cho các đối tượng theo quy định”.

Hà Nội: Rầm rộ rao bán quyền được mua căn hộ nhà ở xã hội

Hà Nội: Rầm rộ rao bán quyền được mua căn hộ nhà ở xã hội

Nhiều người vừa bốc thăm trúng quyền mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NTHOME Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) đã lập tức rao bán để kiếm tiền chênh. 

Theo BĐO

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.