Lãng phí “đất vàng” từ các nhà ga

Hàng loạt nhà ga từ Bắc tới Nam đều nằm ở vị trí vàng nhưng việc khai thác không hiệu quả. Vậy vướng mắc từ đâu?

Nhiều ga đường sắt không khai thác hiệu quả thương mại

Ga Hà Nội không chỉ đơn thuần là một nhà ga của những chuyến tàu đi và đến, mà nó đã trở thành một công trình lịch sử, gắn liền với những biểu tượng của Hà Nội. Ga Hà Nội cũng đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử với một thời kì hoàng kim của đường sắt.

Hiện xe khách thì tiện, máy bay rẻ, chuyện chọn đi tàu giờ chỉ là phần nhiều cho những trải nghiệm du lịch. Doanh thu của ngành đường sắt vì vậy cũng sụt giảm. Nhưng nếu nhìn vào vị trí của ga Hà Nội đó là mảnh "đất vàng" cho nhiều nhà đầu tư nhòm ngó.

Tuy nhiên, hiện hàng chục triệu m2 đất thuộc các khu ga đường sắt đang nằm trên những vị trí "đắc địa" tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng… không phát huy được hiệu quả thương mại, thậm chí bỏ ngỏ không khai thác thương mại. Lãng phí ước tính hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm. Vì sao lại có tình trạng như vậy?

Lãng phí “đất vàng” từ các nhà ga - Ảnh 1.

Ga Hà Nội nằm ở vị trí đẹp của nội đô Hà Nội. Ảnh: Dân trí.

Ngành đường sắt chạy tàu hàng năm đều thua lỗ, trong khi những nhà ga nằm trên những khu "đất vàng" lại không khai thác thương mại hiệu quả. Nghịch lý này tiếp tục kéo dài, không biết đến bao giờ mới chấm dứt.

Hai năm nay, khu vực vốn dành cho các ki-ốt thương mại tại ga Hà Nội rất vắng vẻ. Nguyên nhân phần vì khách đi tàu ít hơn, phần vì nếu thuê mặt bằng sẽ phải sửa chữa nhiều, cộng với mức giá thuê mặt bằng thương mại chung tại Hà Nội là khá cao, nên khách hàng đã trả lại ki-ốt cho đơn vị quản lý ga.

Ga Hà Nội có diện tích 20ha, được xây dựng từ năm 1902. Khu nhà có thể khai thác thương mại được đã xuống cấp trầm trọng. Trong khi nguồn kinh phí dành cho việc sửa chữa nâng cấp rất hạn hẹp.

Ga Giáp Bát cũng nằm ở vị trí đẹp của trục đường lớn trong nội đô Hà Nội. Ga Giáp Bát được xây dựng từ những năm 1970, hiện 3.500m3 nhà kho cũng rơi vào tình cảnh xuống cấp nghiêm trọng. Kinh phí duy tu bảo trì hầu như không có, sửa chữa chỉ mang tính chất tạm thời, chắp vá, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho thuê thương mại.

Hạ tầng đường sắt hiện có quỹ đất khá lớn, với tổng diện tích đất trên 6.000 ha, quản lý 297 nhà ga, kho hàng, bãi hàng. Tuy nhiên, với tình trạng các khu ga đều được xây dựng từ rất lâu và đều đã xuống cấp, không thể đáp ứng nhu cầu cho thuê thương mại thì đường sắt khó có thể có được nguồn kinh phí tái đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Vướng cơ chế dẫn đến lãng phí nguồn lực

Ngành đường sắt hiện được giao quản lý gần 300 nhà ga, kho hàng, bãi hàng. Trong đó, có hàng chục nhà ga có vị trí đắc địa ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Hầu hết các nhà ga là nằm ở trung tâm thành phố, trên trục tuyến phố chính. Đây là một lợi thế, nếu có thể khai thác thương mại sẽ thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, nguồn lực này lại đang bị bỏ ngỏ, gây lãng phí.

Lãng phí “đất vàng” từ các nhà ga - Ảnh 2.

Ngành đường sắt chạy tàu hàng năm đều thua lỗ, trong khi những nhà ga nằm trên những khu "đất vàng" lại không khai thác thương mại hiệu quả. Ảnh minh họa - Dân trí.

Kinh phí đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quá thấp, chỉ khoảng 2% trong tổng số kinh phí dành cho phát triển hạ tầng giao thông vận tải. Chỉ có một khoản rất nhỏ trong 2% được dành để bảo trì cho gần 300 nhà ga. Đây là điểm nghẽn lớn nhất khiến cơ sở vật chất ngày càng xuống cấp trầm trọng và không khách hàng nào mặn mà thuê mặt bằng khai thác dịch vụ, gây lãng phí nguồn lực.

Một lý do khác khiến ngành đường sắt không khai thác được thế mạnh thương mại tại các nhà ga, kho bãi, bãi hàng… đó chính là việc vướng cơ chế.

Theo tính toán của ngành đường sắt, ga Hà Nội với diện tích 20 ha, nếu được phép đầu tư và cho thuê hạ tầng, mỗi năm sẽ thu được khoảng 1.000 tỷ đồng. Thành phố Hà Nội sẽ có 100 tỷ tiền thuế giá trị gia tăng, Nhà nước thu ngân sách được 200 tỷ tiền cho thuê hạ tầng (thuê đất 20%), còn lại doanh nghiệp sẽ có khoảng 700 tỷ để tái đầu tư.

Để thoát khỏi nghịch cảnh chạy tàu bù lỗ trong khi bỏ phí cơ sở hạ tầng thương mại cả nghìn tỷ đồng mỗi năm chính là việc sớm tháo gỡ cơ chế cho ngành đường sắt.

Kiến nghị thu hồi "đất vàng" 69 Nguyễn Du

Kiến nghị thu hồi "đất vàng" 69 Nguyễn Du

Thanh tra Chính phủ kiến nghị đến ngày 31/10/2020 chưa thực hiện được việc thu hồi nhà đất 69 Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

heo vtv.vn

 
List comment
 
 
Nhiều ưu đãi “khủng” trong dịp mở bán đợt cuối tòa DV02 dự án Rose Town
icon

Khách hàng đặt mua các căn hộ thuộc tòa DV02, dự án Rose Town sẽ có cơ hội trúng thưởng lên tới 150 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi như hưởng lãi suất 0%, chiết khấu đến 5% giá trị căn hộ...

 
 
Người dân Bắc Ninh ưa chuộng chung cư cao cấp với mục tiêu kép
icon

Việc lựa chọn an cư tại các căn hộ hiện đại là xu hướng của người dân tại các thành phố lớn, đặc biệt tại TP. Bắc Ninh, Thủ phủ FDI miền Bắc. Hơn nữa, chung cư cao cấp không chỉ để ở mà còn đáp ứng nhu cầu đầu tư.

 
 
'Bóc' nội thất căn hộ sắp bàn giao dự án Rose Town
icon

Trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư, các căn hộ chất lượng, sắp bàn giao, vừa túi tiền với phần đông khách hàng trẻ như Rose Town đang được khách hàng săn đón.

 
 
Chưa rõ chỗ xây sân bay Ứng Hòa đã lo 'sốt đất', đầu cơ 'cầm đèn chạy trước ô tô'?
icon

Vị trí đề xuất làm sân bay chưa rõ, quy hoạch sân bay mới tại Ứng Hòa (Hà Nội) mới là câu chuyện dài hạn, có thể hàng chục năm nhưng lập tức đã dội lên thông tin đất Ứng Hòa có thể lên cơn 'sốt' 

 
 
Khách xếp hàng cả cây số để xem nhà mẫu và mua nhà tại Ecopark
icon

Mới đây, mặc dù trời mưa, nhưng hàng nghìn khách vẫn kiên trì xếp hàng dài cả cây số, chờ từ sáng tới tối để tham quan nhà mẫu và mua nhà tại Ecopark.

 
 
Bất động sản cuối năm: Khách chờ giá giảm, chung cư TP.HCM có tăng giá?
icon

Dự báo về giá bất động sản từ nay đến cuối năm, người thì cho rằng, giá sẽ không có sự thay đổi nhiều, giá đi ngang nhưng cũng có nhận định giá chung cư sẽ giảm…  

 
Hòa mình vào thiên nhiên - xu hướng của những khu đô thị đẳng cấp
icon

Gần gũi với thiên nhiên, chú trọng tới chất lượng môi trường sống xanh, trong lành đang là tiêu chí chọn nhà của rất nhiều khách mua ở thực.

 
Lãi vay - nỗi ám ảnh của những “con nợ” bất động sản
icon

Các tổ chức tín dụng là “bà đỡ” của nền kinh tế, “hà hơi tiếp sức” cho sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãi suất cho vay thời gian qua đối với thị trường bất động sản (BĐS) là một sự “khắc nghiệt” đến nghẹt thở!

 
Giá nhà tăng vọt, dấu hiệu bong bóng, không còn căn hộ giá dưới 40 triệu/m2
icon

Từ năm 2018 đến nay giá nhà ở TP.HCM tăng khoảng 30%. Lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, đây là sự tăng giá cực kỳ đột biến và nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến thị trường bất động sản ở TP.HCM.

 
Hưng Thịnh Land: Tăng trưởng mạnh về quy mô
icon

Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land (Hưng Thịnh Land) vừa công bố thông tin tài chính tóm tắt trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Theo bản công bố này, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về quy mô.