Ngã ngửa khi giá căn hộ định mua tăng 400 triệu đồng chỉ sau 3 tháng

Vợ chồng trẻ "ngã ngửa" khi hỏi lại giá một căn hộ chung cư tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) mà chị đã có ý định mua khoảng 3 tháng trước.

Giá căn hộ chung cư tăng nhanh

Vợ chồng chị H. (quê ở Nam Định) cùng làm nhân viên văn phòng tại một công ty về nội thất ở Hà Nội. Tổng thu nhập của cả hai là khoảng 20 triệu đồng/tháng nhưng chi phí sinh hoạt gia đình và nuôi 2 con nhỏ… đã ngốn đi một khoản lớn. Số tiền vợ chồng chị gửi tiết kiệm chỉ còn một nửa tổng thu nhập.

"Sau 7 năm lấy nhau, cộng cả tiền mừng cưới chưa dám tiêu, vợ chồng tôi có một khoản tiết kiệm gần 1,3 tỷ đồng. Lúc đầu tôi tính để tiền đó lấy lãi bù vào chi phí sinh hoạt của gia đình, nhưng khi có dịch Covid-19, nhu cầu cần có một ngôi nhà để đảm bảo sức khỏe cho các con trở nên bức thiết", chị H. chia sẻ.

Cũng theo chị H., sau một thời gian dài đi tìm, vợ chồng chị cảm thấy ưng nhất một căn hộ 64 m2 ở một chung cư trên đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với giá gần 1,8 tỷ đồng (tương đương 28 triệu đồng/m2). Nếu mua, chị có thể nhận nhà về ở luôn. 

"Chung cư này gần nơi vợ chồng tôi đi làm và có nhiều tiện ích, trường học xung quanh. Đặc biệt, giá căn hộ này cũng không vượt quá nhiều so với số tiền vợ chồng tôi có", chị H. nói.

Ngã ngửa khi giá căn hộ định mua tăng 400 triệu đồng chỉ sau 3 tháng - 1

Giá căn hộ chung cư tăng nhanh thời gian qua (Ảnh: Hà Phong).

Dù rất ưng ý, nhưng lúc đó vào thời điểm cuối năm, vợ chồng chị H. lại đắn đo không ra quyết định. Giữa tháng 3 vừa qua, chị H. gọi lại cho môi giới dẫn mình đi xem căn hộ trên, nhưng được báo với giá hơn 2,2 tỷ đồng (tăng 400 triệu đồng so với thời điểm hỏi mua 3 tháng trước).

"Dù biết giá bất động sản liên tục tăng nhưng tôi thấy quá bất ngờ và có chút hoang mang. Số tiền chênh của một căn hộ tôi định mua trên bằng cả 3 năm tích cóp của gia đình", chị H. nói.

Theo ghi nhận của Dân trí, những căn hộ chung cư giá khoảng 25 - 30 triệu đồng/m2 tại các quận của Hà Nội rất khan hiếm. Với số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng, nhiều người phải chuyển hướng tìm mua căn hộ 2 phòng ngủ ở huyện xa trung tâm như: Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức… vì lo ngại giá sẽ còn tăng tiếp. 

Giá căn hộ chung cư tăng chóng mặt trong khi thu nhập của đại bộ phận người lao động thành thị chưa thể theo kịp tốc độ tăng giá nhà.

Giá chung cư vẫn tăng?

Theo dữ liệu thị trường bất động sản Hà Nội do một đơn vị thống kê vừa công bố, trong 2 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm mua căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng 23%, tỷ lệ này ở phân khúc nhà riêng chỉ là 13%, đất thổ cư, đất nền là 8%.

Đặc biệt, lượng tìm kiếm tập trung ở phân khúc căn hộ bình dân tầm giá quanh 25 triệu đồng/m2 tăng tới 36% so với tháng trước đó, cho thấy nhu cầu nhà giá rẻ của người dân vẫn rất lớn.

Ngã ngửa khi giá căn hộ định mua tăng 400 triệu đồng chỉ sau 3 tháng - 2

Nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tăng cao những tháng gần đây (Ảnh: Hà Phong).

Nhu cầu mua nhà tăng cao bất chấp thị trường căn hộ Hà Nội đã thiết lập mặt bằng mới. Theo đơn vị này, giá chung cư bình dân tại Hà Nội trong năm 2021 đã tăng tới 8%, tính riêng tháng 2 năm nay cũng tăng khoảng 4,4% so với tháng 12/2021.

Trong phân khúc bình dân, hàng loạt dự án tại Nam Từ Liêm, Hà Đông, Mỹ Đình, Gia Lâm, Hoài Đức... giá cũng đang bị đẩy lên từ 10-20% so với mức giá cách đây 1 năm. Nhiều khu vực xa hơn như Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, giá căn hộ trước đây thường ở mức 18-20 triệu đồng/m2 thì nay đã dần tiệm cận về mức 30 triệu đồng/m2, thậm chí xuất hiện những dự án lên đến 60 triệu đồng/m2. 

Nhận định về giá nhà ở năm 2022, không ít chuyên gia dự báo xu hướng tăng giá trên thị trường chung cư Hà Nội vẫn sẽ tiếp diễn do nguồn cung căn hộ vừa túi tiền khan hàng, giá vật liệu tăng cao, quỹ đất ngày càng khan hiếm. Nguồn cung sản phẩm mới giá dưới 30 triệu đồng/m2 ở Hà Nội hầu như không có, rất có thể các căn hộ giá dưới 30 triệu đồng tại Hà Nội sẽ "tuyệt chủng" giống như tại TPHCM.

Vợ chồng trẻ tích cóp được mấy trăm triệu, đi mua chung cư toàn đòi mấy tỷ

Vợ chồng trẻ tích cóp được mấy trăm triệu, đi mua chung cư toàn đòi mấy tỷ

Với số tiền tích cóp khoảng 700 triệu đồng, vợ chồng chị Hoa bắt đầu tìm mua nhà từ giữa năm ngoái với hy vọng sẽ vay ngân hàng mua trả góp, nhưng không thể tìm được căn hộ ở dự án mới có giá dưới 2 tỷ đồng 

Theo dantri.com.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.