Người dân Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3

Lo sợ tiền thuế đất phải nộp tăng cao kể từ ngày 1/3, những ngày gần đây, nhiều người dân thủ đô đổ xô đi trả nợ tại các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của Hà Nội.

Theo Quy định tại Nghị định số 79/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về việc thu tiền sử dụng đất, các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận hoặc theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật. Cách tính này được kéo dài đến hết ngày 28/2/2021.

Từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán thì sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trong bối cảnh giá đất của năm 2021 trở đi cao hơn giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận, Cục Thuế Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân, gia đình trả nợ trước ngày 28/2.

Ghi nhận của PV cho thấy, ngay sau khi nhận được thông tin, những ngày gần đây, nhiều người dân thủ đô Hà Nội chen chân nhau đến các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của Hà Nội để được nộp tiền sử dụng đất.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 1.

Tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Khu vực Ba Đình, ngay từ sáng sớm ngày 26/2, nhiều người dân xếp hàng để chờ đến lượt được vào thanh toán tiền nợ sử dụng đất từ trước năm 2016.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 2.

Bên trong văn phòng đăng ký đất đai, các chuyên viên làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu được nộp tiền thuế sử dụng đất của người dân trước ngày 1/3 tránh tiền nộp áp dụng theo đơn giá đất mới của năm 2021.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 3.

Do số lượng người đổ xô đến nộp tiền sử dụng đất những ngày này quá đông, để đảm bảo kịp thời được nộp, nhiều người tranh thủ ngồi ngay vỉa hè để điền hồ sơ, làm thủ tục pháp lý.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 4.

Hướng dẫn của Cục Thuế thành phố Hà Nội áp dụng với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Cụ thể, những người được ghi nợ tiền sử dụng đất gồm: Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp Giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên Giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất. Do đó, đa phần những người đến nộp là người già, hoàn cảnh khó khăn.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 5.

Tại các văn phòng đăng ký đất đai, Cục Thuế Thành phố Hà Nội cũng đã dán thông báo về việc nộp tiền sử dụng đất trước 1/3/2021.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 6.

Đại dịch Covid-19 vẫn phức tạp, nhiều người dân đi nộp tiền sử dụng đất được hướng dẫn đeo khẩu trang đầy đủ, xịt khuẩn, đảm bảo an toàn, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 7.

Nhiều người xếp hàng chờ đến lượt được nộp tiền sử dụng đất.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 8.

Người dân hỗ trợ thông tin lẫn nhau để hoàn tất hồ sơ nộp tiền sử dụng đất.

Chùm ảnh: Người dân thủ đô Hà Nội "ùn ùn" đi trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3 - Ảnh 9.

Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, gia đình bà thuộc diện tái định cư, hoàn cảnh khó khăn, thời điểm năm 2015 xin được nợ tiền sử dụng đất. Sau khi nghe được thông tin, ngày 23/2, bà Hồng đến văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Ba Đình để được trả nợ, mặc dù xếp hàng từ sáng sớm nhưng chờ đến gần trưa mới tới lượt.

Động thái “lạ” của giới đầu tư địa ốc sau Tết Nguyên đán

Động thái “lạ” của giới đầu tư địa ốc sau Tết Nguyên đán

Trên thị trường địa ốc trong thời gian gần đây bắt đầu có một bộ phận các NĐT mới, là những đối tượng có tài sản tích lũy từ việc tự kinh doanh, hoặc hưu trí cũng tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư BĐS...

Theo vneconomy.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.