Thu 2% thuế trên giá chuyển nhượng bất động sản không hợp lý, nhưng khó nắm được giá thật

Theo Bộ Tài chính, thực tế không có căn cứ để xác định giá mua và các chi phí liên quan của hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đặc biệt đối với bất động sản hình thành từ lâu không có hồ sơ, căn cứ chứng minh giá vốn.

Nhằm hạ cơn “sốt đất” vừa qua, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất loạt giải pháp.

Trong đó, HoREA cho rằng, muốn giảm giá nhà, Nhà nước cần thay đổi cách thu tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại, chuyển thành sắc thuế đánh trên hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở, với thuế suất có thể bằng khoảng 15-20% giá đất trong bảng giá đất.

Đồng thời, để bù đắp hụt thu ngân sách Nhà nước và tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách Nhà nước, cần đánh thuế bất động sản (BĐS).

Thu 2% thuế trên giá chuyển nhượng bất động sản không hợp lý, nhưng khó nắm được giá thật
Bộ Tài chính cho hay, khó kiểm soát chuyển nhượng bất động sản giữa các cá nhân bằng tiền mặt (ảnh minh họa).

Trước đề xuất này, Bộ Tài chính cho hay, hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí đối với BĐS hiện hành được ban hành khá đầy đủ, bao gồm: Thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS; lệ phí trước bạ và các khoản phí, lệ phí liên quan khác (như lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...).

Các chính sách thu này đã bao quát đầy đủ quá trình hình thành, sở hữu, sử dụng và chuyển nhượng BĐS, từng bước được hoàn thiện, góp phần khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng BĐS tiết kiệm, hiệu quả, từng bước hạn chế đầu cơ BĐS, sử dụng lãng phí đất đai.

Theo Bộ Tài chính, để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về BĐS thì việc nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan là cần thiết.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực có tác động lớn, nhiều nội dung mang tính kỹ thuật đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, ngành địa phương. Vì vậy, cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tính khả thi, tính đồng thuận cao, góp phần hạn chế đầu cơ BĐS.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các luật thuế liên quan đến BĐS để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội vào thời điểm thích hợp gắn với việc xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030.

 

Ngoài đóng góp vào ngân sách, chính sách thuế phải đạt được mục tiêu là điều tiết, định hướng tiêu dùng và chống đầu cơ nhưng với cách thu như hiện nay, thuế chuyển nhượng BĐS chưa đạt được mục tiêu này. Bản chất của thuế chuyển nhượng BĐS là thuế trực thu và phải thu trên “chênh lệch địa tô”, tức lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được.

Tuy nhiên, hiện nay cách thu của cơ quan thuế là “khoán thuế”, cứ thu 2% trên giá chuyển nhượng, lãi lỗ gì cũng phải nộp thuế. Cách thu này dễ cho cơ quan thuế nhưng lại làm méo mó chính sách.

Bộ Tài chính cho hay: Trước đây, Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 quy định cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng BĐS nộp thuế theo mức thuế suất 25% trên thu nhập (giá chuyển nhượng trừ giá mua và  các chi phí liên quan). Trường hợp không xác định được giá mua và các chi phí liên quan thì nộp thuế theo thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Thực tế thực hiện đã gặp rất nhiều vướng mắc như không có căn cứ để xác định giá mua và các chi phí liên quan của hoạt động chuyển nhượng BĐS, đặc biệt là đối với BĐS hình thành từ lâu không có hồ sơ, căn cứ chứng minh giá vốn, BĐS được cho, tặng, thừa kế; việc chuyển nhượng giữa các cá nhân bằng tiền mặt khó kiểm soát. Có trường hợp nộp thuế theo thuế suất 2% sau đó khai điều chỉnh lại theo thuế suất 25% để hoàn thuế hoặc cơ quan thuế yêu cầu cá nhân khai lại theo thuế suất 25% để truy thu thuế gây khiếu kiện...”, Bộ Tài chính thông tin.

Từ ngày 1/1/2015, Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế quy định cá nhân chyển nhượng BĐS nộp thuế 2% trên giá chuyển nhượng BĐS. Việc quy định một phương pháp tính thuế đảm bảo minh bạch về chính sách, tránh vướng mắc trong thực hiện và cải cách thủ tục hành chính. 

Riêng đối với doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng BĐS việc xác định giá vốn của BĐS theo sổ sách kế toán của doanh nghiệp. Luật thuế TNDN quy định doanh nghiệp có thu nhập từ chuyển nhượng BĐS nộp thuế theo mức thuế suất 20% trên thu nhập.

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng BĐS được xác định bằng doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng BĐS trừ giá vốn của BĐS và các khoản chi phí được trừ liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Minh Thư

Có người có 15-20 căn chung cư cho thuê, đánh thuế sẽ tăng giá thuê lên

Có người có 15-20 căn chung cư cho thuê, đánh thuế sẽ tăng giá thuê lên

Đề xuất thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ chung cư, văn phòng được nhiều ý kiến ủng hộ vì điều này sẽ tạo bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, người dân kinh doanh và nhà nước tránh thất thu thuế.

 
List comment
 
 
Loạt chung cư tái định cư “bỏ hoang” giữa Hà Nội nhiều năm, ai nhìn cũng xót xa
icon

Trong khi rất nhiều người có tiền tỷ không mua nổi nhà tại Hà Nội, nhiều tòa nhà tái định cư đã xây dựng nhiều năm nay lại bỏ hoang phế, xuống cấp, có nơi bị biến thành điểm tập kết rác thải…ai nhìn cũng thấy xót xa.

 
 
Nhà vườn trái phép mọc giữa rừng: Chủ nhà cáo bệnh không hợp tác
icon

Huyện Đắk R’Lấp đã gửi giấy mời 3 lần nhưng chủ khu nhà khu nghỉ dưỡng xây trái phép trên rừng bán ngập hồ thủy điện Đắk R’Tih ở xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) vẫn không chịu hợp tác.

 
 
Cơn 'sốt đất': Hiệu ứng đám đông và tư duy 'được ăn cả, ngã...bỏ cọc'
icon

Hầu hết các nhà đầu tư bị 'sa lầy' trong cơn sốt đất ảo không quá quan tâm đến việc quy hoạch có thật hay không, bao lâu nữa mới thành hiện thực, mà chỉ quan tâm đến việc 'lướt sóng' theo đám đông.

 
 
Hải Phòng “sốt ảo”, môi giới rao bán cả dự án thu hồi để kiếm lời
icon

Bất chấp dịch COVID-19, đất nền vẫn là “điểm sáng” đầu tư bất động sản tại Hải Phòng. Tuy nhiên, giá đất tăng chóng mặt, không phản ánh đúng thực chất đang là điều đáng lo ngại.

 
 
Chủ đầu tư 'dọa' tăng giá bán nhà, nhà thầu kêu cứu vì vật liệu tăng vọt
icon

Giá thép, xi măng tăng vọt 30-40% khiến giới nhà thầu xây dựng phát hoảng, kêu cứu; còn những chủ đầu tư tính chuyện tăng giá bán nhà.

 
 
TPHCM: Giá đất tăng chóng mặt, bỏ xa hệ số K
icon

Hệ số K ở TPHCM giữ nguyên nhưng nghịch lý là trong bối cảnh dù hệ số giá đất vẫn được giữ nguyên nhưng giá đất ngoài thị trường vẫn tăng từng ngày một cách chóng mặt và bỏ khá xa mức giá nhà nước quy định.

 
Có người có 15-20 căn chung cư cho thuê, đánh thuế sẽ tăng giá thuê lên
icon

Đề xuất thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ chung cư, văn phòng được nhiều ý kiến ủng hộ vì điều này sẽ tạo bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, người dân kinh doanh và nhà nước tránh thất thu thuế.

 
TP.HCM: Chung cư bình dân ‘mất hút’, giá nhà cao cấp hạng sang 'làm mưa làm gió' thị trường
icon

Căn hộ bình dân giá dưới 2 tỷ đồng đang ‘biến mất’ khỏi thị trường TP.HCM và chưa có dấu hiệu quay trở lại. Thay vào đó, căn hộ cao cấp, hạng sang giá vài trăm triệu đồng/m2 đang 'làm mưa làm gió' trên thị trường này.

 
Hà Nội: Sau sốt đất, nhà đầu tư ráo riết tìm cách “tháo chạy”, thoát hàng
icon

Tại Ba Vì, có chỗ hàng chục người ở thành phố kéo về mua dọc một khu để thành hàng xóm, thì nay chỉ còn 2 hộ ở lại. Nhiều miếng đất không kịp “thoát” hàng thời điểm ‘sốt’, đang ráo riết tìm cách “đẩy hàng”, chào bán khắp nơi.

 
Bát nháo mua bán đất ở Tây Nguyên
icon

Thị trường bất động sản ở Tây Nguyên đang bát nháo hơn bao giờ hết trước tình trạng vẽ dự án ma rồi chào bán, lách luật để chia nhỏ đất nông nghiệp