Có 3 tỷ đồng, vợ chồng tôi nên mua nhà cũ hay mua đất để xây nhà mới?

Ngại xây nhà nên tôi muốn mua một căn đã xây sẵn vừa với khoản tiền 3 tỷ đồng mình có thì chồng tôi lại thích mua đất để xây nhà mới. Chúng tôi tranh luận cả tuần nhưng ai nấy vẫn giữ quan điểm riêng của mình.

{keywords}
Có 3 tỷ đồng, vợ chồng tôi nên mua nhà cũ hay mua đất xây nhà mới?

Sau chục năm đi thuê nhà, với sự hỗ trợ của bố mẹ hai bên và số tiền tích cóp bao năm nay, vợ chồng tôi có khoảng 3 tỷ để thực hiện kế hoạch mua nhà ở Hà Nội.

Vì muốn ở gần cơ quan nên tôi đã nhờ đồng nghiệp để ý, nếu có hàng xóm hay người thân quen bán nhà thì báo giúp. Sau gần 1 tháng, chị đồng nghiệp cùng cơ quan “mách” cho tôi chủ một căn nhà 4 tầng là hàng xóm cũ của chị đang có nhu cầu bán nhà.

Căn nhà đã xây được chục năm nay, nằm trong một con ngõ ở quận Thanh Xuân, khá gần cơ quan và thuận tiện cho con cái học hành. Vì thế, khi đến xem nhà mặc dù nhà trông khá chắc chắn nhưng màu sơn đã cũ và một số góc tường đã bong tróc tuy nhiên tôi vẫn rất thích. Nếu mua căn nhà này thì chỉ cần sửa sang và sơn lại màu một chút thì sẽ trở thành căn nhà như mới xây.

Chủ nhà bán với giá 2,7 tỷ đồng, tôi nhẩm tính nếu mua sẽ vẫn còn tiền để vợ chồng tôi sửa sang và sơn lại cho sáng sủa hơn.

Hí hửng về nhà khoe với chồng, nhưng chồng tôi gạt phắt đi và cho rằng tôi có ý tưởng chẳng hay ho tẹo nào khi quyết định bỏ gần 3 tỷ để mua một căn nhà đã cũ rồi sửa sang mất công, tốn sức.

Chồng tôi bảo, sửa nhà còn ngại hơn xây nhà mới nên chẳng việc gì phải mua nhà cũ làm gì. Rồi chồng tôi đưa ra loạt lý do: Nào là biết họ xây dựng tường móng thế nào, ở thêm vài năm nữa nó sẽ xuống cấp ra sao, hệ thống thoát nước có ổn định không….?

Nói chung, chồng tôi không thích mua nhà cũ mà chỉ thích mua đất xây nhà mới. Chồng tôi thích mua đất của người dân ở những khu giáp ranh với khu đô thị nên đã tìm hiểu và “nhắm” mảnh đất 40m2, có giá 2 tỷ đồng ở quận Hoàng Mai. Còn lại 1 tỷ đồng, chồng tôi tính sẽ xây căn nhà 3 tầng, thiết kế đơn giản là đủ, nội thất vừa ở vừa sắm thêm.

Tôi thì ngại chuyện xây nhà mới vì nếu xây nhà phải mất đến nửa năm, rồi thời gian đâu để vừa đi làm vừa trông nom việc xây dựng. Hơn nữa, vị trí mua đất để xây nhà mới lại ở xa cơ quan tôi làm hơn, con cái đi học cũng không được thuận tiện như ở căn nhà cũ mà tôi muốn mua.

Chồng tôi bảo sẽ nhờ bố chồng ở quê ra trông nom việc xây dựng giúp nên không phải lo. Hơn nữa, anh ấy cho rằng, tự mình xây nhà theo thiết kế của mình sẽ chắc chắn, đảm bảo chất lượng hơn mua nhà của người khác xây sẵn. Vì thế, sau cả tuần tranh luận, vợ chồng tôi ai cũng vẫn bảo lưu ý kiến của mình.

Ngay cả cô bạn thân của tôi biết chuyện cũng ủng hộ quyết định của chồng tôi và cho rằng, khoảng cách giữa căn nhà tôi chọn mua và mảnh đất chồng tôi định mua chỉ cách nhau 5km. Ở Hà Nội, khoảng cách đó cũng không quá đáng ngại và khuyên tôi nên theo ý kiến của chồng để có thể xây được căn nhà ưng ý và chất lượng hơn.

Tôi có nên nghe theo bạn để lựa chọn mua đất xây nhà mới theo ý của chồng mình hay tìm cách thuyết phục chồng bằng được để mua căn nhà cũ gần cơ quan hơn kia? Tôi thật sự băn khoăn!

Trần Thu Mai (Hà Nội)

Có 400 triệu đồng dành mua nhà, tôi có nên tranh thủ “lướt sóng” vàng hay chứng khoán để kiếm lời?

Có 400 triệu đồng dành mua nhà, tôi có nên tranh thủ “lướt sóng” vàng hay chứng khoán để kiếm lời?

Hiện tài khoản của tôi có 400 triệu đồng, đây là tiền để dành mua nhà nên không thể gửi tiết kiệm được, trong lúc chờ đợi tìm được nhà tôi có nên tranh thủ “lướt sóng” vàng hay đầu tư chứng khoán để kiếm ít lãi không?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.