Hiện tượng lạ của thị trường bất động sản

Thị trường căn hộ khan hiếm nguồn cung trầm trọng, đã xuất hiện hiện tượng lạ tại phân khúc căn hộ gây nhiễu loạn giá cả. Giá nhà sơ cấp ở một số dự án cao hơn nhiều so với giá bán thứ cấp, đi ngược quy luật thị trường.

Hiện tượng lạ của bất động sản

Trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt trầm trọng, thị trường căn hộ thứ cấp tại Hà Nội thu hút người mua nên đang rất sôi động. Tại những dự án mới đưa vào sử dụng, có vị trí đẹp, thuận tiện, giá nhà trên thị trường thứ cấp đang tăng rất nhanh.

Đơn cử, tại một dự án chung cư nằm trên đường Định Công (quận Hoàng Mai), dù mới chỉ mở bán vào đầu năm nay, thế nhưng, chỉ chưa đầy 1 tháng đã “cháy hàng”. Giá bán của chủ đầu tư đưa ra là 38 - 42 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

Do đã bán hết, nên trong trường hợp khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án này, buộc phải mua sang nhượng từ chủ cũ (mua trên thị trường thứ cấp). Trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ tại dự án này đã tăng lên 40 - 43 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại một dự án chung cư nằm ngay mặt đường Quang Trung (quận Hà Đồng), vào đầu năm 2021, khách hàng mua căn hộ sẽ phải trả 29 - 31 triệu đồng/m2. Thế nhưng, hiện nay, giá thứ cấp tại dự án này đã tăng lên 34 - 35 triệu đồng/m2. 

Hiện tượng lạ của thị trường bất động sản - Ảnh 1.
 

Anh Vũ Tùng, một môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, do thị trường căn hộ đang khan hiếm, nên giá thứ cấp cao hơn giá sơ cấp đây là quy luật của thị trường bất động sản. Ngay cả những dự án đã đưa vào sử dụng lâu năm, cũng đang có rục rịch tăng giá.

Tuy nhiên,  một số dự án đi ngược lại quy luật này, giá bán sơ cấp cao hơn rất nhiều so với giá bán thứ cấp.

Đơn cử, căn hộ 45m2 tại một dự án thuộc quận Nam Từ Liêm, dự kiến nhận nhà vào tháng 5/2023 hiện có giá 1,9 tỷ đồng, tương đương 42,3 triệu đồng/m2. Trong khi đó, trên thị trường thứ cấp, khách hàng dễ dàng tìm mua từ chủ cũ, với mức giá chỉ từ 1,5 - 1,6 tỷ đồng, tương đương 33 -35 triệu đồng/m2.

Điều đặc biệt, các căn hộ được rao bán trên thị trường thứ cấp có giá rẻ hơn vài trăm triệu đồng là hàng mới, chưa sử dụng, thậm chí có căn còn chưa được bàn giao cho khách hàng.

Một môi giới bất động sản tại dự án này cho biết, do chủ đầu tư có chính sách thay đổi giá bán 3 tháng/lần, nên giá sơ cấp cao hơn nhiều so với giá thứ cấp.

“Do đây là một dự án lớn, ngoài việc xây dựng các khu nhà ở, chủ đầu tư còn phát triển thêm các tiện ích khác. Nên mới có chính sách thay đổi giá bán 3 tháng/lần. Việc thay đổi giá bán này cũng mang lại lợi ích cho người mua sớm, ngay cả khi bán lại, thấp hơn giá sơ cấp thì vẫn có lời”, môi giới này nói.

Cần xây dựng chỉ số giá

Tuy nhiên, việc tăng giá liên tục đã khiến giá đất bình quân tăng lên nhanh chóng, tạo ra áp lực rất lớn cho những người có nhu cầu mua nhà thật.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: "hiện tượng này rất có thể là một chiêu trò của ngành sale bất động sản. Về bản chất giai đoạn vừa rồi ở Hà Nội nguồn hàng khan hiếm các chủ đầu tư tận dụng tình trạng cầu cao, cung ít nâng giá lên và thông qua các đơn vị phân phối để bán sản phẩm".

Ông Đính nhận định, tình trạng này này xuất hiện không mang lại lợi ích nào cho người mua, mà chỉ tạo ra sự hỗn loạn cho thị trường và thông tin trở nên "bát nháo". Tức là  trên thị trường có nhiều giá bán như giá trần, giá làm hàng, giá chênh… từ đó tạo ra một thị trường không chuyên nghiệp, minh bạch.

Hiện tượng lạ của thị trường bất động sản - Ảnh 2.
 

Đồng quan điểm với chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đính, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh -  chuyên gia kinh tế khẳng định đây chỉ là chiêu trò "thổi giá" của chủ đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận.

"Giá bán sơ cấp cao hơn nhiều lần so với giá thứ cấp, thì giới mua đi bán lại "ăn chênh lệch" thế nào. Rõ ràng, đây là một trường hợp rất lạ và không hợp lý so với quy luật của thị trường bất động sản", ông Thịnh nói.

Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trong trường hợp này, cả người mua nhà thật, lẫn nhà đầu tư đều bị chịu thiệt. Chỉ có duy nhất chủ đầu tư được hưởng lợi từ việc giá nhà đất lên cao.

Để hiện tượng này không tiếp tục diễn ra, các chuyên gia bất động sản cho rằng, cần tính minh bạch trong giá bán các căn hộ trên thị trường. Đặc biệt là nhà nước, các cơ quan quản lý sớm cần xây dựng, ban hành chỉ số giá để cho các nhà đầu tư, khách hàng có cơ sở để so sánh, đối chiếu trong trường hợp mua bán hàng hoá trên thị trường, tránh rủi ro lớn nhất đến với người mua.

Cảnh báo đa cấp bất động sản: Chiêu trò “quăng bom” để “lùa gà”

Cảnh báo đa cấp bất động sản: Chiêu trò “quăng bom” để “lùa gà”

Nhiều người không khỏi “hoa mắt, chóng mặt” bởi cam kết đầu tư nhận lãi “khủng” từ Công ty Nhật Nam, với chiêu “quăng bom” lãi suất này, Công ty Nhật Nam bắt đầu nổi lên như “diều gặp gió”…

Theo Nhịp sống kinh tế

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.