Người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà xã hội 5 sao, giá 8-18 triệu đồng/m2

Đại đô thị nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp có đầy đủ các tiện ích về giáo dục, y tế, thương mại, vui chơi giải trí.... mức giá dự kiến từ 8-18 triệu đồng/m2. Đây là đề án mà một doanh nghiệp đang đề xuất thực hiện.

Doanh nghiệp muốn xây 10 triệu nhà ở xã hội 5 sao

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC chia sẻ, hiện nay có một thực tế là nhà ở thương mại cho người giàu thì dư thừa, nhà ở cho người thu nhập thấp thì thiếu trầm trọng.

{keywords}
Doanh nghiệp đề xuất muốn xây 10 triệu nhà ở xã hội tiêu chuẩn 5 sao cho người thu nhập thấp, mức giá từ 8-18 triệu đồng/m2, tùy từng tỉnh. (Ảnh minh họa. Ảnh: Minh Thư)

Bên cạnh đó, theo ông Huy, thời gian dịch bệnh vừa qua, chúng ta đã chứng kiến cảnh hàng triệu người lao động di cư ngược từ các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội quay trở về các vùng miền địa phương, đây là vấn đề toàn xã hội cần chung tay giải quyết.

Chính vì những lẽ đó, APEC đã quyết định thành lập Tổng công ty đầu tư phát triển nhà ở xã hội 5 sao Việt Nam với tổng vốn điều lệ ban đầu khoảng 10.000 tỷ đồng nhằm xây dựng 10 triệu căn nhà ở xã hội 5 sao, cung cấp nhà ở cho 40 triệu dân trong giai đoạn 2021 – 2030.

“Chúng tôi gọi tên thương hiệu là Happy City - Đô thị hạnh phúc. Sản phẩm là các khu đô thị nhà ở xã hội đẳng cấp 5 sao đáp ứng 5 tiêu chí về chất lượng cao, thẩm mỹ đẹp, sinh thái, quản lý vận hành thông minh và đầu đủ tiện ích đa dạng. Quy mô đầu tư trọng tâm tại Hà Nội và TP HCM với mỗi khu đô thị từ 100-300ha, các tỉnh thành phố khác từ 50-100ha.

Giá bán dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 12-18 triệu đồng/m2, các tỉnh thành khác giá bán 8-14 triệu đồng/m2. Chúng tôi tin rằng, mức giá này rất hợp lý, nhưng lại chất lượng, đáp ứng cho người dân một khu đô thị đẳng cấp nhưng vừa túi tiền”, ông Huy cho hay.

Đơn vị này dự kiến sẽ phát triển các căn hộ có diện tích từ 25-75m2, sẽ có từ 1 đến 3 phòng ngủ, tùy diện tích. Đáng chú ý, đề án có tham vọng sẽ phát triển đại đô thị nhà ở xã hội không chỉ đẹp mà còn đầy đủ các tiện ích về giáo dục, sức khỏe, thương mại, vui chơi giải trí...

Mục tiêu phát triển 10 triệu căn NOXH 5 sao được tập đoàn chia làm 2 giai đoạn; trong đó, từ năm 2021 - 2025 hoàn thành 4 triệu căn hộ và 6 triệu căn hộ còn lại sẽ hoàn thành từ năm 2026 – 2030. Đề án cho cuộc đại cách mạng về nhà ở xã hội này đã được APEC kiến nghị, đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ.

Giải quyết bài toán quỹ đất, vốn thế nào?

Phân tích nguyên nhân khiến kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong thời gian chưa đạt kế hoạch, doanh nghiệp không mặn mà tại tọa đàm đại cách mạng nhà ở xã hội, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, trước hết là do cơ chế, chính sách thiếu đồng bộ. Thứ hai là vấn đề thiếu vốn ưu đãi để phát triển nhà ở và vốn cho người dân vay mua nhà ở xã hội. Thứ ba là quỹ đất, nhiều địa phương chưa tạo điều kiện về quỹ đất sạch cho các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội. Thứ tư là do các cơ chế ưu đãi chưa hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước với doanh nghiệp và người dân.

Chính vì thế, theo ông Lực, rất cần các cơ chế chính sách để tạo ra sự phát triển đột phá về nhà ở xã hội.

Còn chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh nói thẳng, quy định quỹ đất 20% nhà ở xã hội thời gian qua có vô vàn bất cập dẫn đến không sử dụng được quỹ đất này để phát triển nhà ở xã hội. Các chủ đầu tư thường chọn cách nộp tiền cho xong nhưng số tiền đó cũng chưa được dùng để xây nhà ở xã hội một cách thực chất... Vì thế, ông kiến nghị bỏ quy định này.

Liên quan đến nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, cần đa dạng hóa nguồn vốn, vốn giá rẻ là tổng hợp tất cả các nguồn vốn nhưng hiện nay, câu chuyện quỹ tín thác vẫn chưa hoàn thiện.

“Trái phiếu xanh, tín dụng xanh là câu chuyện chúng ta cần phải tận dụng, không chỉ từ nguồn vốn trong nước mà nguồn vốn quốc tế. Chúng ta phải tiếp cận được nguồn vốn rẻ nhất thì mới có thể xây dựng được những căn hộ giá rẻ đáp ứng nhu cầu xã hội”  ông Ánh nói.

Minh Thư

 

Bất động sản tăng nhiệt, dự án bán vài ngày hết veo hàng trăm căn

Bất động sản tăng nhiệt, dự án bán vài ngày hết veo hàng trăm căn

Đất nền dưới 2 tỷ đồng, biệt thự liền kề hay shophouse, boutique hotel giá từ vài tỷ đồng đến cả chục tỷ đồng vẫn đang hút các nhà đầu tư. Có dự án chỉ mở bán vài ngày đã hết, khách hàng tranh nhau mua...

 

 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.