Nhà đất thổ cư nội thành Hà Nội sẽ có đợt tăng giá trong 3 năm tới?

Một số khu vực như Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên... chỉ trong 2 năm qua giá đất thổ cư đã tăng lên 30%, thậm chí có nơi tăng 100% so với 10 năm trước. 

2 năm, giá đất thổ cư đã tăng lên 30%, thậm chí 100%

Chia sẻ về phân khúc đất thổ cư, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản Tuấn 123, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển Bất động sản cho hay, dù dịch bệnh nhưng nhà đất thổ cư vẫn mua bán sôi nổi trên cả nước, đất nhiều nơi tăng giá rất nhanh trong năm qua.

Nguyên nhân của việc này, ông Tuấn cho biết, khi có thiên tai dịch bệnh thì đồng tiền luôn tìm đến nơi trú ẩn an toàn và nhà đất thổ cư ở nội thành, nội thị lại là một trong những sự lựa chọn của nhà đầu tư.

{keywords}
Theo chuyên gia, nhà đất thổ cư nội thành Hà Nội sẽ có cuộc tăng giá trong 3 năm tới... (Ảnh minh họa)

Dẫn chứng giá đất tăng nhanh, ông Tuấn đơn cử, tại khu đô thị Vinhome Riverside ở Long Biên (Hà Nội), trong năm 2021 đã tăng giá hơn gấp đôi, khoảng hơn 200 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương với mức giá ở khu đô thị Ciputra (quận Tây Hồ) cũng hợp lý.

Đất thổ cư cấp xã ở ngoại thành, ngoại thị hay những khu chưa có dân cư ở trong năm 2021 có nơi lại giảm giá nhiều như Đà Nẵng, Phú Quốc... nhưng có nơi cũng tăng giá; nhất là ở những mảnh đất giá 1-2 tỷ đồng, người dân ở thành thị sẵn sàng mua để đấy nên những khu đất ở xa vẫn bán được.

Theo đánh giá của ông Tuấn, năm 2022, đất thổ cư vẫn mua bán tốt. Riêng tại Hà Nội, ông Tuấn dự báo, trong khoảng 3 năm tới sẽ có cuộc tăng giá, nhất là phân khúc nhà dưới 6 tỷ đồng.

“Một số khu vực như Hà Đông, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên... chỉ trong 2 năm qua giá đất thổ cư đã tăng lên 30%, thậm chí có nơi tăng 100% so với 10 năm trước. Nhưng đất thổ cư ở quận nội thành thì vẫn đứng yên, điều nay đang sai quy luật. Đất nội thành, phố cổ thường có xu hướng đắt hơn, vì thế sắp tới sẽ có sự tăng giá đất ở nội thành”, ông Tuấn nhận định.

Ở thị trường TP.HCM, nhà đất thổ cư cả nội thành và ngoại ô đều đã tăng giá nhiều vào khoảng năm 2018-2019, phân khúc dưới 6 tỷ đồng đều đã tăng lên đến 50%, thậm chí có nơi tăng giá 100%. Sang năm 2020-2021, mặc dù có giao dịch nhưng giá đất không tăng.

Ông Tuấn cho rằng, sang năm 2022, giá đất sẽ tăng như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.

“Nếu dịch bệnh tiệm cận về 0 hoặc được coi là căn bệnh bình thường thì tiền sẽ được rút ra khỏi bất động sản rất nhiều để chuyển sang sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, phân khúc đất thổ cư luôn có giá trị thật và tăng bền vững theo đúng năng lực mua của người dân nên giá sẽ không giảm”, ông Tuấn nói.

Đất nền, biệt thự và liền kề vẫn tăng giá

Số liệu từ Batdongsan.com.vn công bố cho thấy, thời điểm cuối năm 2021 đến đầu 2022, nhu cầu tìm kiếm đất nền có xu hướng gia tăng tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, nhất là ở các thị trường vệ tinh giáp ranh Hà Nội như Hà Nam, Bắc Giang và Hưng Yên.

Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 12/2021, lượt tìm kiếm đất nền và đất nền dự án tại các địa phương này đều tăng hơn 2 con số. Cụ thể, nhu cầu tìm mua đất nền ở Hà Nội tăng 19% so với cùng kỳ 2020 trong khi Hà Nam tăng đến hơn 36% so với tháng 11 trước đó. Tương tự, tại Hòa Bình, Hưng Yên và Bắc Giang cũng ghi nhận lượt quan tâm tìm mua đất nền tăng 18-22%.

Trong một trao đổi với PV Infonet, ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Bất động sản Hải Phát cho hay, giá đất vẫn tăng trưởng, cuối năm 2021 tăng trưởng chủ yếu ở phân khúc “nhà giàu” quanh Hà Nội. Sang năm 2022, dịch bệnh vẫn chưa hết, giới nhà giàu vẫn không đi được, vẫn phải tiêu tiền xung quanh Hà Nội, TP.HCM và sẽ có xu hướng chọn chủ đầu tư lớn để đảm bảo tài sản.

Ngoài ra, phân khúc biệt thự liền kề ở Hà Nội cũng được dự báo sẽ có biến động lớn trong năm nay.

Theo số liệu từ Savills, hoạt động giao dịch sản phẩm biệt thự, nhà liền kề trong quý cuối cùng của năm 2021 đã được cải thiện. Theo đó, lượng giao dịch đạt 411 căn bán được, tăng 96% theo quý nhưng giảm 19% theo năm. Trong đó, quận Tây Hồ ghi nhận lượng giao dịch cao nhất với 40% thị phần, theo sau là huyện Đông Anh với 21%.

Giá sơ cấp trung bình của biệt thự là 180 triệu đồng/m2 đất, tăng 60% theo quý và 82% theo năm. Giá trung bình của nhà liền kề là 171 triệu đồng/m2 đất, tăng 33% theo quý và 54% theo năm.

Sự tăng trưởng cũng ghi nhận với sản phẩm nhà phố với 12% theo quý và 30% theo năm, đạt mức giá trung bình khoảng 239 triệu đồng/m2 đất.

Trong bối cảnh sản phẩm mới tung ra hạn chế và tỷ lệ hấp thụ cao, các chuyên gia Savills nhận định giá trung bình trên toàn thị trường sẽ có sự biến động lớn. Phần lớn nguyên nhân đến từ sự thiếu hụt về nguồn cung mới có giá chào bán thấp tại các quận, huyện nằm ngoài trung tâm.

Minh Thư

Nhà đầu tư bất động sản ‘nhảy’ vào thị trường lúc này ‘cửa ăn thì ít, cửa chết thì nhiều'

Nhà đầu tư bất động sản ‘nhảy’ vào thị trường lúc này ‘cửa ăn thì ít, cửa chết thì nhiều'

Theo nhận định của chuyên gia, thị trường bất động sản 2022 vẫn khó định đoán. Với mức độ tăng trưởng trong năm 2021 thì bây giờ những người nào ‘nhảy’ vào thị trường thì ‘cửa ăn thì ít, cửa chết thì nhiều’...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.